Đề xuất xây đường băng số 2 tại sân bay Long Thành là chưa phù hợp

Bộ Giao thông Vận tải vừa có ý kiến phản hồi Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) liên quan đến thủ tục đầu tư đường băng số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Về đề xuất đầu tư đường băng số 2, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành được Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015.

Dự án được phân kỳ đầu tư làm 3 giai đoạn, trong đó quy mô đầu tư giai đoạn 1 "đầu tư xây dựng một đường cất hạ cánh và một nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác"; giai đoạn 2 "tiếp tục đầu tư xây dựng thêm một đường cất hạ cánh cấu hình mở...", trong đó theo hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi được phê duyệt, phương án đầu tư thêm một đường cất hạ cánh này ở phía Nam của cảng.

Do đó, Bộ Giao thông Vận tải cho rằng việc đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của ACV ngay trong giai đoạn này là không phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư được Quốc hội quyết định tại chủ trương đầu tư của dự án.

Nội dung đề xuất của ACV thuộc trường hợp thay đổi quy mô phân kỳ đầu tư đã được Quốc hội phê duyệt tại Nghị quyết số 94/2015/QH13 nên cần phải thực hiện thủ tục trình, phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Cụ thể là điều chỉnh nội dung tại khoản 6, Điều 2, Nghị quyết số 94/2015/QH13 ngày 25/6/2015.

Trên cơ sở đề xuất trên, cấp có thẩm quyền sẽ phê duyệt điều chỉnh dự án thành phần 3 của quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2019 để bổ sung hạng mục này.

Việc đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của ACV ngay trong giai đoạn này là không phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư

Việc đề xuất đầu tư đường cất hạ cánh số 2 của ACV ngay trong giai đoạn này là không phù hợp về thời điểm, vị trí đầu tư theo quy mô phân kỳ đầu tư

Đối với đề xuất san nền khu vực Nhà ga hành khách T3, Bộ Giao thông Vận tải đưa ra ý kiến nội dung đề xuất không phải là quy mô đầu tư chính của dự án giai đoạn 1. Việc thực hiện hạng mục này tương tự như việc tập kết, đầm nén đất dư thừa giai đoạn 1 để phục vụ cho các giai đoạn tiếp theo ở phạm vi 722ha đất của giai đoạn 2.

"Việc bổ sung nội dung này không thuộc trường hợp phải điều chỉnh chủ trương đầu tư mà thuộc trường hợp điều chỉnh, bổ sung phạm vi đầu tư của giai đoạn 1 được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1777/QĐ-TTg ngày 11/11/2019", Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh.

Liên quan đến việc sử dụng vốn thực hiện hạng mục này, Bộ Giao thông Vận tải nhận thấy theo nội dung hồ sơ trình phê duyệt đầu tư giai đoạn 1 của dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, ACV đã xây dựng kế hoạch kinh doanh, tích lũy nguồn tiền để thực hiện giai đoạn 2 của dự án và định hướng cho giai đoạn 3.

Nội dung này đã được Bộ Giao thông Vận tải và ACV giải trình nhiều lần với Hội đồng thẩm định nhà nước và các đại biểu Quốc hội. ACV đã xác định tiếp tục là nhà đầu tư và khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành trong các giai đoạn tiếp theo.

Việc đầu tư hạng mục san nền nhà ga hành khách T3 cũng nhằm tránh ảnh hưởng đến việc khai thác giai đoạn 1 của ACV và tạo thuận lợi để ACV triển khai giai đoạn tiếp theo.

Mặt khác, hiện nay, nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của Bộ Giao thông Vận tải không còn để bố trí thực hiện hạng mục này. Nếu thực hiện trong giai đoạn 2026-2030 sẽ không bảo đảm tiến độ hoàn thành theo yêu cầu. Vì vậy, chủ thể thực hiện công tác san nền Nhà ga hành khách T3 nên được thực hiện bởi ACV để bảo đảm tính đồng bộ, cũng như tiến độ thực hiện.

Trên cơ sở phân tích nêu trên, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị ACV rà soát, cập nhật lại tổng mức đầu tư của Dự án thành phần 3 để nghiên cứu, bổ sung các hạng mục nêu trên (đường cất hạ cánh số 2, san nền Nhà ga hành khách T3) do ACV là chủ đầu tư để bảo đảm thuận lợi trong thủ tục, nguồn vốn, tiến độ đầu tư.

Trường hợp vượt quá tổng mức đầu tư Dự án thành phần 3, ACV báo cáo và xin ý kiến thống nhất của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp làm cơ sở trình thẩm định, phê duyệt bổ sung.

Do đặc thù của dự án này, để thực hiện thủ tục trình duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư bổ sung đường cất hạ cánh số 2 đúng trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật hiện hành, Bộ Giao thông Vận tải giao Vụ Kế hoạch - Đầu tư chủ trì, phối hợp với ACV trao đổi, làm việc với các đơn vị chuyên môn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư để thống nhất trình tự thực hiện. Trường hợp cần thiết, tham mưu Bộ có văn bản xin ý kiến hướng dẫn chính thức thủ tục này.

Trước đó, ACV đã đề xuất cấp có thẩm quyền xem xét xây dựng đường cất hạ cánh số 2 Cảng hàng không quốc tế Long Thành nhằm đáp ứng yêu cầu khai thác, đảm bảo an toàn trong khai thác và khai thác hiệu quả các công trình đã đầu tư trong giai đoạn 1, kết hợp đáp ứng các hoạt động quân sự khi có nhu cầu.

Việc nghiên cứu xây dựng đường bay số 2 thời điểm này sẽ có thuận lợi, có thể tận dụng các cơ sở hạ tầng đang phục vụ thi công giai đoạn 1. Việc xây dựng thực hiện trong thời gian này sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động khi đưa Cảng giai đoạn 1 vào khai thác.

Tuy nhiên, theo phân tích, do đặc thù tính chất đất đỏ, bụi sét mịn của khu vực Long Thành nên quá trình thi công xây dựng đường CHC số 2 và san nền khu vực Nhà ga hành khách T3 sau khi Cảng đi vào hoạt động sẽ gây hiện tượng phát tán bụi mịn, ảnh hưởng công tác vận hành của sân bay, gây ô nhiễm môi trường và có thể gây nguy hiểm đến hoạt động của tàu bay.

Bụi đất có thể làm giảm tầm nhìn và làm giảm độ ma sát giữa bánh xe tàu bay và bề mặt đường băng. Từ đó, tăng nguy cơ tai nạn khi hạ cánh và cất cánh. Đồng thời, có thể gây hỏng hóc và ảnh hưởng đến hoạt động của động cơ máy bay.

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành có tổng mức đầu tư hơn 336.630 tỷ đồng (trên 16 tỷ USD), được chia làm 3 giai đoạn xây dựng. Giai đoạn 1, dự án xây dựng trên diện tích hơn 2.500ha, giá trị đầu tư 114.450 tỷ đồng gồm một đường cất hạ cánh, nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ (đường kết nối, tháp không lưu…) với công suất 25 triệu khách/năm. Dự kiến, đưa vào khai thác năm 2026.

Thanh An

Nguồn DNSG: https://doanhnhansaigon.vn/de-xuat-xay-duong-bang-so-2-tai-san-bay-long-thanh-la-chua-phu-hop-313042.html