Đề xuất tăng mức phạt quảng cáo sai sự thật, siết chặt hậu kiểm
Thảo luận tại hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo, nhiều đại biểu Quốc hội đã lên tiếng trước tình trạng lỏng lẻo trong khâu quản lý quảng cáo và chất lượng sản phẩm.
Sáng 10/5, tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 9, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Thanh, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo
Đề xuất tăng mức phạt quảng cáo sai sự thật
Tham gia đóng góp ý kiến, Đại biểu Trần Khánh Thu - Đoàn ĐBQH tỉnh Thái Bình đề nghị ban soạn thảo xem xét có chế tài xử lý nghiêm đối với các trang điện tử đăng tải quảng cáo sai sự thật, không đúng theo công dụng nội dung sản phẩm, dẫn đến gây thiệt hại cho người tiêu dùng. Nêu trực trạng thời gian gần đây, trong các vụ sữa giả, thực phẩm chức năng giả bị phát hiện đều thấy các công ty này có các giấy tờ kiểm định, kiểm nghiệm công bố sản phẩm nhưng thực tế các sản phẩm được sản xuất qua điều tra, kiểm định của cơ quan công an lại được xác định là hàng giả, đại biểu Trần Khánh Thu băn khoăn việc yêu cầu người quảng cáo, nhất là các ca sĩ, nghệ sĩ, diễn viên có trách nhiệm kiểm tra tài liệu liên quan đến sản phẩm hàng hóa có thực sự khả thi khi thực hiện. Ngoài ra, việc thông báo trước với người tiếp nhận quảng cáo về việc thực hiện hoạt động quảng cáo sẽ như thế nào. Đại biểu Trần Khánh Thu đề nghị cần sửa đổi, bổ sung các nội dung này để đảm bảo khả thi hơn về cơ chế bồi thường và hoạt động quảng cáo sai của người truyền tải quảng cáo, nhất là những người nổi tiếng. Đồng thời, cũng cần quy định rõ hơn trong luật, có thể bổ sung thêm nghĩa vụ của họ phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành động quảng cáo sai của mình.

Đại biểu Trần Khánh Thu góp ý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo
Chia sẻ kinh nghiệm của các nước trên thế giới, đại biểu Trần Khánh Thu cho biết, tại Hoa Kỳ, Ủy ban Thương mại Liên bang yêu cầu người nổi tiếng phải tiết lộ rõ mối quan hệ tài chính với thương hiệu khi quảng cáo sản phẩm; quảng cáo phải trung thực không gây hiểu lầm về hiệu quả hoặc tính năng của sản phẩm. Trong khi đó, Hàn Quốc cấm các hoạt động quảng cáo trá hình trên mạng xã hội, nếu vi phạm có thể phạt tối đa 2% doanh thu quảng cáo hoặc tối đa 500 triệu won, tính ra khoảng 8,7 tỷ đồng và đến năm 2022 thì Hàn Quốc còn bổ sung thêm nội dung cấm nghệ sĩ làm gương mặt đại diện cho các hãng rượu để hạn chế ảnh hưởng tiêu cực đến giới trẻ. Các quy định này nhằm bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và đảm bảo tính trung thực trong hoạt động quảng cáo, người nổi tiếng thì cần tuân thủ nghiêm ngặt các quy định của pháp luật khi tham gia quảng cáo để tránh hậu quả pháp lý và ảnh hưởng đến uy tín cá nhân.
Tăng mức phạt vi phạm quảng cáo để đảm bảo tính răn đe
Nhận định vấn đề quảng cáo thực phẩm chức năng sai sự thật luôn là vấn đề nóng được cử tri quan tâm, đại biểu Huỳnh Thị Phúc – Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề nghị trong luật lần này, cùng với quy định về trách nhiệm của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo, phát hành quảng cáo, cần phải tăng cường mức xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng bởi những tác động trực tiếp của nó đến tính mạng và sức khỏe của người dân. Đại biểu, đề nghị Chính phủ sớm sửa đổi Nghị định về xử lý vi phạm hành chính trong lĩnh vực quảng cáo, nâng cao mức phạt để đảm bảo tính răn đe, góp phần bảo vệ sức khỏe, tính mạng, tài sản và quyền lợi của người tiêu dùng, tạo ra một môi trường quảng cáo lành mạnh và bình đẳng. Đồng thời, cần rà soát, bổ sung các quy định về đạo đức, trách nhiệm nghề nghiệp, trách nhiệm pháp lý của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, nhất là những người có ảnh hưởng.

Đại biểu Huỳnh Thị Phúc góp ý dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo
Đồng quan điểm, Đại biểu Phạm Văn Hòa - Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Tháp nhấn mạnh nghĩa vụ của người chuyển tải quảng cáo rất quan trọng, đặc biệt là người có ảnh hưởng. Đại biểu cho biết, thời gian qua, có những người quảng cáo phản cảm. Vậy nên cần quy trách nhiệm của chủ thể quảng cáo và người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Đại biểu Phạm Văn Hòa góp ý Dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo
“Tôi rất đồng tình tăng mức xử phạt hành chính với người chuyển tải sản phẩm quảng cáo, đặc biệt là với người có ảnh hưởng, người nổi tiếng. Bởi người tiêu dùng xem, nghe thì rất tin tưởng người nổi tiếng. Chính vì thế, chủ thể quảng cáo mới thuê người nổi tiếng, người có uy tín quảng cáo sản phẩm. Người nổi tiếng nói đúng thì được, nói sai thì có khi người tiêu dùng vẫn tin họ nói đúng”, đại biểu Phạm Văn Hòa nêu quan điểm.
Nguồn Quốc Hội: https://quochoi.vn/tintuc/pages/tin-hoat-dong-cua-quoc-hoi.aspx?itemid=94013