Đề xuất sớm mở rộng cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình lên quy mô 6 làn xe
Tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình có chiều dài khoảng 50 km hiện có quy mô 4 làn xe được hoàn thành, đưa vào khai thác toàn tuyến từ năm 2012.

Một đoạn cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình do VEC đầu tư. Ảnh: Hữu Chánh
UBND tỉnh Ninh Bình vừa có công văn gửi Bộ Xây dựng về việc mở rộng cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình (Cao Bồ) lên quy mô 6 làn xe hoàn chỉnh.
Cụ thể, UBND tỉnh Ninh Bình đề nghị Bộ Xây dựng xem xét, báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép mở rộng đoạn Cầu Giẽ - Ninh Bình lên quy mô 6 làn xe, đảm bảo hoàn thành đồng bộ cùng với Dự án đường vành đai 4 Hà Nội.
Theo ông Nguyễn Cao Sơn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình, tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông đóng vai trò đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế - xã hội và an ninh quốc phòng của đất nước; trong đó đoạn đi qua địa phận tỉnh Ninh Bình có chiều dài 24,5 km (bao gồm đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45), sau khi đưa vào khai thác, sử dụng đã mở ra không gian, dư địa, cơ hội, động lực phát triển mới theo hướng “nhanh và bền vững” cho tỉnh Ninh Bình.
Hiện nay, Dự án mở rộng tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn Cao Bồ - Mai Sơn từ 4 làn xe lên thành 6 làn xe đã được khởi công (Sở Xây dựng Ninh Bình làm chủ đầu tư), đang tập trung cao triển khai thi công, khối lượng thực hiện đến nay ước đạt khoảng 15% giá trị hợp đồng; tiến độ thực hiện 24 tháng, quyết tâm phấn đấu hoàn thành và đưa công trình vào khai thác, sử dụng nhân dịp kỷ niệm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước 30/4/2026, rút ngắn thời gian thi công khoảng 10 tháng.
Đồng thời, đoạn Mai Sơn - Quốc lộ 45 quy mô 4 làn xe không có làn dừng khẩn cấp liên tục đã được Bộ Xây dựng quan tâm, đưa vào kế hoạch để báo cáo cấp có thẩm quyền cho phép đầu tư mở rộng lên quy mô 6 làn xe.
Lãnh đạo UBND tỉnh Ninh Bình đánh giá, sau khi hoàn thành mở rộng tuyến đường cao tốc đoạn Cao Bồ - Mai Sơn và đưa vào khai thác sẽ xuất hiện tình trạng thắt hẹp tại đoạn từ Cầu Giẽ đến Ninh Bình (Cao Bồ) chiều dài khoảng 50 km do quy mô hiện trạng của đoạn tuyến này là 4 làn xe (đã giải phóng mặt bằng đủ phạm vi 6 làn xe theo quy hoạch).
Với lưu lượng giao thông trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông liên tục tăng cao, hiện nay đã thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc, nhất là vào những ngày cuối tuần, lễ, tết, ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân, giao thương hàng hóa và phát triển kinh - tế xã hội của khu vực, trong đó có tỉnh Ninh Bình.
“Để đảm bảo giao thông thông suốt, giảm ùn tắc, tai nạn giao thông, việc đồng bộ quy mô 6 làn xe trên đoạn cao tốc Bắc - Nam phía Đông đoạn từ TP. Hà Nội đến tỉnh Ninh Bình là cần thiết để phục vụ phát triển kinh - tế xã hội của khu vực và các địa phương dọc theo tuyến, nhất là khi hợp nhất 3 tỉnh Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình”, văn bản của UBND tỉnh Ninh Bình đánh giá.
Được biết, tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình có chiều dài khoảng 50 km hiện có quy mô 4 làn xe được Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC hoàn thành, đưa vào khai thác toàn tuyến từ năm 2012.
Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, VEC đang đẩy nhanh tiến độ chuẩn bị đầu tư Dự án mở rộng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình.
Dự án có điểm đầu tại Km210+000 (điểm đầu cao tốc) thuộc TP. Hà Nội, tiếp nối tuyến đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ; điểm cuối tại Km260+030 trên Quốc lộ 10, đoạn nối Nam Định - Ninh Bình với tổng chiều dài 50 km.
VEC đề xuất mở rộng mặt đường cao tốc từ 4 làn xe lên 6 làn xe trên phạm vi nền đường, công trình cầu, cống,... đã xây dựng với quy mô 6 làn xe với tổng kinh phí là 2.113 tỷ đồng, trong đó vốn ngân sách Nhà nước là 840 tỷ đồng (khoảng 40% tổng mức đầu tư); vốn VEC huy động là 1.273 tỷ đồng (khoảng 60% tổng mức đầu tư), bao gồm vốn tự có của VEC 270 tỷ đồng, vốn vay 890 tỷ đồng, lãi vay trong thời gian xây dựng (dự kiến 9%/năm) 113 tỷ đồng.