Đề xuất thu phí 5 cao tốc do nhà nước đầu tư

Các tuyến đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư sẽ được tiến hành thu phí nhằm hoàn vốn đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa có tờ trình gửi Bộ Xây dựng phê duyệt đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ cao tốc do Nhà nước đầu tư.

Hiện có 12 tuyến cao tốc do Nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác thuộc phạm vi quản lý của Bộ Giao thông Vận tải nay là Bộ Xây dựng.

Cục Đường bộ Việt Nam đề xuất triển khai thu phí 5 tuyến cao tốc là Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây.

Bốn tuyến cao tốc gồm: Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Luật Đường bộ có hiệu lực thi hành, khi đưa vào khai thác mà chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu quy định tại Luật Đường bộ sẽ có mức thu 900 đồng/km.

Riêng cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đáp ứng đầy đủ các quy định về điều kiện triển khai thu phí là đường cao tốc có bốn làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục sẽ có mức phí là 1.300 đồng/km.

Việc thu phí chỉ thực hiện sau khi các tuyến cao tốc hoàn thành xây dựng, lắp đặt hạ tầng trạm thu phí, hệ thống phần mềm và thiết bị phục vụ thu phí. Số tiền thu được sẽ nộp vào ngân sách Nhà nước, ưu tiên sử dụng cho công tác bảo trì và đầu tư mới các tuyến đường bộ.

Dự kiến khi triển khai thu phí 5 tuyến cao tốc nêu trên, sau khi trừ chi phí tổ chức thu, mỗi năm sẽ nộp ngân sách khoảng 1.700 tỷ đồng.

Đức Chung

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/de-xuat-thu-phi-5-cao-toc-do-nha-nuoc-dau-tu-322887.htm