Dịch vụ ngân hàng cho trẻ em ngày càng đa dạng

Các ngân hàng thương mại đang cạnh tranh phân khúc các sản phẩm - dịch vụ tài chính dành cho trẻ em và xu hướng này đang ngày càng phát triển mạnh mẽ gắn liền với hoạt động giáo dục tài chính sớm cho thế hệ 'Gen Alpha'.

Chiến lược “nuôi khách” từ bé

Quan sát trên thị trường cho thấy, khoảng vài năm trở lại đây nhiều ngân hàng thương mại tại Việt Nam đã bắt đầu phát triển mạnh các sản phẩm - dịch vụ tài chính dành cho trẻ em, nhất là thế hệ “Gen Alpha” (có năm sinh từ 2010 trở lên). Theo đó, ngoài các tài khoản “junior”, thẻ phụ cho con, các app ngân hàng với giao diện và tính năng dành cho nhóm 6-17 tuổi cũng đã lần lượt được các ngân hàng ra mắt và tung vào thị trường nhằm thu hút khách hàng là các bậc phụ huynh ở các thành phố lớn.

Chẳng hạn, BIDV đã sớm thiết kế ứng dụng BIDV Smart Kids như một “ngân hàng số dành cho trẻ em”. Ứng dụng này cho phép phụ huynh mở tài khoản thành viên cho con ngay trong SmartBanking, cấp quyền sử dụng giới hạn, đặt hạn mức giao dịch và tích hợp các nội dung tương tác để khuyến khích trẻ tiết kiệm, làm nhiệm vụ kiếm điểm.

MB cạnh tranh bằng cách thiết lập ứng dụng (App) độc lập - MB Junior, cung cấp tên đăng nhập và mật khẩu riêng cho trẻ từ 6-15 tuổi. Các tính năng được thiết kế trong ứng dụng, bao gồm: xem số dư, lịch sử thu-chi, quét mã QR, nạp điện thoại, chuyển khoản nhỏ và tính năng “xin tiêu thêm” để con gửi yêu cầu phê duyệt cho phụ huynh. Toàn bộ quyền giám sát được đặt trong ứng dụng của phụ huynh với các tính năng bật-tắt, đặt hạn mức theo thời gian, xem thông báo tức thời…

Ở khía cạnh thanh toán, Vietcombank đang triển khai mô hình “thẻ thanh toán cho con” (phát hành thẻ ghi nợ, thẻ phụ) với điều kiện phục vụ trẻ em từ 6 tuổi trở lên. Chức năng quản lý đối với loại thẻ này được thiết kế trực tiếp trên VCB Digibank, giúp phụ huynh có thể kiểm soát hạn mức, mở thẻ cho con cái qua kênh số.

Techcombank đưa tính năng “Tài khoản cho con” trong Family Banking, cho phép liên kết tài khoản của con với cha mẹ đồng ý trực tiếp khi liên kết lần đầu. VPBank và một số ngân hàng có gói tiết kiệm gửi góp dành cho con (Easy Savings@Kids), tương thích để phụ huynh tích lũy dài hạn cho học phí hoặc mục tiêu tương lai; TPBank cung cấp phiên bản eBank “Kids Account” với chức năng hạn chế (tra cứu số dư, lịch sử, QR) để con thực hành trong phạm vi an toàn.

Nhìn chung các sản phẩm dịch vụ dành cho trẻ em được thiết kế theo hướng giao diện thân thiện, dễ thao tác. Hầu hết sản phẩm đều được thiết kế cho phép phụ huynh tạo, giám sát tài khoản, đặt hạn mức theo thời gian, bật-tắt chức năng rút tiền. Một số ứng dụng cũng được các ngân hàng tích hợp thêm tính năng giáo dục, giúp trẻ em hình thành thói quen tiết kiệm và nhận thức về hiệu quả chi tiêu.

Ngân hàng tiếp cận và phát triển sản phẩm dịch vụ vào nhóm học sinh phổ thông

Ngân hàng tiếp cận và phát triển sản phẩm dịch vụ vào nhóm học sinh phổ thông

Xu hướng tích hợp giáo dục tài chính thực hành

Theo nhận định của đại diện Mastercard tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương, nhóm khách hàng Gen Alpha và phụ huynh đang ngày càng trở thành nhóm khách hàng quan trọng của nhiều tổ chức tín dụng. Khảo sát của tổ chức này cho thấy, 94% trẻ em Gen Alpha trong khu vực có tiếp cận ít nhất một hình thức tài khoản tài chính kỹ thuật số (có thể do chính trẻ em đứng tên hoặc cha mẹ, người giám hộ đứng tên). Điều này cho thấy tệp khách hàng trẻ em đang ngày càng trở thành “mỏ vàng” cho các dịch vụ số hướng tới giới trẻ.

Từ góc độ xã hội, các chuyên gia giáo dục đến từ UNICEF Việt Nam cho rằng, xu hướng giáo dục tài chính cho trẻ không chỉ là dạy “cách tiêu tiền”, mà đang tích hợp các hoạt động phát triển kỹ năng, nhận thức và trách nhiệm. Vì thế sự kết hợp giữa trường học, gia đình và doanh nghiệp tài chính là hướng đi hiệu quả và sẽ trở thành xu hướng được các ngân hàng tham gia tích cực bằng việc tạo ra các sản phẩm, dịch vụ tài chính số kết hợp với yếu tố giáo dục.

Về khía cạnh công nghệ, các chuyên gia cho rằng, lĩnh vực thanh toán trực tuyến sẽ có sự kết nối ngày càng chặt chẽ với nhóm khách hàng Gen Alpha. Theo đó, các ứng dụng kết nối liên thông In-App liền mạch, các giải pháp bảo mật, bảo vệ dữ liệu sẽ ngày càng được nâng cao trong các sản phẩm dịch vụ dành cho nhóm khách hàng này.

Trong đó, nhiều quy trình như thu thập sự đồng ý của người dùng, lưu trữ và thiết lập cơ chế yêu cầu xóa dữ liệu sẽ được các ngân hàng thương mại chú trọng, xây dựng và hoàn thiện phù hợp với các khung pháp lý chung và luật pháp chuyên ngành. Bên cạnh đó, các ngân hàng cũng sẽ áp dụng các biện pháp xác thực đa yếu tố, phân quyền chặt chẽ và giám sát giao dịch bất thường, đồng thời đưa tiêu chuẩn bảo vệ dữ liệu trẻ em vào thiết kế sản phẩm, dịch vụ.

Ngoài ra, đối với tệp khách hàng Gen Alpha, yếu tố “đạo đức tiếp thị” cũng được các chuyên gia nhấn mạnh trong chiến lược cạnh tranh thu hút người dùng. Bởi việc “trò chơi hóa” các nền tảng, ứng dụng tài chính hoặc các phiếu giảm giá, ưu đãi nếu không được kiểm soát tốt sẽ dễ biến trải nghiệm giáo dục thành quảng cáo tiêu dùng. Do đó, để khai thác tốt nhóm khách hàng này, nhóm nghiên cứu tại Mastercard cho rằng, các ngân hàng cần tập trung vào những trụ cột chính như: phân tầng theo độ tuổi; giới hạn chức năng phù hợp với pháp luật; kiểm soát rủi ro kỹ thuật; tăng tính bảo mật dữ liệu và tích hợp giáo dục tài chính thực hành vào các sản phẩm dịch vụ.

Thạch Bình

Nguồn TBNH: https://thoibaonganhang.vn/dich-vu-ngan-hang-cho-tre-em-ngay-cang-da-dang-171801.html