ĐH Tài chính – Marketing: Phấn đấu đạt chuẩn kiểm định chất lượng quốc tế

ĐH Tài chính – Marketing phấn đấu đạt chuẩn kiểm định chất lượng quốc tế dựa trên nền tảng đã đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của Bộ GD&ĐT.

PGS.TS Phạm Tiến Đạt - Hiệu trưởng nhà trường.

PGS.TS Phạm Tiến Đạt - Hiệu trưởng nhà trường.

Hiện nay, 100% chương trình đào tạo trình độ đại học và thạc sĩ của Trường Đại học Tài chính – Marketing (UFM) đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của Bộ GD&ĐT. Từ đó, nhà trường phấn đấu đạt chuẩn kiểm định chất lượng quốc tế.

Năm 2024, chương trình đào tạo của UFM đã được kiểm định đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng của Bộ GD&ĐT. Trong đó có 4 chương trình đào tạo đạt kiểm định chu kì 2.

Thời gian tới, UFM tiếp tục xây dựng kế hoạch, thực hiện cải tiến chất lượng giáo dục các chương trình đào tạo được kiểm định.

Ý nghĩa “sống còn” của cơ sở giáo dục

Chiến lược bảo đảm chất lượng của UFM dựa trên việc đảm bảo, nâng cao chất lượng chương trình đào tạo. UFM đánh giá việc bảo đảm chất lượng, kiểm định chất lượng giáo dục là nhiệm vụ quan trọng trong chiến lược phát triển, có ý nghĩa sống còn của cơ sở giáo dục.

Đánh giá cao điều này, trường đề ra mục tiêu cụ thể 2 giai đoạn 2022 – 2024. Cụ thể, từ năm 2022 đến nay, trường thực hiện cải tiến công tác khảo sát, hoàn thiện các công cụ khảo sát các bên liên quan.

Sử dụng có hiệu quả các kết quả khảo sát vào việc giám sát, đánh giá, cải tiến các mặt hoạt động của nhà trường. Năm 2022, UFM triển khai công tác tự đánh giá, đánh giá ngoài chất lượng cấp cơ sở giáo dục (chu kỳ 2). Từ đó, đảm bảo cuối năm 2022, trường đạt công nhận chất lượng cơ sở giáo dục chu kỳ 2018 - 2022.

Tiếp đó, bảo đảm 100% chương trình đào tạo của nhà trường được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng giáo dục của Bộ GD&ĐT. Phấn đấu đến năm 2030, có ít nhất 4 chương trình đào tạo của trường được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục của các tổ chức kiểm định chất lượng uy tín trên thế giới.

Bên cạnh đó, nhà trường tăng cường xây dựng, đào tạo đội ngũ cán bộ, viên chức làm công tác bảo đảm chất lượng, nhất là các viên chức chuyên trách công tác bảo đảm chất lượng.

Đồng thời, rà soát, hoàn thiện hệ thống các qui trình công tác của trường. Phấn đấu đến năm 2024, đảm bảo hoàn thiện và đồng bộ hóa các quy trình công tác trong các mặt hoạt động của nhà trường.

 Trường ĐH Tài chính - Marketing đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trực thuộc Bộ Tài chính được giao tự chủ 100% chi thường xuyên và chi đầu tư.

Trường ĐH Tài chính - Marketing đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập trực thuộc Bộ Tài chính được giao tự chủ 100% chi thường xuyên và chi đầu tư.

Phấn đấu đến năm 2025, xây dựng hoàn chỉnh nền tảng văn hóa chất lượng trong trường, đảm bảo tất cả các hoạt động của trường đều gắn với văn hóa chất lượng; hoàn thiện việc số hóa hệ thống minh chứng đảm bảo chất lượng và vận hành hệ thống đảm bảo chất lượng trên nền tảng số.

Về đội ngũ, có ít nhất 70% viên chức làm việc ở các vị trí về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục được bồi dưỡng chuyên sâu nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu tham mưu xây dựng và thực thi chính sách, quy định về bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục. Trong đó, có ít nhất 20% được tập huấn, đào tạo bởi chuyên gia quốc tế và khu vực.

