Đề xuất thu phí 5 tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư

Cục Đường bộ Việt Nam, Bộ Xây dựng vừa đề xuất thu phí 5 tuyến cao tốc do nhà nước đầu tư có mức giá từ 900- 1.300 đồng/km.

Cục Đường bộ Việt Nam vừa trình Bộ Xây dựng phê duyệt đề án khai thác tài sản kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ 5 cao tốc. Trong đó, 4 cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, Quốc lộ 45 - Nghi Sơn, Nghi Sơn - Diễn Châu, Vĩnh Hảo - Phan Thiết chưa đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Luật Đường bộ nên được đề xuất mức phí thấp nhất là 900 đồng/km với xe dưới 12 chỗ, xe tải dưới 2 tấn.

Cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây đã đáp ứng đầy đủ quy định về điều kiện thu phí (đường 4 làn xe, có làn dừng khẩn cấp liên tục) được đề xuất mức phí thấp nhất là 1.300 đồng/km.

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được đề xuất thu phí. Ảnh: Hoàng Anh

Cao tốc Vĩnh Hảo - Phan Thiết được đề xuất thu phí. Ảnh: Hoàng Anh

Dự kiến khi triển khai thu phí 5 tuyến cao tốc nêu trên, sau khi trừ chi phí tổ chức thu, mỗi năm sẽ nộp ngân sách khoảng 1.700 tỷ đồng.

Về thời hạn thu phí, Cục Đường bộ cho biết, thời gian tính hao mòn đối với thiết bị máy móc, thiết bị phục vụ hoạt động chung và máy móc, thiết bị văn phòng từ 5-8 năm.

Từ quy định trên, Cục này đề xuất thời hạn khai thác tài sản là 7 năm. Trong quá trình đánh giá thực hiện chính sách hoặc sau khi hết 1 chu kỳ khai thác thiết bị sẽ nghiên cứu, đề xuất các phương thức khai thác khác (nếu phù hợp).

Hiện nay, cả nước có 12 cao tốc do nhà nước đại diện chủ sở hữu và trực tiếp quản lý, khai thác thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng. Ngoài 5 cao tốc nêu trên, còn 7 tuyến cao tốc chưa đủ điều kiện thu phí gồm: Hà Nội - Thái Nguyên, Lào Cai - Kim Thành, Cao Bồ - Mai Sơn, Cam Lộ - La Sơn, La Sơn - Túy Loan, TPHCM - Trung Lương.

Cục Đường bộ VN cho biết, những cao tốc chưa đủ điều kiện sẽ nghiên cứu để tiếp tục lập đề án khai thác ở giai đoạn sau.

N. Huyền

Nguồn VietnamNet: https://vietnamnet.vn/de-xuat-thu-phi-5-tuyen-cao-toc-do-nha-nuoc-dau-tu-2391206.html