Dệt may dự kiến thu 40,3 tỷ USD dù trải qua một năm đầy 'sóng gió'

Dự kiến kim ngạch xuất khẩu dệt may năm 2023 ước đạt 40,3 tỷ USD, giảm 9,2% so với năm 2022. Dù kết quả này thấp hơn so với mục tiêu đặt ra là 45 - 47 tỷ USD, song điểm tích cực là ngành dệt may Việt Nam đã đa dạng hóa được thị trường, sản phẩm, cũng như đẩy mạnh khâu thiết kế.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam (Vitas) vừa tổ chức họp báo Hội nghị Tổng kết ngành dệt may 2023. Mở đầu họp báo, ông Vũ Đức Giang - Chủ tịch Vitas chia sẻ, sau thành quả lớn năm 2022, bước sang 2023 ngành dệt may đối mặt vô vàn khó khăn, trong đó lượng tồn kho toàn cầu là thách thức lớn.

Xuất khẩu dệt may dự kiến thu 40,3 tỷ USD trong năm 2023.

Xuất khẩu dệt may dự kiến thu 40,3 tỷ USD trong năm 2023.

Năm 2023 thế giới chứng kiến sự phục hồi chậm chạp của các nền kinh tế khi căng thẳng địa chính trị vẫn tồn tại làm phân mảnh thương mại, lạm phát cao và sự mất ổn định tại thị trường tài chính khiến sức mua sụt giảm đáng kể

Thống kê cho thấy, 10 tháng đầu năm nay, toàn ngành xuất khẩu được trên 33 tỷ USD. Năm nay, dự kiến xuất khẩu khoảng 40,3 tỷ USD, giảm 9,2% so với năm 2022.

Trong đó, xuất khẩu hàng may mặc ước giảm 3,1 tỷ USD (tương đương 8,9%), xuất khẩu vải ước giảm 186 triệu USD (tương đương 6,9%), xuất khẩu xơ sợi ước giảm 485 triệu USD (tương đương 10,3%), xuất khẩu nguyên phụ liệu ước giảm 218 triệu USD (tương đương 16%).

Năm 2023, cơ cấu mặt hàng xuất khẩu có sự thay đổi rõ rệt. Một số mặt hàng xuất khẩu chủ lực giảm mạnh như: đồ nỉ, quần short, quần áo trẻ em… Ở chiều ngược lại, các mặt hàng như: đồ bảo hộ lao động, bộ comple, quần áo y tế, quần jeans lại tăng nhanh.

Đáng chú ý, 2023 cũng là năm mà ngành dệt may mở rộng thị trường, đạt con số kỷ lục lên tới 104 vùng lãnh thổ.

"Thị trường châu Phi trước đây chưa xuất thì giờ đã xuất, sản phẩm cho người theo đạo hồi trước không may giờ may, thị trường Nga trước đây chưa quan tâm thì năm nay, doanh nghiệp cũng đẩy mạnh", ông Giang cho biết.

Đặc biệt, các doanh nghiệp dệt may Việt Nam cũng tích cực thực hiện xanh hóa, phát triển bền vững, đầu tư hạ tầng cơ sở trong giảm phát thải nhà kính, thúc đẩy giải pháp phát triển sản phẩm có tính bền vững, chuyển đổi nồi hơi nước bằng điện thay cho đốt than, củi… Cùng với đó, doanh nghiệp dệt may Việt Nam cũng đầu tư mạnh về phát triển công nghệ số, tạo minh bạch trong sản xuất kinh doanh.

“Cùng với việc sử dụng sản phẩm tái chế, thân thiện môi trường như sợi gai, sợi tre… ngành dệt may Việt Nam cũng sắp xếp mô hình cộng đồng doanh nghiệp, chuyển dịch nhanh nhà máy từ thành phố về vùng sâu, vùng xa....".

Năm 2024, dự báo kinh tế thế giới còn nhiều biến động. Thách thức với doanh nghiệp dệt may chưa dừng lại khi ngày càng nhiều thị trường nhập khẩu dệt may lớn đưa ra những quy định mới mang tính bắt buộc liên quan tới thẩm định quyền con người và môi trường trong chuỗi cung ứng, quy định thiết kế sinh thái, sản phẩm tái chế, xử lý chất thải dệt may…

Tuy nhiên, ngành dệt may Việt Nam vẫn có những ưu thế so với các quốc gia cạnh tranh. Việt Nam đã tham gia và đang đàm phán 19 Hiệp định thương mại tự do (trong đó: 16 FTA đã ký kết và thực thi; 03 FTA đang trong quá trình đàm phán) và là quốc gia duy nhất ký kết Hiệp định thương mại tự do với tất cả các đối tác kinh tế lớn trên toàn cầu như: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Trung Quốc, EU, Anh, Nga.

Trên cơ sở phân tích, dự báo bối cảnh tình hình trong nước, quốc tế, Vitas xây dựng mục tiêu toàn ngành năm 2024 đạt kim ngạch xuất khẩu 44 tỷ USD.

"Chúng tôi kỳ vọng dịp Noel tháng 12 và Tết dương lịch, các thị trường nhập khẩu lớn sẽ thúc đẩy cho năm 2024 khi họ giảm bớt hàng tồn kho. Trong quý IV/2023, ngành dệt may Việt Nam đã nhận được tín hiệu đơn hàng tốt hơn, thị trường bắt đầu nóng lên, đây là xu thế tốt cho mục tiêu 2024 đang đến gần", Chủ tịch Vitas cho hay.

Thy Lê

Nguồn Vnbusiness: https://vnbusiness.vn//thi-truong/det-may-du-kien-thu-40-3-ty-usd-du-trai-qua-mot-nam-day-apos-song-gio-apos-1096816.html