Đêm trắng 'đánh chéo' địa bàn, xử lý 'ma men'

14 tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT Hà Nội được thành lập với nhiệm vụ kiểm tra chéo các địa bàn ở Thủ đô nhằm xử lý các vi phạm về TTATGT, trong đó tập trung xử lý hành vi sử dụng rượu bia mà vẫn lái xe. Khung giờ được chú trọng xử lý là từ 22h đêm hôm trước đến 3h sáng hôm sau.

22h đêm 22/9, các tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT Hà Nội đồng loạt triển khai trên khắp địa bàn Thủ đô. PV CAND có mặt tại chốt kiểm tra của tổ công tác Đội CSGT số 9 (Phòng CSGT Hà Nội) xử lý chéo địa bàn trên tuyến đường Tố Hữu (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm).

22h đêm 22/9, các tổ công tác đặc biệt của Phòng CSGT Hà Nội đồng loạt triển khai trên khắp địa bàn Thủ đô. PV CAND có mặt tại chốt kiểm tra của tổ công tác Đội CSGT số 9 (Phòng CSGT Hà Nội) xử lý chéo địa bàn trên tuyến đường Tố Hữu (phường Trung Văn, quận Nam Từ Liêm).

Một phần đường được tổ công tác ngăn lại bằng cọc tiêu và dây phản quang để thực hiện việc dừng phương tiện ô tô và kiểm tra nồng độ cồn.

Một phần đường được tổ công tác ngăn lại bằng cọc tiêu và dây phản quang để thực hiện việc dừng phương tiện ô tô và kiểm tra nồng độ cồn.

Tất cả tài xế ô tô sau khi qua chốt sẽ được CSGT kiểm tra định tính nồng độ cồn, nếu phát hiện sẽ đo định lượng để lấy số liệu lập biên bản xử lý. Thời gian kiểm tra trung bình cho một tài xế ô tô chỉ khoảng 30 giây nên người dân đều vui vẻ hợp tác.

Tất cả tài xế ô tô sau khi qua chốt sẽ được CSGT kiểm tra định tính nồng độ cồn, nếu phát hiện sẽ đo định lượng để lấy số liệu lập biên bản xử lý. Thời gian kiểm tra trung bình cho một tài xế ô tô chỉ khoảng 30 giây nên người dân đều vui vẻ hợp tác.

Không chỉ phương tiện cá nhân dân sự, các xe công vụ cũng được kiểm tra.

Không chỉ phương tiện cá nhân dân sự, các xe công vụ cũng được kiểm tra.

Khoảng 23h, tổ công tác dừng ô tô mang BKS 30M-10XX do tài xế N.V.C. (SN 1973, trú tại Đống Đa, Hà Nội) điều khiển. Kết quả kiểm tra sau đó cho thấy, tài xế C. vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,088 mg/L khí thở. Lái xe này thừa nhận có sử dụng rượu bia nhưng rất ít, chỉ 1 cốc rồi mới lái xe. Tổ công tác sau đó đã lập biên bản xử lý tài xế C. lỗi "Điều khiển phương tiện mà trong hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 0,25 mg/L khí thở" với mức phạt 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 11 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Khoảng 23h, tổ công tác dừng ô tô mang BKS 30M-10XX do tài xế N.V.C. (SN 1973, trú tại Đống Đa, Hà Nội) điều khiển. Kết quả kiểm tra sau đó cho thấy, tài xế C. vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,088 mg/L khí thở. Lái xe này thừa nhận có sử dụng rượu bia nhưng rất ít, chỉ 1 cốc rồi mới lái xe. Tổ công tác sau đó đã lập biên bản xử lý tài xế C. lỗi "Điều khiển phương tiện mà trong hơi thở có nồng độ cồn chưa vượt quá 0,25 mg/L khí thở" với mức phạt 7 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 11 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Một trường hợp khác bị phát hiện vi phạm là tài xế N.T.L. (SN 1981, trú tại Tây Hồ, Hà Nội). Trong lần đầu đo định tính khi máy báo có cồn, tài xế biện minh rằng do mình hút thuốc nên yêu cầu được kiểm tra lại. Tổ công tác đã hỗ trợ theo yêu cầu trên với 3 lần thổi lại nhưng đều có chung kết quả và kiểm tra định lượng sau đó ở mức 0,039 mg/L khí thở. Quá trình làm việc với tổ công tác sau đó, tài xế đã thừa nhận có sử dụng rượu bia từ sáng.

