Đi tìm giới hạn cho Hyundai Tucson 2024

Rally rừng Trường Sơn, đó hẳn là bài test cực hạn dành cho một mẫu crossover đô thị như Hyundai Tucson, khi cả người cầm lái lẫn co-driver đều không biết phía trước mình là những thử thách gì, giống như cuộc đời mỗi chúng ta vậy.

Trường Sơn hùng vĩ, Trường Sơn là huyền thoại. Lái xe “xẻ dọc Trường Sơn” vốn dĩ đã là thử thách cực hạn ngay cả với cha ông ta, những người lính Cụ Hồ can trường, bất khuất. Kể cả khi cha ông ta đã khai phá những con đường rộng mở cho lớp lớp con cháu sau này, việc cầm lái một chiếc xe đời mới, dù được trang bị đầy rẫy công nghệ hỗ trợ an toàn, thì đó vẫn là những thử thách, căng thẳng nhưng phân khích.

Và, càng bất ngờ hơn khi Hyundai Thành Công sẵn sàng “đẩy” sản phẩm mới nhất của mình là Tucson 2024, một mẫu xe crossover dành cho đô thị, vào bài test chinh phục Trường Sơn thông qua thể thức rally. Bài test ấy lại được thực hiện bởi những tay lái mà thậm chí, trước khi tham gia, họ đều chưa thực sự hiểu rõ rally là gì.

 Ngoại hình của Hyundai Tucson 2024 không thay đổi nhiều song trang bị công nghệ lại được nâng cấp đáng kể - Ảnh: ĐT

Ngoại hình của Hyundai Tucson 2024 không thay đổi nhiều song trang bị công nghệ lại được nâng cấp đáng kể - Ảnh: ĐT

Dù đã quen thuộc với những thuật ngữ ô tô, nhưng rally thì lạ lẫm với đa số, ngoại trừ giới mộ điệu các môn đua xe. Rally cũng giống như cuộc đời, nơi mà người tham gia hoàn toàn “mù đường” khi xuất phát, như chúng ta không hề biết phía trước mình là những biến cố gì đang đợi trên suốt chặng đường đời. Mọi thao tác đều thực hiện với sự chỉ dẫn của co-driver, tay lái phụ có nhiệm vụ đọc sách hướng dẫn (roadbook) thông qua hàng trăm ký hiệu được ban tổ chức cung cấp, để tránh phạm luật và quan trọng nhất: không lạc đường.

 Sử dụng thể thức đua rally sẽ cho những đánh giá chính xác về khả năng vận hành của một chiếc ô tô - Ảnh: ĐT

Sử dụng thể thức đua rally sẽ cho những đánh giá chính xác về khả năng vận hành của một chiếc ô tô - Ảnh: ĐT

Chiếc xe sử dụng cho chặng rally chinh phục Tây Trường Sơn là Hyundai Tucson 1.6 Turbo, phiên bản chưa phải là mạnh nhất của mẫu gầm cao cỡ C vừa ra mắt. Đây là phiên bản trang bị động cơ Smartstream 1.6L T-Gdi và hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT, công suất 180 mã lực và mô-men xoắn cực đại 265 Nm. Sức mạnh là vừa đủ để Tucson dễ dàng vượt qua những cung đường trải nhựa dù rất quanh co và đèo dốc trên dãy Trường Sơn. Đây cũng là nơi để hộp số ly hợp kép 7 cấp DCT thể hiện ưu điểm của mình.

 Động cơ Smartstream 1.6L T-Gdi cung cấp sức mạnh vừa đủ cho một chiếc gầm cao cỡ C - Ảnh: BTC

Động cơ Smartstream 1.6L T-Gdi cung cấp sức mạnh vừa đủ cho một chiếc gầm cao cỡ C - Ảnh: BTC

Sự ngạc nhiên bắt đầu xuất hiện khi Tucson đối mặt với những khúc cua gắt và mặt đường tồi tệ. Thế nhưng, những mối lo đối với một chiếc crossover đô thị đã liên tục được gạt bỏ một cách đầy thuyết phục.

Giới hạn của rally được đẩy lên cao trào khi ngoài việc “mù đường”, các đội đua còn phải nỗ lực để về đích sớm nhất. Đây chính là lúc mỗi thành viên đội đua đều phải phát huy hết khả năng của mình, kể cả việc không bị… say, và đặc biệt là phải tận dụng được toàn bộ những sở trường của chiếc xe, bên cạnh nhiệm vụ khắc phục sở đoản của cả người lẫn xe.

