Đề xuất thành lập tổ công tác liên ngành về đầu tư hạ tầng trạm sạc xe điện tại Hà Nội

Sở Công Thương Hà Nội đề nghị EVNHANOI thống nhất về thời hạn triển khai, quy hoạch vị trí trạm sạc, nguồn cấp điện..., để đảm bảo lắp đặt và đưa vào vận hành các trạm sạc trong thời gian sớm nhất.

Một trạm sạc xe điện tại Hà Nội. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)

Một trạm sạc xe điện tại Hà Nội. (Ảnh: Xuân Quảng/Vietnam+)

Nhằm triển khai các giải pháp đồng bộ phục vụ chiến lược chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và hạ tầng trạm sạc xe điện tại Thủ đô, ngày 21/7, Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) và Sở Công Thương đã tổ chức buổi làm việc, thống nhất các định hướng chiến lược, kỹ thuật đầu tư phát triển hạ tầng trạm sạc xe điện.

Báo cáo từ EVNHANOI cho thấy trong 6 tháng đầu năm 2025, thành phố Hà Nội đã có gần 230 khách hàng ký hợp đồng mua điện phục vụ trạm/trụ sạc với 239 điểm đo, đạt tổng công suất lắp đặt hơn 78.000 kW, trong đó, phần lớn là trụ sạc cá nhân (234 điểm), còn lại là trạm sạc xe buýt (05 điểm).

Điều đáng chú ý, chỉ trong nửa đầu năm, sản lượng điện tiêu thụ tại các trạm sạc đã đạt hơn 60 triệu kWh, tương đương 0,47% tổng sản lượng điện thương phẩm của EVNHANOI. Đây là một tỷ trọng đáng kể, cho thấy xe điện không còn là xu hướng tương lai mà đang tăng trưởng thực tế ngay tại Hà Nội.

Hiện nay, giá bán điện được quy định tại phụ lục kèm theo Quyết định 1279/QĐ-BCT quy định về giá bán điện ngày 9/05/2025 của Bộ Công Thương. Theo quy định, giá bán lẻ điện áp dụng cho các trạm/trụ sạc xe điện là giá bán lẻ điện cho kinh doanh dịch vụ. Đối với khách hàng ký hợp đồng sử dụng điện cho mục đích sinh hoạt sau một công tơ nhưng có sử dụng một phần cho các mục đích khác thì áp dụng giá bán lẻ điện sinh hoạt cho toàn bộ sản lượng điện năng đo đếm được tại công tơ đó.

 Sở Công thương và EVNHANOI trao đổi chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và hạ tầng trạm sạc xe điện. (Ảnh: evnhanoi)

Sở Công thương và EVNHANOI trao đổi chuyển đổi phương tiện giao thông xanh và hạ tầng trạm sạc xe điện. (Ảnh: evnhanoi)

Phát biểu tại cuộc họp, ông Võ Nguyên Phong, Giám đốc Sở Công Thương nhấn mạnh các bên cần thống nhất về thời hạn triển khai, quy hoạch vị trí trạm sạc, nguồn và lưới điện cấp điện, để đảm bảo lắp đặt và đưa vào vận hành các trạm sạc trong thời gian sớm nhất, đồng thời, Sở đề xuất thành lập tổ công tác liên ngành và tổ tư vấn chuyên môn để đẩy nhanh quá trình triển khai.

Về phía Tổng Công ty Điện lực Hà Nội, ông Nguyễn Danh Duyên, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNHANOI cho biết đơn vị sẽ xây dựng, điều chỉnh hạ tầng kỹ thuật điện dựa trên sự hỗ trợ, hướng dẫn việc rà soát và xác định vị trí sạc của Sở Công thương, để ngành Điện có cơ sở tính toán bố trí nguồn điện, nguồn vốn đầu tư cho từng giai đoạn triển khai.

Ngoài ra, EVNHANOI cũng đang thúc đẩy triển khai nghị định 58/2025/NĐ-CP điện Mặt Trời áp mái theo cơ chế tự sản, tự tiêu, giúp khách hàng tự chủ nguồn sạc, giảm áp lực lên lưới điện. Các dự án lưu trữ pin quy mô lớn và trạm biến áp 220kV, 110kV sẽ là xương sống cho hạ tầng cấp điện trong tương lai./.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/de-xuat-thanh-lap-to-cong-tac-lien-nganh-ve-dau-tu-ha-tang-tram-sac-xe-dien-tai-ha-noi-post1050863.vnp