Một trường hợp khác bị phát hiện vi phạm là tài xế N.T.L. (SN 1981, trú tại Tây Hồ, Hà Nội). Trong lần đầu đo định tính khi máy báo có cồn, tài xế biện minh rằng do mình hút thuốc nên yêu cầu được kiểm tra lại. Tổ công tác đã hỗ trợ theo yêu cầu trên với 3 lần thổi lại nhưng đều có chung kết quả và kiểm tra định lượng sau đó ở mức 0,039 mg/L khí thở. Quá trình làm việc với tổ công tác sau đó, tài xế đã thừa nhận có sử dụng rượu bia từ sáng.

Ngoài ra còn có trường hợp tài xế N.H.H. (SN 1996, trú tại Thanh Oai, Hà Nội) điều khiển ô tô BKS 30G- 899.XX vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,251 mg/L khí thở. Nam tài xế cho biết vừa cùng bạn đi đám cưới về. Trong lúc vui, H. có uống rượu cùng bạn bè. Mức phạt mà tổ công tác lập đối với H. là 11 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 17 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày.

Ngoài ra còn có trường hợp tài xế N.H.H. (SN 1996, trú tại Thanh Oai, Hà Nội) điều khiển ô tô BKS 30G- 899.XX vi phạm nồng độ cồn ở mức 0,251 mg/L khí thở. Nam tài xế cho biết vừa cùng bạn đi đám cưới về. Trong lúc vui, H. có uống rượu cùng bạn bè. Mức phạt mà tổ công tác lập đối với H. là 11 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 17 tháng và tạm giữ phương tiện 7 ngày.

CSGT lập biên bản đối với người vi phạm.

CSGT lập biên bản đối với người vi phạm.

Trao đổi với PV, Thiếu tá Trần Quang Chinh - Phó đội trưởng Đội CSGT số 9 cho biết, trong ca công tác đến 3h sáng, tổ đã kiểm tra gần 500 lượt phương tiện ô tô mà chỉ phát hiện 3 tài xế vi phạm. Việc kiểm tra chéo địa bàn nói chung và tập trung kiểm tra vi phạm nồng độ cồn vào khung giờ đêm muộn đến rạng sáng sẽ giúp xử lý triệt để vi phạm. Nếu như trước kia, một tổ, đội địa bàn chỉ có thể kiểm tra ở 1 địa điểm thì nay tổ kiểm tra chéo có thể di chuyển các địa điểm khác nhau khiến người vi phạm không thể né tránh.

Trao đổi với PV, Thiếu tá Trần Quang Chinh - Phó đội trưởng Đội CSGT số 9 cho biết, trong ca công tác đến 3h sáng, tổ đã kiểm tra gần 500 lượt phương tiện ô tô mà chỉ phát hiện 3 tài xế vi phạm. Việc kiểm tra chéo địa bàn nói chung và tập trung kiểm tra vi phạm nồng độ cồn vào khung giờ đêm muộn đến rạng sáng sẽ giúp xử lý triệt để vi phạm. Nếu như trước kia, một tổ, đội địa bàn chỉ có thể kiểm tra ở 1 địa điểm thì nay tổ kiểm tra chéo có thể di chuyển các địa điểm khác nhau khiến người vi phạm không thể né tránh.

Cũng theo Phòng CSGT Hà Nội, việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chéo tuyến, địa bàn đã nâng cao hiệu quả việc phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, hạn chế, ngăn chặn được các hành vi vi phạm “nổi cộm”; qua đó tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của nhân dân cũng như người điều khiển và chủ phương tiện.

Cũng theo Phòng CSGT Hà Nội, việc tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm chéo tuyến, địa bàn đã nâng cao hiệu quả việc phát hiện, xử lý các hành vi vi phạm, hạn chế, ngăn chặn được các hành vi vi phạm “nổi cộm”; qua đó tạo chuyển biến tích cực về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của nhân dân cũng như người điều khiển và chủ phương tiện.

B.Châu - Q.Trường

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/hoat-dong-ll-cand/dem-trang-danh-cheo-dia-ban-xu-ly-ma-men-i708018/