Đề xuất thu phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân

Ủy ban Pháp luật của Quốc hội đã đề nghị luật hóa việc thu phí ô tô cá nhân đi vào một số khu vực đô thị trong khung giờ nhất định.

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cũng đã có những đề án rất chi tiết để triển khai phương án thu phí này. Việc thu phí vào nội đô được thực hiện theo chủ trương của Nghị quyết Hội đồng nhân dân Thành phố cũng như chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp để giảm ùn tắc giao thông tại các đô thị.

Hà Nội đề xuất thu phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân để giảm ùn tắc

Hà Nội đề xuất thu phí giao thông nội đô với ô tô cá nhân để giảm ùn tắc

Thạc sĩ Phan Hoàng Phương, Trưởng phòng Giao thông đô thị và nông thôn, Viện Chiến lược và Phát triển Giao thông Vận tải, Bộ Giao thông Vận tải, cho rằng bên cạnh thu phí, thành phố cần phải có những phương án để phát triển kết cấu hạ tầng cũng như hệ thống vận tải hành khách công cộng khác, nhằm đảm bảo nhu cầu đi lại của người dân để thay thế.

Nhiều chuyên gia cho rằng đã đến lúc phải đặt ra vấn đề kiểm soát ô tô vào nội đô, tuy nhiên cần làm thí điểm để xem xét tính khả thi của phương án.

Hà Nội cần phát triển mạng lưới, tuyến, phương tiện giao thông công cộng để đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Hà Nội cần phát triển mạng lưới, tuyến, phương tiện giao thông công cộng để đáp ứng được nhu cầu của người dân.

Đề án thu phí xe ô tô vào nội đô Hà Nội vừa được đơn vị tư vấn bổ sung lần thứ 3. Theo đề án, thành phố sẽ lập gần 100 trạm thu phí tại các tuyến đường hướng tâm, cửa ngõ để thu phí.

Mức thu phí được xác định tối thiểu 50.000 đồng và tối đa 100.000 đồng/lượt xe. Thời gian áp dụng thu phí xe vào nội đô là 5h - 21h. Tổng mức đầu tư cho việc lập hệ thống trạm thu phí vào nội đô dự tính khoảng 2.600 tỉ đồng.

Việc thu phí xe cá nhân vào nội đô sẽ khả thi hơn khi hệ thống giao thông công cộng đủ mạnh để người dân có thêm lựa chọn.

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/de-xuat-thu-phi-giao-thong-noi-do-voi-oto-ca-nhan-241480.htm