Đề xuất tăng mức phạt vi phạm trong lĩnh vực giao thông đường bộ lên tới 200 triệu đồng

ĐB Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) cho rằng, bất cập nhất hiện nay là mức phạt tiền vi phạm hành chính còn thấp, thiếu tính răn đe. ĐB Trần Thị Vân (Bắc Ninh) lại có quan điểm khác...

ĐB Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk)

ĐB Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk)

Chiều 16-5, tiếp tục kỳ họp thứ 9 Quốc hội khóa XV, Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Xử lý vi phạm hành chính.

Đề cập đến mức phạt hiện nay, ĐB Nguyễn Thị Xuân (Đắk Lắk) cho rằng, bất cập nhất hiện nay là mức phạt tiền vi phạm hành chính còn thấp, thiếu tính răn đe, chẳng hạn như trong lĩnh vực giao thông đường bộ, mức phạt tiền tối đa hiện là 75 triệu đồng, trong khi tình trạng nhờn luật, cố tình vi phạm luật trong lĩnh vực trật tự an toàn giao thông trong một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông còn khá phổ biến.

"Tôi thấy mức phạt tiền tối đa hiện hành, kể cả Nghị định 168 của Chính phủ là chưa đủ sức răn đe. Cần phải điều chỉnh tăng mức phạt tiền tối đa trong các lĩnh vực liên quan đến an ninh, trật tự", ĐB Xuân phát biểu.

Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thị Xuân cũng cho rằng, mức tiền phạt tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy phải tăng từ 75 triệu đồng lên 150 - 200 triệu đồng mới đủ sức răn đe.

Với quan điểm tăng mức tiền phạt vi phạm hành chính để tăng răn đe, ĐB Nguyễn Thị Xuân cho rằng với các lĩnh vực khác cũng cần phải tăng mức tiền phạt tối đa lên cao hơn.

Mức tiền phạt tối đa trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy phải tăng từ 75 triệu đồng lên 150 - 200 triệu đồng mới đủ sức răn đe.

ĐB Nguyễn Thị Xuân, Phó Giám đốc Công an tỉnh Đắk Lắk

Với lĩnh vực dữ liệu mới được bổ sung vào lĩnh vực xử phạt hành chính có mức tiền phạt tối đa là 100 triệu đồng, bà Xuân cho rằng, với sự phát triển của công nghiệp 4.0, dữ liệu đang trở thành tài nguyên mới của đất nước, tư liệu sản xuất quan trọng, các hành vi kết nối, chia sẻ dữ liệu trái quy định chắc chắn ảnh hưởng xấu tới tất cả các lĩnh vực chính trị, kinh tế, quyền con người và quyền công dân. Theo ĐB, mức phạt tối đa 100 triệu chưa đủ sức răn đe, có thể tăng lên tới 500 triệu đồng.

Tương tự, với lĩnh vực an ninh mạng, hiện đang được quy định mức tiền phạt tối đa là 100 triệu đồng, ĐB Xuân đề nghị tăng lên 200 - 250 triệu đồng. Với lĩnh vực khoáng sản và bảo vệ môi trường hiện đang có mức tiền phạt tối đa là 1 tỷ đồng, ĐB Xuân cũng cho rằng, có thể nâng lên 2 tỷ đồng mới tương xứng với tính chất, mức độ vi phạm và hậu quả của hành vi khai thác khoáng sản lậu hay vi phạm bảo vệ môi trường.

Mức phạt cao quá, nói thật, người dân cũng rất băn khoăn

ĐB Trần Thị Vân (Bắc Ninh)

Cùng tổ ĐB thứ 13, ĐB Trần Thị Vân (Bắc Ninh) có quan điểm khác. ĐB không đồng tình với đề xuất tăng mức tiền phạt vi phạm giao thông đường bộ lên 150 - 200 triệu đồng như ĐB Nguyễn Thị Xuân đề xuất.

“Tăng mức phạt lên tới 150 - 200 triệu đồng, trong khi một chiếc xe điện của Vinfast hiện nay cũng chỉ hơn 200 triệu đồng, lương cán bộ, công chức thì có mười mấy triệu đồng. Mức phạt cao quá thì, nói thật, người dân cũng rất băn khoăn", ĐB Trần Thị Vân nêu quan điểm.

Một số ý kiến khác tán thành việc tăng mức phạt, nhưng phải làm rõ cơ sở tăng, phụ thuộc vào mức thu nhập, cũng như yêu cầu đấu tranh phòng chống hành vi vi phạm.

ANH PHƯƠNG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/de-xuat-tang-muc-phat-vi-pham-trong-linh-vuc-giao-thong-duong-bo-len-toi-200-trieu-dong-post795535.html