Chiến lược phát triển, tầm nhìn tương lai

Từ năm 2025 trở đi, đẩy mạnh chuyển đổi số trong lĩnh vực đảm bảo chất lượng. Tiếp tục thực hiện chiến lược phát triển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của nhà trường, Hội đồng trường, Đảng ủy nhà trường đã ban hành các nghị quyết chuyên đề về công tác bảo đảm chất lượng.

Ban Giám hiệu nhà trường ban hành chính sách chất lượng, kế hoạch chiến lược, kế hoạch trung hạn và hằng năm về công tác bảo đảm chất lượng để thực hiện chiến lược phát triển trường và các nghị quyết.

Ngoài ra, trường chú trọng hoạt động rà soát, cập nhật, chỉnh sửa chương trình đào tạo hiện có và xây mới trên cơ sở bám sát quy định của Bộ GD&ĐT về đào tạo đại học, bám sát tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục.

Cụ thể, từ năm 2017 đến nay, trường đã tổ chức nhiều lớp tập huấn về xây dựng chương trình đào tạo, về xác định và đo lường chuẩn đầu ra, về phương pháp giảng dạy, phương pháp kiểm tra, đánh giá.

 Năm 2024, trường tập trung công tác xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong.

Năm 2024, trường tập trung công tác xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động của hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong.

Về đội ngũ làm công tác bảo đảm chất lượng, trường có mạng lưới Tổ đảm bảo chất lượng tất cả các đơn vị thuộc, gồm 216 người. Đến nay, trường có 37 cán bộ giảng viên đã tham gia khóa đào tạo kiểm định viên. Tháng 7 năm 2024, trường tiếp tục cử 11 cán bộ giảng viên đã tham gia khóa đào tạo kiểm định viên.

Đối với chính sách thu hút giảng viên, trường ưu tiên tuyển dụng giảng viên có bằng thạc sĩ, tiến sĩ học ở nước ngoài về; tăng cường trao đổi giảng viên, sinh viên với trường đại học của các nước trên thế giới, nhằm cập nhật kiến thức, đẩy mạnh nghiên cứu khoa học trong giảng viên, sinh viên.

Về định hướng công tác bảo đảm chất lượng, năm 2024, nhà trường tập trung công tác xây dựng, nâng cao hiệu quả hoạt động của Hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong (IQA).

Trong đó, nhà trường sẽ thực hiện các bước: Hoàn thiện cơ cấu tổ chức và nhân sự làm công tác đảm bảo chất lượng; hoàn thành việc rà soát, xây dựng, đồng bộ hóa các quy trình công tác cấp trường và cấp đơn vị trực thuộc; xây dựng hệ thống tài liệu bảo đảm chất lượng bên trong; thiết lập hệ thống thông tin bảo đảm chất lượng bên trong.

Về chuẩn bị kiểm định các chương trình đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế, trường đã được AUN-QA kết nạp là thành viên liên kết vào năm 2023. Hiện, trường đang nghiên cứu, tích cực chuẩn bị các điều kiện cần thiết để kiểm định 4 chương trình đào tạo theo các tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục quốc tế như ACBSP, FIBBA.

Trong thời gian tới, Trường Đại học Tài chính - Marketing tiếp tục rà soát, giám sát, cải tiến, nâng cao hơn nữa chất lượng các chương trình đào tạo.

 Tập thể Ban giám hiệu Nhà trường chụp ảnh cùng lãnh đạo trung tâm kiểm định.

Tập thể Ban giám hiệu Nhà trường chụp ảnh cùng lãnh đạo trung tâm kiểm định.

UFM có 1 trụ sở chính tại địa chỉ số 778 Nguyễn Kiệm, Phường 4, quận Phú Nhuận; 3 cơ sở khác, gồm: Cơ sở 306 Nguyễn Trọng Tuyển, Phường 1, quận Tân Bình; cơ sở 27 Tân Mỹ, phường Tân Thuận Tây, Quận 7; và một cơ sở khang trang hiện đại tại 306 Võ Văn Hát, Long Trường, TP Thủ Đức.

UFM đang triển khai liên kết đào tạo và hợp tác quốc tế với các trường đại học tại các nước, như: Hoa Kỳ, Canada, Anh, Úc, Italia, Thụy Sĩ, Malaysia, Hàn Quốc, Trung Quốc, Liên bang Nga, Ấn Độ.

P.V

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/dh-tai-chinh-marketing-phan-dau-dat-chuan-kiem-dinh-chat-luong-quoc-te-post694529.html