 Khả năng cân bằng và triệt tiêu tiếng ồn là rất đáng nển trên Hyundai Tucson 2024 - Ảnh: BTC

Khả năng cân bằng và triệt tiêu tiếng ồn là rất đáng nển trên Hyundai Tucson 2024 - Ảnh: BTC

“50 mét, trái”. Hiệu lệnh của co-driver dứt khoát và âm lượng cao đến giật mình. Lúc này, lái chính chỉ biết bẻ cua theo hiệu lệnh. Không hề có bất kỳ khuyến cáo giới hạn tốc độ nào được đưa ra, điều này đồng nghĩa lái chính vừa phải bẻ lái đột ngột vừa đáp ứng tốc độ tối đa trong giới hạn an toàn ngay khi vừa thoát khỏi khúc cua.

 Khả năng phải hồi chính xác của vô-lăng giúp người lái tự tin trên những cung đường khó - Ảnh: BTC

Khả năng phải hồi chính xác của vô-lăng giúp người lái tự tin trên những cung đường khó - Ảnh: BTC

“Đá” nhẹ phanh ở tốc độ 70 km/h trên mặt đường cấp phối trước điểm bẻ lái, chiếc crossover gấp gáp chuyển hướng theo góc cua 90 độ rồi mất hút vào chặng đường mòn xuyên rừng. “Ồ”, tiếng cảm thán của co-diver gọn gàng đầy ngạc nhiên.

Lúc này, người viết sắm vai trò lái chính và hoàn toàn cảm nhận được sự vững chắc của chiếc xe cùng khả năng phản hồi chính xác của vô-lăng.

Hoàn thành cú bẻ lái, chiếc xe cần tăng tốc đột ngột và lúc này, điểm mạnh về khả năng triệt tiêu độ trễ của hộp số DCT so với hộp số tự động thông thường càng thể hiện rõ. Trước mắt là một đoạn đường ngắn bằng phẳng, chân ga bị dí sát sàn, tua máy vọt lên trên 4.000 vòng/phút, chiếc xe rướn mình để lao lên. Ham muốn bứt tốc chưa được đáp ứng hoàn hảo, nhưng với một chiếc gầm cao, chừng đó cũng đủ để tận dụng được tình huống cần tăng tốc.

 Hệ dẫn động 4 bánh HTRAC kết hợp khóa visai trung tâm giúp Tucson phiên bản mới vận hành ổn định và an toàn - Ảnh: BTC

Hệ dẫn động 4 bánh HTRAC kết hợp khóa visai trung tâm giúp Tucson phiên bản mới vận hành ổn định và an toàn - Ảnh: BTC

Con đường mòn xuyên rừng chỉ rộng chừng 2 mét đã “bị” ban tổ chức băm chằng chịt ổ gà. Lại một thử thách tiếp theo cho chiếc xe vốn có sở trường giao thông đô thị. Bất ngờ là, những ổ gà được Tucson 2024 nuốt gọn một cách đáng ngạc nhiên. Có thể cảm xúc phấn khích giúp người ngồi trên xe quên đi cảm giác xóc nảy song quả thực, hệ thống khung gầm Tucson 2024 là điểm mạnh so với với một số các đối thủ cùng phân khúc hiện thời và so ngay cả với phiên bản tiền nhiệm.

Điểm mạnh của hệ khung gầm N3 thế hệ mới do Hyundai phát triển càng được chứng minh rõ ràng hơn khi người viết đánh lái liên tục nhằm vượt qua sự quanh co, khúc khuỷu pha trộn những bùn đất và đá hộc của núi rừng. “Ổn không em?”, người viết tranh thủ lúc chưa gặp khúc cua gắt để hỏi nữ phóng viên đồng hành ở hàng ghế sau. “Quá ổn anh ơi”, nữ đồng nghiệp phấn khích đáp lại.

 Hyundai Tucson 2024 luôn đáp ứng tốt những bài test khó - Ảnh: BTC

Hyundai Tucson 2024 luôn đáp ứng tốt những bài test khó - Ảnh: BTC

Có một chi tiết khá thú vị ở Tucson mới là tại mỗi khúc cua, hệ thống camera luôn cập nhật hình ảnh khúc cua bên hướng đánh lái rất sắc nét trên màn hình kỹ thuật. Trong cuộc đua, lái chính không đủ thời gian để tâm đến, nhưng với công việc sử dụng xe hằng ngày, đó là sự hỗ trợ hiệu quả.

