'Đêm trắng' giới thiệu các tác phẩm mỹ thuật bắt nguồn từ ký ức tuổi thơ

Trưng bày 'Đêm trắng' của họa sĩ Trịnh Cẩm Nhi giới thiệu các tác phẩm mới nhất của cô sau 2 tháng lưu trú sáng tác tại VAC Hà Nội (6/44/11 Tô Ngọc Vân).

Là một trong những gương mặt trẻ triển vọng của nền hội họa đương đại Việt Nam, tác phẩm của Trịnh Cẩm Nhi để lại dấu ấn trong lòng khán giả với hình tượng cơ thể người và hoa, nơi chúng giao thoa và biến đổi như những sinh vật có ý thức.

Từ năm 2021, Trịnh Cẩm Nhi bắt đầu khám phá phương pháp mới trong nghệ thuật, sử dụng bố cục bàn cờ làm nền móng cho mỗi bức tranh. Bố cục này trở thành phương tiện để nghệ sĩ thử nghiệm với ảo ảnh thị giác, khám phá hình thức và biểu tượng. Bên những ô vuông, nét cọ đầy biểu cảm của Cẩm Nhi tạo nên hình thức hữu cơ giao thoa giữa cơ thể và phong cảnh, thể hiện tầm nhìn nghệ thuật đang dần hướng tới trừu tượng của cô.

Trong "Đêm trắng", Cẩm Nhi tiếp tục thực hành bố cục bàn cờ, nhưng thay vì sử dụng sơn dầu trên toan như trước, cô thử nghiệm với các chất liệu mới - màu nước, mực, và acrylic trên giấy dó. Nhờ bề mặt có kết cấu gồ ghề của giấy dó và sự tương phản về chất liệu giữa acrylic và mực, tranh của Nhi bộc lộ sự khoáng đạt, tinh tế và đậm chất thơ; nét cọ của cô cũng dần trở nên trực diện, đầy biểu cảm. Nếu trước đây, Cẩm Nhi tập trung vào việc dịch chuyển cái nhìn thông qua việc sử dụng bố cục bàn cờ, thì giờ đây cô chuyển sang xây dựng tầm nhìn nghệ thuật rất riêng cho mình.

Trong không gian trưng bày, Cẩm Nhi sử dụng các mô-típ lặp lại như quả trứng, rèm cửa, vòng xoáy nước - những biểu tượng bắt nguồn từ ký ức tuổi thơ và tâm thức của mình. Quả trứng tượng trưng cho sự chớm nở, mong manh nhưng kiên cường, gắn kết tuổi thơ và sự hồn nhiên trong mỗi con người. Sự lặp đi lặp lại của các yếu tố này như một nỗi ám ảnh đến từ dòng suy tưởng ấy tạo nên sự xen kẽ vừa lạ, vừa quen. Bố cục bàn cờ có trật tự dần được thay thế bằng tiết tấu nhịp nhàng được tạo ra từ hình quả trứng, hình tròn và hình hoa. Bên ngoài và bên trong được thể hiện qua hình ảnh rèm cửa, một biển mực đen tương phản với màu trắng tinh khôi, hay những vệt màu ngẫu nhiên đan xen với những hình tròn có chủ đích... Mỗi bức tranh của cô là một chuyển động trong chuỗi hồi tưởng đan xen mà khuếch đại, phản ánh bản chất phức tạp của ký ức cùng tiềm thức con người.

Điểm nhấn đặc biệt của trưng bày là sự hợp tác giữa Trịnh Cẩm Nhi và nghệ sĩ Hà Ninh Pham, người bạn và đồng nghiệp lâu năm của cô, và cũng là nghệ sĩ khách mời của chương trình lưu trú lần này. Trong khoảng thời gian dài, hai nghệ sĩ đã ấp ủ ý tưởng cộng tác trong một dự án thử nghiệm, khám phá mối quan hệ giữa ngôn từ và hình ảnh thông qua cuộc đối thoại không lời. Suốt tháng 6, hàng ngày họ gửi cho nhau một bức tranh, đồng thời ghi lại cảm xúc và suy nghĩ cá nhân vào nhật ký.

Trưng bày mang đến cho người xem 30 bức tranh và 2 quyển nhật ký mà cácnghệ sĩ đã sử dụng trong thời gian lưu trú sáng tác.

Trưng bày "Đêm trắng" diễn ra từ ngày 6/7 đến ngày 31/7.

Sinh ra và lớn lên tại Hà Nội, Trịnh Cẩm Nhi (sinh năm 1996) tốt nghiệp bằng Cử nhân Hội họa tại Học viện Accademia di Belle arti Roma tại Ý. Triển lãm cá nhân đầu tiên mang tên "Vườn địa đàng" (2020) đánh dấu một khởi đầu ấn tượng trong cộng đồng nghệ thuật đương đại Việt Nam, thể hiện qua sự kết hợp giữa hoa và hình ảnh người phụ nữ. Sau đó, ngôn ngữ sáng tạo của Nhi có sự rẽ hướng, cô khám phá khung và các ô vuông trên toan, được khắc họa rõ nét tại triển lãm cùng nghệ sĩ điêu khắc Lập Phương mang tên "Mảnh linh hồn" (2023). Một số triển lãm nhóm khác của cô bao gồm: "Phía xa là đường chân trời (2024, Hà Nội), "Swallow and spit" (2023, Malaysia), "Đông chí" (2022, TP.HCM), "Cõi riêng ảo" (2021, Hà Nội) ...

Một số tác phẩm tại triển lãm:

Nguồn ANTĐ: https://anninhthudo.vn/dem-trang-gioi-thieu-cac-tac-pham-my-thuat-bat-nguon-tu-ky-uc-tuoi-tho-post580929.antd