Đề xuất xây gấp cầu Phong Châu mới, xem xét tạm dừng khai thác cầu Trung Hà
Cục Đường bộ Việt Nam vừa có văn bản gửi Bộ GTVT đề xuất về việc khẩn trương xây mới cầu Phong Châu trên quốc lộ 32C.
Theo đó, Cục này cho biết để có giải pháp lâu dài nhằm đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu vận tải trên tuyến QL 32C qua sông Thao (sông Hồng), Cục Đường bộ Việt Nam đề nghị Bộ GTVT xem xét, giao Cục nhiệm vụ lập báo cáo đề xuất chủ trương đầu tư cầu Phong Châu mới trên QL 32C,tỉnh Phú Thọ bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước; thời gian thực hiện năm 2024-2025.
Trước đó, ngày 9/9, UBND tỉnh Phú Thọ đã có văn bản báo cáo về sự cố sập cầu Phong Châu trên quốc lộ 32C.
Tại báo cáo này, tỉnh Phú Thọ kiến nghị trước mắt Bộ Quốc phòng, Quân khu 2 quan tâm lắp đặt cầu phao để đảm bảo giao thông tạm thời, phục vụ đi lại của nhân dân.
Cùng với đó, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ GTVT đầu tư xây dựng cầu mới thay thế cầu Phong Châu cũ với quy mô hiện đại, đồng bộ với quy mô tuyến quốc lộ 32C hiện tại; đảm bảo an toàn giao thông, đáp ứng nhu cầu giao thông đi lại ngày càng tăng, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Trong ngày 10/9, Cục Đường bộ Việt Nam đã yêu cầu Sở GTVT Phú Thọ phải tập trung nhân lực, thiết bị, máy móc trong công tác tìm kiếm, cứu hộ, cứu nạn, cứu chữa nạn nhân và khắc phục sự cố trong thời gian ngắn nhất;
Cử người canh gác, bố trí rào chắn, báo hiệu ở hai đầu cầu; phối hợp lực lượng chức năng của địa phương tổ chức bảo đảm an toàn, an ninh trật tự khu vực và hướng dẫn cho người và phương tiện tham gia giao thông.
Cũng tại văn bản này, Cục Đường bộ đề nghị Sở GTVT Phú Thọ xem xét tạm dừng khai thác cầu Trung Hà để đảm bảo an toàn.
Cầu Phong Châu bắc qua sông Thao (sông Hồng) tại vị trí Km18+300 trên quốc lộ 32C, tỉnh Phú Thọ được xây dựng, hoàn thành đưa vào khai thác năm 1995.
Cầu có chiều dài 375,36m; gồm 8 nhịp; các nhịp 33m là dầm bê tông cốt thép dự ứng lực mặt cắt chữ T, các nhịp chính bằng kết cấu dàn thép; các trụ cầu bằng bê tông cốt thép.
Ngày 9/9, cầu Phong Châu gặp sự cố sập, cuốn trôi trụ T7 và 2 nhịp dàn chính (nhịp 6 và 7 phía bờ hữu sông Thao, thuộc địa bàn huyện Tam Nông).