Đề xuất ưu tiên chi 10.000 tỉ 'giải cứu' kẹt xe đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, Đinh Bộ Lĩnh...ở TP.HCM

Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) là hai tuyến đường vừa được Sở GTVT TP.HCM đề xuất ưu tiên mở rộng.

Mở rộng đường, xây cầu mới, xây nút giao theo phương án đảo vòng xoay kết hợp hầm chui là các giải pháp vừa được Sở GTVT TP.HCM kiến nghị UBND TP.HCM thực hiện nhằm "giải cứu" ùn ứ cửa ngõ phía Đông, Bến xe Miền Đông cũ.

Ùn ứ bủa vây cửa ngõ phía Đông

Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và đường Đinh Bộ Lĩnh (quận Bình Thạnh) là hai tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía Đông TP.HCM, kết nối trực tiếp với khu vực trung tâm, Bến xe Miền Đông cũ. Nhiều năm qua, các tuyến đường này là "điểm đen" ùn ứ giao thông, nỗi ám ảnh của người dân sống trong khu vực.

 Ùn ứ trên đường Đinh Bộ Lĩnh, trước bến xe Miền Đông cũ. Ảnh: NT

Ùn ứ trên đường Đinh Bộ Lĩnh, trước bến xe Miền Đông cũ. Ảnh: NT

Đơn cử đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn từ ngã tư Hàng Xanh đến nút giao Đài liệt sĩ chỉ rộng khoảng 10m có mật độ phương tiện lưu thông đông đúc, khiến khu vực này ùn ứ triền miên. Vào khung giờ cao điểm, các dòng xe xếp hàng dài trên đường, "chen chân" chờ di chuyển.

Còn tại nút giao Đài Liệt sĩ - điểm giao nhau của năm tuyến đường huyết mạch: Xô Viết Nghệ Tĩnh, Quốc lộ 13, Ung Văn Khiêm và Nguyễn Xí nên giao thông qua khu vực này cũng thường xuyên quá tải.

 Dòng xe đông nghịt tại ngã tư Hàng Xanh.Ảnh: NT

Dòng xe đông nghịt tại ngã tư Hàng Xanh.Ảnh: NT

Cách đó không xa, đường Đinh Bộ Lĩnh - tuyến đường kết nối trực tiếp với bến xe Miền Đông cũ, kết nối cửa ngõ phía Đông vào trung tâm TP.HCM cũng ùn ứ triền miên khi đường hiện hữu đã quá tải, không gánh nổi lượng xe cộ đông đúc.

Vào các khung giờ cao điểm, dòng phương tiện từ đường Phạm Văn Đồng, quốc lộ 13 đổ về cầu Bình Triệu 2 tăng, trong khi cầu Bình Triệu 2 chỉ có ba làn xe, tạo thành nút thắt cổ chai gây ùn ứ cả khu vực.

Theo đó, đường Đinh Bộ Lĩnh hiện hữu như một "chiếc áo chật" khi lưu lượng xe máy, xe buýt, xe khách ra vào Bến xe Miền Đông cũ vẫn còn rất lớn. Tuyến đường này gồm bốn làn xe, tuy nhiên đoạn từ cầu Đinh Bộ Lĩnh đến Bạch Đằng thu hẹp lại còn ba làn, tiếp tục hình thành nút thắt cổ chai thứ hai.

 Đường Đinh Bộ Lĩnh tồn tại hai nút thắt cổ chai khiến giao thông khu vực luôn căng thẳng.Ảnh: NT

Đường Đinh Bộ Lĩnh tồn tại hai nút thắt cổ chai khiến giao thông khu vực luôn căng thẳng.Ảnh: NT

Mở rộng đường, xây cầu mới

Trước thực trạng đó, Sở GTVT TP.HCM đã đề xuất UBND TP.HCM ưu tiên bố trí vốn triển khai dự án nâng cấp, mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và đường Đinh Bộ Lĩnh trong giai đoạn 2024 - 2030, để kéo giảm ùn ứ cho khu vực cửa ngõ phía Đông.

 Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh sẽ được mở rộng lên 30m.Ảnh: NT

Đường Xô Viết Nghệ Tĩnh sẽ được mở rộng lên 30m.Ảnh: NT

Theo đó, 2km đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, đoạn từ ngã tư Hàng Xanh tới chân cầu Bình Triệu (bao gồm cả một đoạn quốc lộ 13 qua bến xe Miền Đông cũ) sẽ được mở rộng đường lên 30m. Đồng thời, xây nút giao Đài liệt sĩ theo phương án đảo vòng xoay kết hợp hầm chui.

Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 7.000 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng, di dời hạ tầng kỹ thuật khoảng 4.500 tỉ đồng.

 Nút giao Đài iệt sĩ sẽ được xây dựng theo phương án đảo vòng xoay kết hợp hầm chui.Ảnh: NT

Nút giao Đài iệt sĩ sẽ được xây dựng theo phương án đảo vòng xoay kết hợp hầm chui.Ảnh: NT

Song song với đó, 2km đường Đinh Bộ Lĩnh, đoạn từ nút giao Phạm Văn Đồng đến đường Điện Biên Phủ dự kiến được mở rộng lên 25m. Đồng thời, Sở GTVT TP cũng đề xuất xây mới cầu Bình Triệu tọa lạc trên tuyến đường này với quy mô sáu làn xe, gồm hai đơn nguyên cầu, mỗi đơn nguyên rộng 11,5m, dài 560m. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 2.900 tỉ đồng từ ngân sách Nhà nước.

Dự án mở rộng đường Xô Viết Nghệ Tĩnh và đường Đinh Bộ Lĩnh là hai trong 88 dự án trọng điểm được Sở GTVT TP đề xuất UBND TP đưa vào kế hoạch ưu tiên đầu tư từ nay đến năm 2030.

ĐÀO TRANG - NHƯ NGỌC

Nguồn PLO: https://plo.vn/de-xuat-uu-tien-chi-10000-ti-giai-cuu-ket-xe-cua-ngo-phia-dong-tphcm-post799863.html