Đề xuất phương án khai thông vận tải về trung tâm xã đảo Cà Mau

Cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đề xuất xử lý tạm thời sự cố sụt lún trên tuyến Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc, nhằm khai thông vận tải về xã đảo đang bị cô lập, chia cắt…

NDĐT - Cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau đề xuất xử lý tạm thời sự cố sụt lún trên tuyến Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc, nhằm khai thông vận tải về xã đảo đang bị cô lập, chia cắt…

Như Báo Nhân Dân điện tử đã phản ánh, vào rạng sáng ngày 15-3 vừa qua, tuyến lộ nhựa Co Xáng - Cơi Năm - Đá Bạc, đoạn qua ấp Cơi 5 (xã Khánh Bình Tây, huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) bị sụt lún nghiêm trọng. Cùng với các vụ sụt lún trước đó trên tuyến Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc, cả hai tuyến giao thông huyết mạch về trung tâm Khánh Bình Tây (xã đảo duy nhất tại Cà Mau) đã bị chia cắt, cô lập hoàn toàn, các hoạt động vận chuyển hàng hóa bằng xe cơ giới bị bế tắc.

Bên cạnh việc rào chắn, cắm biển cảnh báo cấm phương tiện giao thông qua đoạn sụt lún nêu trên, ngay khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng cùng chính quyền địa phương đã tiến hành khảo sát toàn tuyến Co Xáng - Cơi Năm - Đá Bạc, tổng chiều dài hơn 15 km.

Theo báo cáo mới nhất từ Sở Giao thông vận tải (GTVT) tỉnh Cà Mau, tuyến đường Co Xáng - Cơi Năm - Đá Bạc được nghiệm thu đưa vào sử dụng từ năm 2006, kết cấu láng nhựa với chiều rộng 4,5m, lề đất mỗi bên rộng 0,5m. Ngoài điểm sụt lún chiếm gần hết mặt đường, các phương tiện không thể lưu thông, trên toàn tuyến đường Co Xáng - Cơi Năm - Đá Bạc hiện có từ 40-60% các vết nứt dọc, chiều rộng vết nứt từ 0,5-3cm, một vài điểm ta luy nền đường đã sạt lở đến gần mép mặt đường, nguy cơ sụt lún tiếp tục xảy ra là rất cao.

Cà Mau dự kiến xử lý tạm sụt lún trên tuyến Tắc Thủ-Vàm Đá Bạc để khai thông vận tải về xã đảo Khánh Bình Tây.

Cà Mau dự kiến xử lý tạm sụt lún trên tuyến Tắc Thủ-Vàm Đá Bạc để khai thông vận tải về xã đảo Khánh Bình Tây.

Trước tình trên, Sở GTVT đề xuất UBND tỉnh Cà Mau cho cấm xe ô-tô lưu thông từ hai phía đến vị trí sụt lún (trình Km19+250); UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền địa phương vận động người dân khẩn trương tháo dỡ, di dời các lều tạm, nhà dân dọc theo bờ kênh Cơi Năm lên phía trên để bảo đảm an toàn tính mạng.

Theo ông Lê Thành Huấn, Phó Giám đốc Sở GTVT Cà Mau, với tình hình đường bộ hư hỏng và đường thủy tê liệt vì khô cạn như hiện nay, thì thiết bị thi công, vật tư không thể vận chuyển đến chân công trình sụt lún để sửa chữa, khắc phục. Trong khi xe hai bánh vẫn tạm lưu thông từ hai đầu đến khu vực xảy ra sụt lún. Vì thế, Sở đề xuất UBND tỉnh tạm thời chưa tiến hành ngay việc sửa chữa, khắc phục sụt lún trên tuyến Co Xáng - Cơi Năm - Đá Bạc. Việc khắc phục, sửa chữa sẽ tiến hành vào mùa mưa, khi nền đường ổn định trở lại, vật tư có thể vận chuyển đến chân công trình bằng đường thủy.

Thay vào đó, để giải tỏa bế tắc về vận chuyển hàng hóa về xã đảo Khánh Bình Tây, Sở GTVT Cà Mau cho biết: Dự án đường Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc (giai đoạn 1), đoạn đường từ Co Xáng đến cầu Nông trường 402 hiện đang tạm ngưng ô-tô lưu thông, vì trước đó hai lần xảy ra sụt lún. Đến nay, việc giám định nguyên nhân sự cố công trình hai điểm sụt lún (lý trình Km21+130 và Km22+055) đã được đơn vị tư vấn kiểm định quay phim, chụp ảnh và đo đạc, khảo sát địa hình, địa chất. Chậm nhất đến ngày 25-3 tới sẽ có báo cáo kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình.

Căn cứ theo quy định tại điểm b, khoản 2, Điều 48 Nghị định số 46/2015/NĐ-CP ngày 15/5/2015 của Chính phủ về quản lý chất lượng và bảo trì công trình xây dựng, Sở kiến nghị UBND tỉnh xem xét trước mắt cho xử lý hai vị trí sụt lún trên tuyến Tắc Thủ - Vàm Đá Bạc để bảo đảm xe ô-tô với tải trọng dưới 5 tấn lưu thông tạm thời về xã Khánh Bình Tây, xóa thế cô lập đường bộ - ông Lê Thành Huấn đề xuất và cho biết, về giải pháp xử lý sự cố, cơ quan chức năng sẽ thực hiện sau và dựa trên kết quả giám định nguyên nhân sự cố công trình từ đơn vị tư vấn, kiểm định.

Kênh rạch khô cạn được xem là “thủ phạm” làm hư hỏng lộ giao thông vùng ngọt tỉnh Cà Mau.

Kênh rạch khô cạn được xem là “thủ phạm” làm hư hỏng lộ giao thông vùng ngọt tỉnh Cà Mau.

Nắng hạn gay gắt kéo dài từ đầu mùa khô đến nay khiến toàn bộ kênh, mương, rạch vùng ngọt trên địa bàn tỉnh Cà Mau khô cạn nước, giao thông thủy tê liệt hoàn toàn. Kênh rạch khô cạn cũng được xem là “thủ phạm” chính gây nên tình trạng sụt lún, sạt trượt làm hư hỏng nhiều công trình giao thông trên địa bàn vùng ngọt của tỉnh Cà Mau.

Theo cơ quan chức năng tỉnh Cà Mau thống kê, từ đầu mùa khô 2019-2020 đến nay, trên địa bàn toàn tỉnh đã xảy ra khoảng 1.000 vị trí sụt, lún ven kênh, rạch và đường giao thông ven kênh, rạch bị sụt lún, sạt lở với tổng chiều dài hơn 22 km. Đáng lo ngại đối với Cà Mau là vấn đề sụt lún chưa có dấu hiệu dừng lại, vì hạn hán gay gắt vẫn đang tiếp diễn. Trong khi đó, đề xuất các giải pháp xử lý sụt lún mà chính quyền tỉnh đưa ra chưa được Trung ương chấp thuận.

HỮU TÙNG

Nguồn Nhân Dân: http://nhandan.com.vn/xahoi/tin-tuc/item/43653102-de-xuat-phuong-an-khai-thong-van-tai-ve-trung-tam-xa-dao-ca-mau.html