Dịch COVID-19 ảnh hưởng thế nào đến thị trường ôtô Ấn Độ?
Do lệnh phong tỏa toàn bộ đất nước từ ngày 25/3, các nhà sản xuất đã không bán được bất kỳ chiếc ôtô nào tại thị trường ở Ấn Độ trong tháng 4 vừa qua.
Ngay cả các nhà sản xuất ôtô hàng đầu tại Ấn Độ cũng không thể chuyển bất cứ chiếc xe nào đến các đại lý trong tháng 4 do họ đã tạm ngừng sản xuất sau khi Thủ tướng Narenda Modi tuyên bố bắt đầu lệnh cách ly để ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19.
Maruti Suzuki - nhà sản xuất ôtô lớn nhất Ấn Độ, chiếm khoảng 1/2 tổng doanh số - và Mahindra - nhà sản xuất SUV lớn nhất tại đây - đều ghi nhận việc không có chiếc xe nào bán ra ở thị trường nội địa tháng vừa qua, và Hyundai cũng có cùng cảnh ngộ. Trong khi đó, Maruti Suzuki từng bán được hơn 120.000 xe mỗi tháng trong 1 năm trước đó.
Ông Ravindra Chandra Bhargava, Chủ tịch của Maruti Suzuki cho biết: "Luôn có lần đầu cho mọi thứ. Tôi không thể công bố điều gì sẽ xảy ra trong tháng 5. Liệu chúng tôi sẽ bắt đầu sản xuất hay không khó có thể đoán trước được".
Việc phong tỏa toàn bộ đất nước đang khiến các nhà sản xuất nội địa của Ấn Độ gặp khó khăn. Đại dịch bùng phát và việc người dân phải ở trong nhà từ ngày 25/3 đã khiến chuỗi cung ứng phù tùng ôtô bị gián đoạn.
Triển vọng dành cho các hãng ôtô Ấn Độ vẫn khá ảm đạm, họ đang mất đi 23 tỷ rupee (hơn 306 triệu USD) mỗi ngày trong thời gian các nhà máy bị đóng cửa. Nhóm vận động hành lang đã viết thư gửi chính phủ để tìm kiếm sự giúp đỡ.
Tuy nhiên, các nhà sản xuất Ấn Độ đã nhanh chóng đưa một số ôtô ra nước ngoài khi các cảng biển hoạt động trở lại. Maruti Suzuki đã xuất khẩu được 632 chiếc trong tháng 4 sau khi một cảng ở bang Gujarat mở cửa; trong khi đó, Mahindra cũng bán được 733 chiếc trên toàn cầu, và Hyundai cũng vận chuyển được 1.341 chiếc ra nước ngoài.