Deloitte: Hơn 30% người Việt quan tâm đến xe điện

Báo cáo mới đây của Deloitte cho biết người Việt sẵn sàng mua xe điện để giảm chi phí vận hành, ứng phó với biến đổi khí hậu và bảo vệ sức khỏe cá nhân.

 Nhiều người Việt sẵn sàng chờ đợi lâu hơn 10 phút để sạc đầy pin xe điện. Ảnh: VinFast.

Nhiều người Việt sẵn sàng chờ đợi lâu hơn 10 phút để sạc đầy pin xe điện. Ảnh: VinFast.

Theo báo cáo nghiên cứu người tiêu dùng ôtô toàn cầu năm 2024 mới đây của Deloitte, có khoảng 49% người Việt Nam ưu tiên đầu tư vào các phương tiện truyền thống sử dụng động cơ xăng, dầu (ICE). So với năm ngoái, tỷ lệ này tăng khoảng 1%.

Trong khi đó, lượng người dùng quan tâm đến xe điện chạy pin (BEV) và xe điện lai sạc điện (PHEV) lần lượt chiếm 16% và 17%.

Đối với xe hybrid (HEV), chỉ có khoảng 9% người Việt quan tâm đến dòng phương tiện này, thấp hơn 2-3 lần so với các quốc gia trong khu vực như Thái Lan, Singapore, Philippines, Malaysia hay Indonesia.

Qua khảo sát, Deloitte cho biết lý do chính thúc đẩy người Việt Nam lựa chọn mua xe điện xuất phát từ nhu cầu giảm thiểu chi phí vận hành (xăng, dầu...), lo ngại về vấn đề biến đổi khí hậu và quan tâm đến sức khỏe cá nhân.

Bên cạnh đó, trải nghiệm lái xe cũng là vấn đề được quá nửa người tiêu dùng quan tâm.

Với người sở hữu xe điện tại Việt Nam, nhu cầu sạc tại nhà vẫn chiếm phần lớn với 48%. Ngoài ra, khoảng 20% người dùng cho biết họ thường xuyên sạc ở nơi làm việc, cao nhất trong các quốc gia tham gia khảo sát, và 32% thường xuyên sạc trên phố hoặc các trạm sạc công cộng.

Theo hãng nghiên cứu, các quốc gia Đông Nam Á đều tập trung vào việc xây dựng trạm sạc công cộng để giải quyết các mối lo ngại về phạm vi hoạt động. Nhưng trên thực tế sử dụng hàng ngày, hầu hết người tiêu dùng sẽ sạc xe điện tại nhà.

Song, nếu không thể sạc xe điện tại nhà, người tiêu dùng muốn trải nghiệm tối đa mức độ tiện nghi của các trạm sạc điện công cộng. Deloitte nhấn mạnh vấn đề này đòi hỏi tầm nhìn chiến lược để tối đa hóa lợi nhuận từ việc đầu tư xây dựng hệ thống sạc công cộng quốc gia.

Về thời gian sạc xe điện, khoảng 37% người dùng sẵn sàng chờ đợi 21-40 phút tại các trạm công cộng để nạp năng lượng cho phương tiện từ cạn bình lên 80%. Trong khi đó, khoảng 31% người dùng kỳ vọng thời gian kéo dài trong khoảng 10-20 phút và chỉ 10% chấp nhận chờ đợi tối đa 10 phút.

Theo Deloitte, con số này cho thấy thời gian sạc xe điện cần phải tương đương thời gian đổ đầy bình nhiên liệu hóa thạch là một giả định phóng đại khi người tiêu dùng tại phần lớn thị trường Đông Nam Á sẵn sàng chờ thêm hơn 10 phút để sạc điện.

Nhìn chung, khi đề cập đến xe thuần điện, người tiêu dùng tại khu vực Đông Nam Á chủ yếu lo ngại tình trạng không đủ cơ sở hạ tầng trạm sạc, thời gian sạc, sự cố xe cạn nhiên liệu bất chợt và chi phí.

Riêng tại thị trường Việt Nam, 3 vấn đề lớn nhất mà người dùng quan tâm là quãng đường đi được, thời gian sạc pin và kiến thức về xe điện.

Đáng chú ý, chỉ có khoảng 4% người tiêu dùng Việt Nam băn khoăn về sự hạn chế thương hiệu, mẫu mã của thị trường xe điện trong nước.

Minh Khánh

Nguồn Znews: https://znews.vn/deloitte-hon-30-nguoi-viet-quan-tam-den-xe-dien-post1477970.html