Đề xuất thêm 37 đường ngang vào danh mục sửa chữa
Tổng công ty Đường sắt Việt Nam vừa kiến nghị cấp có thẩm quyền bổ sung thêm danh sách đường ngang cần sửa chữa và bố trí vốn để hoàn thành toàn bộ dự án sửa chữa, bổ sung đầy đủ tín hiệu đối với 566 đường ngang có người gác. Trong đó, có 37 đường ngang tiềm ẩn nguy cơ cao gây mất an toàn giao thông đường sắt vào danh sách.
Hiện trạng của nhiều đường ngang trên toàn mạng lưới đến nay đã thay đổi như: hệ thống thiết bị tín hiệu xuống cấp, lạc hậu, mật độ người và phương tiện tham gia giao thông gia tăng liên tục, tốc độ chạy tàu thay đổi nâng lên.
Bên cạnh đó, tình hình trật tự, an toàn giao thông tại những đường nhánh, đường dân sinh nằm trong hành lang an toàn đường sắt tại vị trí tiếp cận với đường ngang diễn biến rất phức tạp.
Theo báo cáo, trong hai năm 2022 và 2023, Tổng công ty Đường sắt đã thực hiện, hoàn thành việc sửa chữa, bổ sung tín hiệu tại 382/566 đường ngang với kinh phí 600 tỷ đồng từ nguồn vốn hoạt động kinh tế đường sắt, còn 184 đường ngang chưa thực hiện.