Khả năng triệt tiêu tiếng ồn và độ vặn xoắn có lẽ cần được chấm điểm tối đa khi Tucson 2024 thể hiện đầy thuyết phục cho chặng bám sông Đắk-Rông, băng rừng nguyên sinh ngút ngàn theo đường 9 Khe Sanh huyền thoại để về tới sân bay Tà Cơn.

 Tại mỗi khúc cua, hệ thống camera luôn hiển thị hình ảnh 2 bên đường giúp tài xế quan sát tốt hơn - Ảnh: BTC

Tại mỗi khúc cua, hệ thống camera luôn hiển thị hình ảnh 2 bên đường giúp tài xế quan sát tốt hơn - Ảnh: BTC

Xuyên qua “vương quốc” điện gió hùng vĩ Hoằng Hóa (Quảng Trị), roadbook chỉ báo không giới hạn tốc độ song mặt đường ngập tràn đá dăm sắc nhọn ẩn chứa những nguy cơ oversteer (rê trượt bánh sau), đó là một thử thách. Người viết hoán đổi vai trò cho Lê Hùng, một chuyên gia ô tô thực thụ, để chuyển sang làm co-driver.

Duy trì tốc độ bình quân 70-80 km/h trên mặt đường đá dăm zic-zắc, thỉnh thoảng có những khúc cua gấp như tay áo, lâu lâu lại gặp đoạn bùn lầy, hệ dẫn động 4 bánh HTRAC kết hợp khóa visai trung tâm giúp Tucson phiên bản mới vượt qua dễ dàng và ổn định.

Mong muốn đẩy cao thêm giới hạn cho chiếc xe, Lê Hùng thao tác tắt một số tính năng an toàn của gói công nghệ hỗ trợ lái Hyundai SmartSense. Đó là một hành động tiềm ẩn nhiều rủi ro đối với những tay đua nghiệp dư. Lúc này, hiện tượng rê trượt bắt đầu xuất hiện. Bất ngờ là khi bẻ lái ở tốc độ 80 km/h trên mặt đường đá dăm, Tucson vẫn tuân thủ tốt mục tiêu “đặt bánh” của lái chính.

 Hyundai Tucson 2024 thể hiện khả năng vận hành đáng nể qua bài test rally rừng Trường Sơn - Ảnh: BTC

Hyundai Tucson 2024 thể hiện khả năng vận hành đáng nể qua bài test rally rừng Trường Sơn - Ảnh: BTC

Khi những giới hạn liên tục được đẩy lên, bất ngờ là Tucson 2024 vẫn đáp ứng trọn vẹn. Đó là điểm rất đáng để người tiêu dùng suy nghĩ cho lựa chọn của mình. Tất nhiên, một chiếc crossover đô thị được sinh ra không phải dành cho off-road hay cực đoan hơn là rally, nhưng một cuộc thử thách để tìm giới hạn là cần thiết thay vì chỉ đánh giá trên những cung đường đẹp như tranh hay những thông số kỹ thuật thuần túy.

“Em không nghĩ Tucson có thể làm được những việc tưởng chừng quá sức như vậy. Đó là một cú bứt phá mạnh mẽ”, Lê Hùng chia sẻ cảm nhận.

Có lẽ, giống như cuộc đời mỗi người, để hiểu rõ những sở trường và sở đoản của một chiếc xe, rally chính là những bài test hiệu quả. Chỉ có điều, để thực hiện bài test đó, cả nhà sản xuất lẫn người tham gia đều phải sẵn sàng tìm đến giới hạn của mình, hiểu và tự tin vào những gì mình có, đồng thời chấp nhận rủi ro.

Hyundai Tucson 2024 vừa chính thức ra mắt thị trường Việt Nam hồi đầu tháng 10. Mẫu xe được lắp ráp trong nước và phân phối với 4 phiên bản cùng mức giá bán lẻ 769-999 triệu đồng. Quý độc giả có thể tìm hiểu các thông số chi tiết của Hyundai Tucson 2024 ở bài viết đăng trên báo điện tử Công luận tại đây.

Trí Dũng

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/di-tim-gioi-han-cho-hyundai-tucson-2024-post319818.html