Dự án đường ven sông Cái ngổn ngang vì vướng mặt bằng

Dự án đường ven sông Cái qua 5 phường của TP Biên Hòa đang gặp khó khăn khi thi công, chưa thể đồng bộ do vướng mặt bằng nhiều vị trí.

Theo ghi nhận của PV Báo Xây dựng đầu tháng 6, tại công trường dự án đường ven sông Cái, đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản (TP Biên Hòa, Đồng Nai) dài gần 4,6km, nhiều mũi thi công đang rải rác triển khai phần cầu và đường dẫn đầu cầu. Tuy nhiên, không khí thi công vẫn khá trầm lắng do còn vướng mắc mặt bằng tại nhiều vị trí.

Đoạn thi công cầu Rạch Gió vẫn vướng chưa dọn dẹp sạch mặt bằng nên ảnh hưởng đến tiến độ.

Đoạn thi công cầu Rạch Gió vẫn vướng chưa dọn dẹp sạch mặt bằng nên ảnh hưởng đến tiến độ.

Theo ghi nhận, hiện tại các nhà thầu đang tập trung thi công 5 cây cầu (gói thầu số 10) trên tuyến, gồm Bà Bột, Chìm Tàu, Rạch Gió, Suối Linh và Tân Mai. Tại cầu Rạch Gió, công nhân đang đào đắp, thi công mố cầu.

Trong khi đó, cầu Chìm Tàu được đẩy nhanh thi công phần mặt cầu, bơm cát, đào đắp đất, thi công đường dẫn hai đầu cầu. Dù khởi công từ tháng 12/2023, gói thầu số 10 gồm 5 cây cầu nói trên và hệ thống đường dẫn đến nay mới chỉ đạt khoảng 57% khối lượng, chậm so với kế hoạch đề ra do vướng mặt bằng tại nhiều vị trí then chốt.

Cầu Rạch Gió thi công hoàn thành một mố, đang đào đắp thi công các vị trí còn lại.

Cầu Rạch Gió thi công hoàn thành một mố, đang đào đắp thi công các vị trí còn lại.

Ở khu vực cầu Rạch Gió, mố M2 vẫn chưa thể triển khai do một phần đất thuộc nghĩa trang Giáo xứ Tân Mai chưa được di dời. Tương tự, mố M1 cầu Bà Bột vẫn đang chờ người dân nhận tiền bồi thường để giải phóng mặt bằng. Cầu Tân Mai cũng đang kẹt tại hạng mục đường dẫn hai đầu cầu. Trên thực địa, việc thi công bị cầm chừng, nhiều đoạn phải tạm dừng vì chưa bàn giao mặt bằng.

"Chúng tôi đã huy động đầy đủ nhân lực, máy móc, nhưng tại một số vị trí quan trọng vẫn chưa được bàn giao, rất khó tổ chức công trường đồng bộ. Có thời điểm cả tuần phải dừng chờ di dời mặt bằng. Thời tiết mùa mưa cộng thêm địa hình ven sông cũng gây không ít khó khăn", một kỹ sư chia sẻ.

Ở phần đường trên tuyến mặt bằng chưa giải phóng được nhiều nên khó khăn thi công.

Ở phần đường trên tuyến mặt bằng chưa giải phóng được nhiều nên khó khăn thi công.

Không chỉ các gói thầu cầu, gói số 20 liên quan đến di dời đường dây cao thế, trung hạ thế, trạm biến áp và hệ thống chiếu sáng cũng mới đạt gần 20%, ảnh hưởng đến tiến độ nhiều đoạn trên toàn tuyến.

Đặc biệt, phần đường trục giao thông chính của toàn dự án hiện vẫn chưa thể khởi công do phải chờ bàn giao đủ mặt bằng theo quy định mới có thể tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu. Tuy nhiên, đến hết tháng 5, phần đường này mới chỉ nhận được khoảng 20% mặt bằng, khiến Ban QLDA vẫn phải tiếp tục chờ để có thể sớm triển khai thi công.

Công nhân thi công phần cầu Chìm Tàu.

Công nhân thi công phần cầu Chìm Tàu.

Theo Ban QLDA Đầu tư xây dựng công trình giao thông Đồng Nai, đường ven sông Cái có tổng chiều dài gần 4,6km, nối từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản và đi qua địa bàn 5 phường của TP Biên Hòa.

Tuy nhiên, đến nay sản lượng toàn dự án mới đạt khoảng 54% do mới triển khai được 5 cây cầu còn phần đường chưa thể khởi động.

Nhiều cây cầu trên tuyến đã thành hình.

Nhiều cây cầu trên tuyến đã thành hình.

Ban QLDA cũng thông tin, việc chậm bàn giao mặt bằng dự án đã gây ảnh hưởng đến các gói thầu xây lắp, nhất là gói thầu xây dựng phần đường.

Đặc biệt, việc thiếu mặt bằng thi công sẽ kéo dài thời gian thực hiện hợp đồng và phải gia hạn thời gian hợp đồng, điều chỉnh tiến độ dự án, ảnh hưởng giá vật tư, buộc phải lùi thời điểm tổ chức đấu thầu lựa chọn nhà thầu thi công gói thầu xây dựng phần đường.

Việc thi công diễn ra rải rác, chưa thể đồng bộ do mặt bằng vướng còn nhiều.

Việc thi công diễn ra rải rác, chưa thể đồng bộ do mặt bằng vướng còn nhiều.

Ông Nguyễn Linh, Phó giám đốc Ban QLDA cho biết, mặt bằng thi công phần đường hiện được bàn giao còn chậm, ít và không liền mạch nên chưa đủ điều kiện tổ chức đấu thầu gói thầu thi công phần đường.

Trước tình hình này, Ban QLDA kiến nghị Trung tâm Phát triển quỹ đất TP Biên Hòa ưu tiên bàn giao các khu vực cấp bách như mố M1 cầu Bà Bột, đường dẫn cầu Rạch Gió và Tân Mai. Đồng thời, đề xuất UBND TP Biên Hòa chỉ đạo cập nhật ranh dự án, đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất tại các vị trí quan trọng có phần tuyến từ Km2+693 đến Km4+591.

Video: Toàn cảnh thi công dự án đường ven sông Cái.

Về vấn đề mặt bằng của dự án, lãnh đạo TP Biên Hòa cho biết, đang phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục tuyên truyền vận động bà con sớm giao đất.

Đồng thời, cũng rà soát quỹ đất tái định cư, bố trí nơi ở cho bà con ổn định để bà con sớm di dời đảm bảo có mặt bằng sạch sớm nhất phục vụ dự án.

Dự án đường ven sông Cái có quy mô mặt cắt ngang 32m, tổng mức đầu tư gần 574 tỷ đồng (trong đó chi phí xây dựng hơn 473 tỷ đồng), đi qua địa bàn 5 phường của TP Biên Hòa. Thời gian thực hiện tối đa 6 năm kể từ khi được bố trí vốn. Để triển khai dự án, TP Biên Hòa phải thu hồi hơn 29ha đất của khoảng 700 hộ dân và tổ chức, trong đó có khoảng 563 hộ thuộc diện giải tỏa trắng.

Khi hoàn thành, tuyến đường này được kỳ vọng sẽ mở rộng không gian đô thị Biên Hòa về phía sông Cái, tạo trục giao thông ven sông kết nối từ trung tâm thành phố đến các khu vực vùng ven.

Minh Tuệ

Nguồn Xây Dựng: https://baoxaydung.vn/du-an-duong-ven-song-cai-ngon-ngang-vi-vuong-mat-bang-192250609161438351.htm