ĐHCĐ GC Food (GCF): Chia cổ tức 16% tiền mặt, lợi nhuận quý I tăng gấp đôi cùng kỳ
Ngày 10/04, CTCP Thực phẩm G.C (GC Food, mã GCF - UPCoM) tổ chức ĐHĐCĐ thường niên nhằm trình kế hoạch sản xuất kinh doanh năm 2025, phương án phân phối lợi nhuận, chào bán cổ phiếu riêng lẻ, phát hành cổ phiếu để tăng vốn.

Mục tiêu lãi 90 tỷ đồng, quý I lợi nhuận tăng gấp đôi
Năm 2025, GC Food đặt kế hoạch doanh thu hơn 716 tỷ đồng, tăng gần 24% so với thực hiện 2024; lợi nhuận sau thuế gần 90 tỷ đồng, tăng gần 41% so với năm trước. Năm 2024, GC Food đã có những bước phát triển vượt bậc, đạt được kết quả kinh doanh cao nhất từ trước đến nay; lợi nhuận sau thuế đạt gần 65 tỷ đồng.
Chủ tịch HĐQT GC Food Nguyễn Văn Thứ cho biết, Công ty không bị ảnh hưởng trực tiếp nhiều từ chính sách thuế quan nhưng có ảnh hưởng gián tiếp bởi nhiều khách hàng mua sản phẩm của GC Food và xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, EU. Tuy đến nay vẫn chưa có những ảnh hưởng rõ ràng, chính thức nên GC Food vẫn giữ kế hoạch kinh doanh trên và tiếp tục quan sát tình hình thuế quan, nếu có điều chỉnh kế hoạch sẽ được thực hiện sau khi kết thúc quý II và công bố vào đầu quý III/2025.
Theo GC Food, thị trường Mỹ chưa chiếm tỷ trọng đáng kể trong tổng doanh thu của Công ty. Sản phẩm từ GC Food có nguồn gốc xuất xứ tại Việt Nam, do đó mức thuế kỳ vọng có thể áp thấp hơn.
Về hoạt động kinh doanh quý I/2025, ông Thứ cho biết, doanh thu Công ty đạt gần 150 tỷ đồng, tăng 24% so với cùng kỳ; lãi trước thuế đạt 29 tỷ đồng, gần gấp đôi cùng kỳ; tương đương thực hiện được 21% kế hoạch doanh thu và 25% kế hoạch lợi nhuận cả năm. Vì thế, GC Food cho rằng mục tiêu năm 2025 có tính thách thức nhưng khả thi, do Công ty có tốc độ tăng trưởng doanh thu mạnh và kiểm soát tốt chi phí.
Để đạt mục tiêu, GC Food sẽ tập trung vào các chiến lược trọng tâm, bao gồm mở rộng thị trường tiêu thụ trong nước và quốc tế, nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng cường đầu tư vào công nghệ và tự động hóa sản xuất, đồng thời cải thiện hiệu quả quản lý chi phí và chuỗi cung ứng. Ngoài ra, Công ty sẽ chú trọng phát triển bền vững, đảm bảo tuân thủ các tiêu chuẩn về môi trường, trách nhiệm xã hội và quản trị doanh nghiệp (ESG).
Với thông điệp năm 2025 “Khai phá”, GC Food cam kết tiếp tục khai phá tiềm năng trong mọi lĩnh vực. Công ty sẽ đẩy mạnh các hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới, mở rộng thị trường và ứng dụng công nghệ cao để tối ưu hóa quy trình sản xuất, giảm thiểu chi phí và tăng cường hiệu quả và sẽ đẩy mạnh mở rộng xuất khẩu, đặc biệt là vào các thị trường tiềm năng như Châu Âu, Mỹ, Nhật Bản và Hàn Quốc. Để hỗ trợ kế hoạch này, GC Food sẽ tăng cường đầu tư vào công nghệ và nâng cấp cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các dây chuyền sản xuất nhằm nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm.
Phát hành cổ phiếu riêng lẻ tăng vốn
Về phương án phân phối lợi nhuận, GC Food còn gần 118 tỷ đồng lợi nhuận chưa phân phối tính đến 31/12/2024. Công ty dự trình mức chia cổ tức 16% bằng tiền mặt cho năm 2024 (tương ứng thực chi hơn 51 tỷ đồng); và 10% cho năm 2025 bằng tiền hoặc cổ phiếu (tương ứng giá trị hơn 43 tỷ đồng).
ĐHĐCĐ GC Food cũng đã thông qua phương án chào bán cổ phiếu riêng lẻ để tăng vốn điều lệ. Theo đó, GC Food dự định chào bán gần 7,14 triệu cổ phiếu riêng lẻ cho nhà đầu tư chiến lược được xác định là CTCP Nguyên liệu Á Châu AIG - đơn vị hiện đang là cổ đông lớn nhất của GCF, với tỷ lệ sở hữu 44,5%. Giá chào bán sẽ không thấp hơn 30.000 đồng/CP, dự kiến thực hiện trong năm 2025. Toàn bộ cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong vòng 3 năm kể từ ngày kết thúc chào bán. AIG không phải chào mua công khai khi tham gia đợt chào bán.
Số tiền thu về qua đợt phát hành tối thiểu hơn 214 tỷ đồng sẽ được GC Food phân bổ vào 3 mục tiêu chính, đó là góp vốn để tăng vốn điều lệ tại công ty con là CTCP Thực phẩm Cô Cô Việt Nam 80 tỷ đồng đầu tư dây chuyền máy móc thiết bị tại các nhà máy sản xuất, trả nợ vay ngắn hạn cho các ngân hàng; góp vốn để tăng vốn điều lệ tại CTCP Thực phẩm Cánh Đồng Việt 50 tỷ đồng bổ sung vốn đầu tư dây chuyền máy móc thiết bị tại nhà máy sản xuất; trả nợ vay ngắn hạn tại các ngân hàng 40 tỷ đồng; bổ sung vốn lưu động cho GCF hơn 44 tỷ đồng. Thời gian giải ngân từ quý 3/2025-2/2026.
Sau khi hoàn kế hoạch chào bán, vốn điều lệ của CG Food sẽ tăng từ gần 322 tỷ đồng lên hơn 393 tỷ đồng.
Bên cạnh đó, HĐQT GC Food cũng dự kiến phát hành thêm hơn 3,9 triệu cổ phiếu thưởng để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu với tỷ lệ 10% (cổ đông nắm 10 cp nhận 1 cp mới). Cổ phiếu phát hành không bị hạn chế chuyển nhượng, dự kiến hoàn tất trong năm 2025 sau khi thực hiện phương án chào bán riêng lẻ. Sau khi hoàn tất đợt phát hành, vốn điều lệ sẽ tăng từ 393 tỷ đồng lên hơn 432 tỷ đồng.
Ngoài ra, ĐHĐCĐ CG Food cũng đã thông qua việc thay đổi số lượng thành viên HĐQT từ 7 xuống còn 5 người. Đồng thời, miễn nhiệm 2 thành viên HĐQT có đơn từ nhiệm là ông Nguyễn Diệp Pháp - Thành viên HĐQT và ông Lê Hoành Sử - Thành viên HĐQT độc lập.