ĐHCĐ Petrosetco (PET): Lợi nhuận quý I/2025 tăng 14%, sẽ đẩy mạnh mảng catering và phân phối ICT

Tại ĐHCĐ thường niên năm 2025 tổ chức ngày 25/04, Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí - Petrosetco (mã PET) đã thông qua mục tiêu doanh thu thuần hợp nhất đạt 20.500 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế đạt 244 tỷ đồng, lần lượt tăng 8% và 11% so với thực hiện 2024.

Ông Vũ Tiến Dương, Tổng giám đốc PET thông tin, trong quý I/2025, dự kiến Công ty mang về 4.000 tỷ đồng, giảm 8% so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, lợi nhuận Công ty ghi nhận khoảng 60 tỷ đồng, tăng trưởng 14%.

Về vấn đề thoái vốn nhà nước, PVN dự kiến thoái toàn bộ vốn nhà nước tại Petrosetco trong năm 2025. HĐQT và Ban lãnh đạo Petrosetco cho biết đã và đang tập trung cao độ để xây dựng chiến lược dài hạn, đồng thời chuẩn bị kỹ lưỡng cho quá trình chuyển đổi (nếu có) này.

Phần thảo luận do ông Vũ Tiến Dương và ông Phùng Tuấn Hà, Chủ tịch HĐQT trả lời:

Ban quản trị Petrosetco đánh giá việc Mỹ đánh thuế đối ứng sẽ tác động như thế nào với dịch vụ phân phối của PET?

Ông Vũ Tiến Dương: Hiện tại, chính sách áp thuế của Mỹ đối với hàng hóa từ nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, chưa gây ra ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động kinh doanh của Petrosetco. Tuy nhiên, đây là một yếu tố đáng lưu ý và cần được theo dõi sát sao, bởi những tác động gián tiếp có thể xuất hiện trong tương lai.

Việt Nam đang đóng vai trò là trung tâm sản xuất của nhiều tập đoàn lớn trên thế giới, đặc biệt là các doanh nghiệp đến từ Trung Quốc, Hàn Quốc và Singapore. Khi hàng hóa sản xuất tại Việt Nam phải chịu mức thuế cao hơn khi xuất khẩu sang Mỹ, khả năng cạnh tranh sẽ bị ảnh hưởng, dẫn đến việc nhiều nhà máy có thể phải điều chỉnh quy mô hoạt động hoặc tạm thời thu hẹp sản xuất. Tình huống này có thể kéo theo hệ lụy về việc làm cho lực lượng lao động trong nước. Khi người lao động mất việc hoặc giảm thu nhập, sức mua trong nền kinh tế sẽ sụt giảm, qua đó ảnh hưởng gián tiếp đến hoạt động thương mại, phân phối – lĩnh vực kinh doanh chính của Petrosetco.

Petrosetco nhập khẩu các sản phẩm điện tử và thiết bị dầu khí từ những quốc gia nào? Trong bối cảnh chiến tranh thương mại hiện tại, việc cắt giảm thuế nhập khẩu của Việt Nam đối với hàng hóa Mỹ có mang lại lợi ích gì cho Petrosetco không?

Ông Phùng Tuấn Hà: Hiện nay, các mặt hàng của Apple, đặc biệt là iPhone, phần lớn đều được sản xuất tại Trung Quốc, dù một số dòng sản phẩm mới bắt đầu có sự dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam. Trong khi đó, các thiết bị của Samsung do Petrosetco phân phối lại chủ yếu được sản xuất ngay tại Việt Nam, không có nguồn nhập khẩu từ Mỹ.

Việc Việt Nam cắt giảm thuế nhập khẩu về 0% đối với một số mặt hàng có xuất xứ từ Mỹ được xem là cơ hội tiềm năng để Petrosetco mở rộng danh mục sản phẩm phân phối. Đây có thể là thời điểm thích hợp để doanh nghiệp “ngắm nghía” những mặt phù hợp với thị trường Việt Nam. Điều này sẽ giúp Petrosetco hưởng lợi trực tiếp từ chính sách ưu đãi thuế, qua đó tối ưu hóa chi phí và tăng cường hiệu quả kinh doanh trong thời gian tới.

Xin ban lãnh đạo chia sẻ tình hình ký mới với mảng phân phối ICT và điện thoại? Biên lợi nhuận trước thuế mảng ICT còn thấp so với ngành, Công ty có kế hoạch tăng biên lên không và làm cách nào để tăng? Xin chia sẻ thêm về hợp đồng với Apple và Samsung?

