ĐHCĐ OCH: Tập trung tái cấu trúc và khai thác hiệu quả tài sản
Sáng 26/6, Công ty cổ phần One Capital Hospitality (mã OCH) tổ chức thành công Đại hội cổ đông thường niên năm 2025 (ĐHCĐ), thông qua kế hoạch kinh doanh và kiện toàn nhân sự Ban Kiểm soát nhiệm kỳ 2025–2029.

Đại hội năm nay cũng ghi dấu ấn mới của OCH trong lĩnh vực bất động sản với việc chính thức đưa vào vận hành, khai thác Khách sạn Dusit Cung điện Từ Hoa Hà Nội.
Chiến lược mua bán sáp nhập (M&A) đã trở thành dấu ấn quan trọng trong hành trình phát triển của OCH thời gian qua, giúp Tập đoàn mở rộng quy mô và phát triển bền vững theo định hướng đã đề ra. Không chỉ thúc đẩy tăng trưởng, chiến lược này giúp OCH tạo lập hệ sinh thái đa ngành, gắn kết chặt chẽ với các đơn vị thành viên.
Trong năm 2024, tổng doanh thu hợp nhất của OCH đạt 1.167 tỷ đồng, vượt 8% kế hoạch năm và bằng 113% so với năm 2023. Kết quả này chủ yếu đến từ sự tăng trưởng ổn định của lĩnh vực thực phẩm và sự khởi sắc của lĩnh vực khách sạn.
Lợi nhuận sau thuế hợp nhất năm 2024 của OCH đạt 176,7 tỷ đồng, hoàn thành 414% kế hoạch. Đây cũng là năm thứ ba, dưới nhiệm kỳ của HĐQT và Ban điều hành mới, OCH ghi nhận kết quả kinh doanh tăng trưởng dương liên tiếp kể từ khi triển khai kế hoạch tái cơ cấu.
Trao đổi với các cổ đông tại đại hội, ban lãnh đạo OCH nhìn nhận nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam tiếp tục chịu tác động của những biến số khó lường đến từ các cuộc xung đột địa chính trị, căng thẳng thương mại leo thang gây áp lực lên chuỗi cung ứng toàn cầu. Bên cạnh những cơ hội từ công cuộc cải cách thể chế, những nỗ lực của Chính phủ, bộ ngành, địa phương, đặc biệt là Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân, OCH cũng đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn.
Trong lĩnh vực khách sạn - bất động sản, hai khách sạn 5 sao là StarCity Hotel và Sunrise Nha Trang Beach Hotel & Spa của OCH đã ghi nhận tín hiệu phục hồi tích cực nhờ chiến lược tái cấu trúc toàn diện. Tuy nhiên, những khó khăn như dư cung lưu trú và áp lực từ các địa phương lân cận Nha Trang vẫn là những thách thức hiện hữu.
Năm nay, OCH đặt mục tiêu duy trì tăng trưởng ổn định trong các hoạt động kinh doanh cốt lõi, tìm kiếm cơ hội đầu tư mới đồng thời tiếp tục triển khai các kế hoạch củng cố sức mạnh nội lực, nâng cao năng lực quản trị trên toàn hệ thống nhằm tối ưu hóa từng đồng vốn của cổ đông. Cụ thể, OCH đặt kế hoạch doanh thu hợp nhất năm 2025 đạt 1.098 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế đạt 81,09 tỷ đồng. Kế hoạch này đã được ĐHCĐ thông qua với sự đồng thuận và nhất trí cao.
Bà Nguyễn Thu Hằng, Chủ tịch HĐQT OCH nhấn mạnh: “OCH không theo đuổi tăng trưởng nóng mà tập trung phát triển bền vững, khai thác hiệu quả tài sản hiện có để tạo đà tăng trưởng trong trung và dài hạn. Năm 2025 được xác định là năm mà OCH sẽ tập trung vào tái cấu trúc và khai thác hiệu quả hơn các tài sản hiện có, từ đó tạo đà tăng trưởng về doanh thu và lợi nhuận. Đây cũng là các biện pháp mà Ban lãnh đạo đã triển khai trong năm 2024 và có kết quả khả quan”.
Trong năm 2025, hoạt động kinh doanh của các khách sạn sẽ tập trung phân khúc khách hàng trong nước và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện kinh doanh để thu hút khách du lịch quốc tế. Lĩnh vực sản xuất kinh doanh thực phẩm tiếp tục duy trì ổn định. Song song với phát triển sản phẩm, Công ty đẩy mạnh công tác R&D cho ra mắt các dòng sản phẩm mới và mở rộng mạng lưới phân phối và kênh bán lẻ trên toàn quốc.
Trước câu hỏi của cổ đông về tình trạng hàng giả, hàng nhái mang thương hiệu Kem Tràng Tiền đang diễn ra rất phức tạp, ông Lê Đình Quang - Phó tổng giám đốc OCH cho biết, đây là vấn đề nhức nhối nhiều năm Công ty phải đối mặt. Tình trạng này không chỉ làm ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu của Công ty mà còn gây nguy hại trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng.

Ông Lê Đình Quang trao đổi với cổ đông
“Có thể quý vị còn nhớ, vào cuối 2023, lực lượng chức năng đã phát hiện vụ 10 tấn nguyên liệu quá hạn dùng để làm kem giả mạo thương hiệu Tràng Tiền, bán ra ngoài thị trường với giá rẻ bèo chỉ 1.800 đồng/que”, ông Quang dẫn chứng một vụ việc và cho biết Công ty không đứng ngoài cuộc. Công ty đã làm việc quyết liệt với các cơ quan chức năng, phối hợp chặt chẽ để xử lý triệt để các trường hợp vi phạm.
“Công ty Kem Tràng Tiền luôn ủng hộ, thậm chí thúc đẩy việc xử lý các hành vi xâm phạm này một cách triệt để. Chúng tôi đã tiến hành các thủ tục pháp lý để khởi kiện một số đơn vị vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, yêu cầu bồi thường thiệt hại và chấm dứt hành vi xâm phạm. Tôi cũng xin nói rõ, thương hiệu Kem Tràng Tiền đã được đăng ký bảo hộ sở hữu trí tuệ đầy đủ. Nhưng hiện nay, ngoài thị trường vẫn còn rất nhiều đơn vị "ăn theo", đặt tên là Kem Tràng Tiền số 1, Kem Tràng Tiền số 10, Kem tươi Tràng Tiền… Tất cả những cái tên đó đều là hành vi vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ. Rất tiếc là nhiều trường hợp vẫn chưa được xử lý dứt điểm”, ông Quang nói thêm.
Lãnh đạo OCH cũng khẳng định, Công ty đang đẩy mạnh kiểm tra nội bộ đảm bảo hệ thống đại lý cửa hàng có nhận diện thương hiệu chính hãng và tăng cường truyền thông những dấu hiệu nhận biết Kem Tràng Tiền chính hãng như logo ở que kem.