Đề xuất phương án khắc phục vụ đứt cáp cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh về phương án bảo đảm an toàn kết cấu cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông Tp. Hồ Chí Minh (Ban Giao thông) vừa có văn bản gửi Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh về phương án bảo đảm an toàn kết cấu cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, gồm hai giai đoạn với thời gian dự kiến khoảng 45 ngày.
Theo đó, giai đoạn 1 (khoảng 10 ngày) là đảm bảo an toàn công trình, hạn chế các hư hỏng tiếp tục phát sinh và ảnh hưởng tới an toàn.
Giai đoạn này ưu tiên sử dụng đà giáo, khung chống đảm bảo đủ khả năng chịu lực để chống đỡ toàn bộ nhịp chính cầu vượt. Do đặc thù nền đất yếu nên tải trọng cần phải phân bố đủ rộng đảm bảo khả năng chịu lực của nền. Bố trí thép dày 10mm trên mặt đường bê tông nhựa, gia cố nền đường bằng cừ tràm và tấm bê tông dày 10cm tại các vị trí đào hiện hữu.
Giai đoạn 2 (khoảng 35 ngày) là sửa chữa, khôi phục hệ thống cáp cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Các công việc dự kiến gồm khảo sát, tính toán; lắp đặt hệ thống neo tạm trên đỉnh trụ; căng cáp tạm; thi công hệ cáp giằng thay thế; đổ bê tông neo cáp giằng thay thế; kiểm định, thử tải cầu… “Nội dung này là dự kiến, cần khảo sát, đánh giá một cách kỹ lưỡng để đủ cơ sở lập phương án sửa chữa khôi phục một cách chi tiết, phù hợp với điều kiện làm việc chịu lực của kết cấu công trình”, Ban Giao thông cho biết.
Bên cạnh đó, Ban Giao thông cũng đề xuất phương án phân luồng giao thông khu vực này để đảm bảo an toàn khi triển khai khắc phục sự cố. Trong đó, cấm người và phương tiện lưu thông dưới dạ cầu nhịp chính cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh. Hạn chế ùn tắc giao thông bằng cách cải tạo đường quay đầu hiện hữu làm đường tạm cho hướng Nguyễn Hữu Cảnh ra Xa lộ Hà Nội.
Trước đó, Sở Giao thông Vận tải cũng có văn bản gửi UBND Tp. Hồ Chí Minh đề xuất chủ trương chỉ định tổ chức giám định nguyên nhân sự cố công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, nhằm sớm hoàn thành việc điều tra, giám định nguyên nhân sự cố để tiến hành khắc phục.
Đơn vị kiểm định được lựa chọn là đơn vị tư vấn độc lập với chủ đầu tư dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh, đảm bảo năng lực và nhân lực có kinh nghiệm chuyên sâu về chuyên ngành cầu đường bộ, có kinh nghiệm thực hiện các công trình bị sự cố tương tự, đảm bảo theo quy định.
Cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh nằm trên đường Nguyễn Hữu Cảnh có tổng chiều dài 618m, hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2002. Giữa tháng 9/2022, trong quá trình khảo sát thực địa cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh, Trung tâm Quản lý hạ tầng giao thông đường bộ (Sở Giao thông Vận tải Tp. Hồ Chí Minh) nhận thấy cầu xuất hiện võng tại mặt cắt giữa nhịp chính trụ T24 – T25.
Kết quả đào thăm dò phát hiện 4 bó cáp dự ứng lực được chôn sâu 1,8m-2m thuộc công trình cầu vượt Nguyễn Hữu Cảnh trước đây đã bị đứt tại vị trí giao cắt với cống hộp 2mx2m của hệ thống thoát nước thuộc dự án sửa chữa đường Nguyễn Hữu Cảnh (hệ thống hoàn thành tháng 3/2021)./.