Ông Vũ Tiến Dương: Trong cơ cấu doanh thu của Petrosetco, mảng phân phối ICT tiếp tục chiếm tỷ trọng lớn, lên tới 76%. Từ cuối năm 2024 đến đầu năm 2025, Công ty đã ký kết thêm một số hợp đồng phân phối với các thương hiệu mới, bao gồm điện thoại Honor (Trung Quốc), điện thoại Mezu, phụ kiện Belkin, thực hiện dịch vụ fulfillment cho thương hiệu điện thoại TCL, đồng thời hợp tác với các nhà cung cấp như Transcend và Zotac, về thiết bị âm thanh có các nhãn hiệu Fender của Mỹ, Tivoli. Dù các thương hiệu này chưa thuộc nhóm tên tuổi lớn trên thị trường, nhưng trong những tháng đầu năm 2025, các sản phẩm từ các nhãn hàng mới đã bắt đầu mang lại doanh thu và lợi nhuận, đóng góp tích cực vào tăng trưởng chung của Petrosetco.

Đối với Samsung, từ ngày 01/01/2025, Petrosetco đã chuyển đổi mô hình hợp tác từ cung cấp dịch vụ fulfillment sang mô hình phân phối thực thụ. Từ năm 2025, Công ty sẽ chủ động trong việc nhập hàng, phân phối và phát triển kênh bán lẻ.

Việc chuyển đổi mô hình giúp Petrosetco kỳ vọng cải thiện biên lợi nhuận, tuy nhiên cũng kéo theo những rủi ro và thách thức lớn hơn. Trong quý I/2025, Petrosetco đã đầu tư nguồn lực và phủ sóng hơn 1.200 cửa hàng trên toàn quốc cho kênh bán hàng Samsung.

Đối với Apple, thị hiếu người tiêu dùng đang thay đổi nhanh chóng, vòng đời “sức nóng” của sản phẩm ngắn hơn trước. Trong khi các thương hiệu Trung Quốc như Xiaomi và Vivo đang trỗi dậy nhanh. Ngoài iPhone, các sản phẩm như Macbook và phụ kiện Apple có mức giá cao so với sức mua hiện tại của thị trường. Do đó, Petrosetco chủ trương duy trì ở mức hợp lý nhằm giữ vững thị phần và vai trò đối tác phân phối.

Đối với mảng dịch vụ dầu khí và catering có kế hoạch gì mới?

Ông Vũ Tiến Dương: Năm 2025, một số dự án dầu khí mới dự kiến được triển khai như Đại Hùng pha 3 và các dự án của Cửu Long JOC, sau khi có các ký kết hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và các liên doanh. Petrosetco kỳ vọng mảng dầu khí sẽ sôi động trở lại trong thời gian tới.

Riêng mảng catering, Công ty hiện nắm gần 100% thị phần dịch vụ tại khu vực offshore Việt Nam. Đồng thời, Petrosetco cũng đang mở rộng sang các phân khúc mới như hệ thống bệnh viện. Trong thời gian qua, Công ty đã đầu tư vào nguồn nhân lực và trang thiết bị cho mảng mới này. Dù lợi nhuận của những tháng đầu năm chưa cao, Petrosetco kỳ vọng sẽ từng bước tối ưu hóa hoạt động và nâng cao hiệu quả kinh doanh trong phân khúc catering trên bờ trong các tháng tới.

Ông Phùng Tuấn Hà: Từ năm 2024 sang năm 2025 và trong các giai đoạn tiếp theo, Công ty xác định mảng dịch vụ catering tại bệnh viện, khu công nghiệp và trường học là hướng phát triển chiến lược.

Trong năm 2024, Petrosetco đã triển khai cung cấp dịch vụ catering cho một số bệnh viện lớn như Việt Đức (Hà Nội), Chợ Rẫy (TP.HCM), và mới đây là Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội. Dự kiến trong thời gian tới, Công ty sẽ tiếp tục ký kết hợp tác với Bệnh viện Thống Nhất.

Bên cạnh đó, Công ty cũng nhận định khu vực các khu công nghiệp sẽ là một trong những trọng điểm phát triển trong chiến lược mở rộng mảng catering trên bờ của Petrosetco trong thời gian tới.

Về việc PVN sẽ thoái vốn PET trong năm 2025, Công ty đã có đối tác chiến lược nhận thoái vốn chưa?

Ông Phùng Tuấn Hà: Trong giai đoạn vừa qua, PVN đã tích cực triển khai các quy trình cần thiết cho công tác thoái vốn tại PET. Dự kiến, kết quả định giá sơ bộ sẽ được sớm trình PVN. Nếu mọi việc triển khai thuận lợi, quá trình thoái vốn theo dự kiến có thể hoàn tất trong năm nay. Về đối tác chiến lược, hiện tại chúng tôi chưa nhận được thông tin chính thức nào, vì đơn vị xây dựng phương án thoái vốn là đơn vị thực hiện việc này. Các đối tác có thể đã làm việc trực tiếp với đơn vị tư vấn, nhưng chúng tôi chưa có thông tin cụ thể.

Kiều Trang

Nguồn ĐTCK: https://tinnhanhchungkhoan.vn/dhcd-petrosetco-pet-loi-nhuan-quy-i2025-tang-14-se-day-manh-mang-catering-va-phan-phoi-ict-post368222.html