Đèo Cả (HHV) tiếp tục huy động vốn qua phát hành cổ phiếu riêng lẻ
Công ty Cổ phần Đầu tư Hạ tầng Giao thông Đèo Cả (HHV) đang tiếp tục huy động vốn qua hình thức phát hành cổ phiếu riêng lẻ, với mục tiêu tài trợ cho các dự án trọng điểm, trong đó nổi bật là dự án cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh.
Doanh thu quý III/2024 của HHV ghi nhận mức tăng 18% so với cùng kỳ năm trước, đạt 795 tỷ đồng, chủ yếu đến từ việc thu phí các dự án BOT. Tuy nhiên, lợi nhuận ròng chỉ tăng nhẹ 3%, đạt 104 tỷ đồng.
Mặc dù tăng trưởng doanh thu khả quan, biên lợi nhuận gộp của doanh nghiệp này vẫn ở mức thấp. Trong 9 tháng đầu năm 2024, doanh thu từ mảng xây dựng của HHV đã tăng đáng kể, vượt 30% tổng doanh thu của cả năm 2021 - 2022, song biên lợi nhuận gộp chỉ còn 3%, giảm mạnh so với các năm trước. Điều này được dự báo sẽ duy trì ở mức 4 - 5% trong giai đoạn 2024 - 2026, do sự đóng góp chính từ các dự án BT vốn có biên lợi nhuận thấp hơn các dự án PPP.
Bên cạnh những khó khăn, triển vọng đầu tư công tại Việt Nam đang mở ra nhiều cơ hội cho HHV. Tăng trưởng đầu tư công được dự báo sẽ duy trì mạnh mẽ với tỷ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) từ 10% - 14% đến năm 2030, nhờ vào nhu cầu nâng cấp cơ sở hạ tầng và đô thị hóa.
Chính phủ dự kiến tăng tốc giải ngân trong năm 2025, với mục tiêu đạt 711.000 tỷ đồng, hoàn thành 90% kế hoạch năm. Điều này không chỉ hỗ trợ tăng trưởng cho ngành xây dựng mà còn tạo điều kiện để các doanh nghiệp như HHV giành thêm hợp đồng lớn.
Hiện tại, giá trị backlog của HHV vào cuối quý III/2024 ước tính đạt 2.800 tỷ đồng, giảm so với mức 3.600 tỷ đồng cuối năm 2023. Nguyên nhân chính là chưa thể ghi nhận thêm các dự án lớn như Hữu Nghị – Chi Lăng hoặc Tân Phú – Bảo Lộc. Tuy nhiên, các dự án cao tốc Quảng Ngãi – Hoài Nhơn và Đồng Đăng – Trà Lĩnh vẫn là nguồn đóng góp lớn.
HHV dự kiến huy động 1.490 tỷ đồng trong năm 2025 thông qua phát hành cổ phiếu riêng lẻ. Đợt phát hành đầu tiên, trị giá 415 tỷ đồng, sẽ được thực hiện với giá 10.000 đồng/cổ phiếu, chiết khấu 14% so với giá thị trường.
Tính đến nay, HHV hoạt động chính trong ba lĩnh vực: thu phí BOT, xây dựng hạ tầng và vận hành bảo trì. Năm 2023, mảng thu phí đóng góp 60% doanh thu và 90% lợi nhuận gộp, trong khi mảng xây dựng chiếm 40% doanh thu nhưng chỉ mang lại 7% lợi nhuận gộp. Với việc sở hữu cổ phần tại các dự án BOT lớn như hầm Đèo Cả, cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, hầm Phước Tường - Phước Gia và Quốc lộ 1A tại Khánh Hòa, HHV đang hưởng lợi từ khả năng xây dựng và bảo trì các dự án giao thông trọng điểm.
Theo VNDIRECT, triển vọng ngành xây dựng và đầu tư công trong giai đoạn 2025 - 2030 rất khả quan. Chính phủ Việt Nam đã đặt mục tiêu nâng cấp cơ sở hạ tầng để trở thành trung tâm chuỗi cung ứng toàn cầu, với các dự án lớn như đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam giai đoạn 2, đường vành đai 3 TP.HCM và sân bay Long Thành. Đặc biệt, dự án đường sắt cao tốc Bắc Nam, với tổng vốn đầu tư 67,34 tỷ USD, dự kiến sẽ tạo ra bước đột phá cho ngành giao thông Việt Nam. Đây là những yếu tố hỗ trợ dài hạn cho tăng trưởng của các doanh nghiệp trong ngành, bao gồm HHV.