Đề xuất TP HCM làm đầu mối tuyến Metro kết nối sân bay Long Thành
UBND TP HCM sẽ là cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm – Long Thành theo phương thức đối tác công tư (PPP), có chiều dài tuyến khoảng 42 km, đi qua địa bàn TP HCM và tỉnh Đồng Nai.
Mới đây, UBND TP HCM vừa có tờ trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP về chủ trương trình HĐND TP ban hành nghị quyết, thống nhất UBND TP làm cơ quan có thẩm quyền thực hiện dự án tuyến đường sắt đô thị Thủ Thiêm – Long Thành theo phương thức đối tác công tư (PPP).

Ảnh minh họa
Theo UBND TP HCM, việc xin ý kiến Ban Thường vụ Đảng ủy UBND Thành phố được thực hiện căn cứ Quy chế số 01-QC/TU ngày 1/12/2025 của Thành ủy TP HCM về quy chế làm việc của Ban Chấp hành Đảng bộ Thành phố, Ban Thường vụ Thành ủy và Thường trực Thành ủy khóa I, nhiệm kỳ 2025 – 2030.
Dự án này có chiều dài tuyến khoảng 42 km, đi qua địa bàn TP HCM và tỉnh Đồng Nai, điểm đầu tại Ga Thủ Thiêm (TP HCM) và điểm cuối tại Ga Long Thành (tỉnh Đồng Nai).
Dự kiến có khoảng 20 ga và 1 depot. Về địa điểm thực hiện, tuyến đi qua phường An Khánh, phường Bình Trưng, phường Long Trường (TP HCM) và xã Nhơn Trạch, xã Long Thành (tỉnh Đồng Nai).
Tổng mức đầu tư dự kiến của dự án là 84.753 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư toàn tuyến khoảng 5.504 tỷ đồng. Thời gian thực hiện dự án dự kiến từ năm 2025 - 2031.
Đối với chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án được thực hiện theo quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều 24 Luật Đường sắt năm 2025.
Theo UBND TP HCM, sân bay Long Thành có kế hoạch đưa vào khai thác thương mại vào giữa năm 2026. Tuy nhiên, hiện hệ thống giao thông kết nối giữa sân bay Long Thành và trung tâm TP HCM vẫn còn hạn chế.
Mặt khác, việc kết nối giao thông giữa hai sân bay Tân Sơn Nhất và Long Thành được Ban Chỉ đạo các công trình, dự án quan trọng quốc gia lĩnh vực đường sắt do Thủ tướng làm Trưởng ban xác định là dự án ưu tiên đầu tư trong giai đoạn hiện nay. Do đó, việc đầu tư tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là rất cần thiết.
Mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh tại Quyết định số 2404/QĐ-TTg ngày 29/10/2025, tuyến đường sắt Thủ Thiêm – Long Thành được xác định là phương án kết nối giao thông chiến lược giữa TP HCM và tỉnh Đồng Nai, góp phần tăng cường liên kết vùng và nâng cao hiệu quả khai thác sân bay Long Thành.














