Detroit của Châu Á đặt cược trong cuộc đua xe điện

Thái Lan đang chuẩn bị một gói ưu đãi để khuyến khích các nhà sản xuất pin thành lập nhà máy sản xuất tại trên lãnh thổ của mình.

Điểm đến hấp dẫn

Thái Lan từ lâu đã là một trung tâm ô tô trong khu vực, thu hút những gã khổng lồ toàn cầu như Toyota Motor Corp., Ford Motor Co. và được mệnh danh là Detroit của châu Á. Giờ đây, khi việc xoay trục sang xe điện đang tăng tốc, quốc gia này quyết tâm giữ vững vị trí của mình trong ngành công nghiệp quan trọng về kinh tế.

Thái Lan từ lâu đã là một trung tâm ô tô trong khu vực, thu hút những gã khổng lồ toàn cầu như Toyota Motor Corp., Ford Motor Co. và được mệnh danh là Detroit của châu Á. Giờ đây, khi việc xoay trục sang xe điện đang tăng tốc, quốc gia này quyết tâm giữ vững vị trí của mình trong ngành công nghiệp quan trọng về kinh tế.

Quốc gia này đã thu hút được 75 tỷ baht (2,2 tỷ USD) từ ngành công nghiệp xe điện, dẫn đầu là một loạt khoản đầu tư của Trung Quốc từ BYD Co., Great Wall Motor Co. và SAIC Motor Corp., Changan Auto Co., GAC Aion New Energy Automobile Co. được thiết lập để sớm hoàn thiện các kế hoạch đầu tư của họ và Công ty ô tô Chery cũng đang đàm phán.

Các công ty đầu tư ít nhất 5 tỷ baht vào sản xuất xe điện có thể được miễn thuế doanh nghiệp 20% trong vòng 3 đến 8 năm. Các ưu đãi bổ sung cho việc sản xuất các bộ phận quan trọng của EV có thể được giảm 50% thuế trong 5 năm tiếp theo.

Bước tiếp theo là thu hút các nhà sản xuất pin trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt từ Mỹ và Châu Âu, những quốc gia đã triển khai các chương trình như Đạo luật Giảm lạm phát của chính quyền Biden để xây dựng ngành công nghiệp pin trong nước.

Narit Therdsteerasukdi, tổng thư ký của Ủy ban Đầu tư Thái Lan, cơ quan giám sát đầu tư nước ngoài vào nước này, cho biết để đạt được mục tiêu đó, một gói trợ cấp trị giá hàng tỷ baht đang được thực hiện và sẽ được trình lên chính phủ mới để phê duyệt.

Thái Lan đã đặt mục tiêu 30% sản lượng ô tô của họ là xe sạch vào năm 2030, một chiến lược có tên 30@30. Điều đó sẽ yêu cầu sản xuất trong nước hàng năm 40 gigawatt giờ pin, đủ để cung cấp năng lượng cho 725.000 phương tiện.

“Tôi tin rằng xe điện sẽ là chương trình nghị sự hàng đầu của chính phủ mới”, Narit cho biết trong một cuộc phỏng vấn hồi đầu tháng. “Mục tiêu của chúng tôi là duy trì vị trí quán quân ở Đông Nam Á và nằm trong top 10 thế giới trong ngành công nghiệp xe điện”.

Điều gì khiến Thái Lan trở thành một địa điểm hấp dẫn đối với xe điện?

Đăng ký EV hàng năm 2017-2023 của Thái Lan. Nguồn: Bộ giao thông vận tải Thái Lan.

Đăng ký EV hàng năm 2017-2023 của Thái Lan. Nguồn: Bộ giao thông vận tải Thái Lan.

Thái Lan nằm ở trung tâm của khu vực, gần các thị trường lớn như Trung Quốc và Ấn Độ. Các nhà đầu tư có thể sử dụng Thái Lan làm cơ sở sản xuất và xuất khẩu với khả năng kết nối với các nước láng giềng.

Quốc gia này cũng có một chuỗi cung ứng rất mạnh cho ngành công nghiệp ô tô, với hơn 2.000 nhà cung cấp phụ tùng và linh kiện. Thái Lan có quan hệ tốt với mọi quốc gia. Quốc gia này đã chứng minh rằng có thể cung cấp khả năng phục hồi cho các nhà đầu tư, không có lệnh đóng cửa nào ảnh hưởng đến lĩnh vực công nghiệp.

Xét về xúc tiến đầu tư trong 8 năm qua, ngành ô tô đứng thứ 2. Điện tử đứng thứ nhất, có thể thấy ngành ô tô quan trọng như thế nào đối với nền kinh tế Thái Lan.

Đầu năm nay, Thái Lan đã đưa ra chiến lược xúc tiến đầu tư mới. Mục tiêu của Thái Lan là duy trì vị trí quán quân ở Đông Nam Á và nằm trong top 10 thế giới trong ngành công nghiệp xe điện.

Thái Lan cũng là quốc gia đầu tiên ở Đông Nam Á công bố các biện pháp tích cực và toàn diện bao gồm cả phía cung và phía cầu, cung cấp các ưu đãi không chỉ cho các nhà sản xuất xe điện mà còn cho toàn bộ hệ sinh thái xe điện. Đồng thời quốc gia này cũng quảng bá pin, các bộ phận chính, các thành phần của trạm sạc và hoán đổi pin cũng như các ứng dụng phần mềm.

Thái Lan quảng bá mọi phân khúc của ngành bao gồm xe điện BEV, HEV, hybrid và pin nhiên liệu cũng như mọi loại xe của xe hai, ba, bốn bánh, xe máy và cả xe đạp điện.

Vì thị trường đã phát triển khá lâu nên không cần trợ cấp tối đa như trước nữa. Vì vậy, Thái Lan sẽ giảm trợ cấp và tăng các điều kiện, chẳng hạn như thông số kỹ thuật của pin, vì công nghệ cũng sẽ phát triển.

Khoản trợ cấp sẽ giảm từ 150.000 xuống 100.000 baht cho mỗi phương tiện. Ngưỡng tối thiểu cho dung lượng pin cũng sẽ được nâng từ 30 kWh lên 50 kWh.

Mục tiêu của biện pháp này là làm cho giá xe điện rẻ hơn, hoặc có thể so sánh với xe động cơ đốt trong.

Kích cầu từ phía cầu là rất quan trọng để các nhà đầu tư quyết định đầu tư vào Thái Lan vì điều này sẽ giúp tạo ra một thị trường xe điện lớn ở nước này.

BYD và CATL là mục tiêu của của Thái Lan trong gói trợ cấp pin. Theo mục tiêu 30@30 cần ít nhất 40 gigawatt giờ pin.

Mọi quốc gia trên thế giới đang phải đối mặt với nhiều thách thức và bất ổn, đặc biệt là căng thẳng địa chính trị và quá trình khử carbon. Thái Lan có nhiều thế mạnh để đáp ứng với những thay đổi này và cũng để đáp ứng nhu cầu của các nhà đầu tư trong tương lai. Đó là lý do tại sao mọi sự chú ý về đầu tư đều đổ dồn vào Đông Nam Á, đặc biệt là Thái Lan.

Các nhà đầu tư Trung Quốc hiện rất quan tâm đến việc đầu tư vào Thái Lan, đặc biệt là trong lĩnh vực xe điện và linh kiện.

Hoàng Lâm

Nguồn VnEconomy: https://vneconomy.vn/detroit-cua-chau-a-dat-cuoc-trong-cuoc-dua-xe-dien.htm