Dịch vụ tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành phải đạt tiêu chuẩn hàng đầu thế giới

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao Bộ Giao thông vận tải chịu trách nhiệm về thiết kế tổng thể, đồng bộ các hạng mục ga hàng hóa, khu logistics hàng không, khu bảo trì máy bay, nơi ăn ở của nhân viên hàng không, khu cung cấp suất ăn của Cảng hàng không quốc tế Long Thành… đạt tiêu chuẩn hàng đầu thế giới; cung cấp các dịch vụ tốt nhất, hiện đại nhất.

Ngày 28/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp Tổ công tác Dự án đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành (sân bay Long Thành) giai đoạn 1.

 Quang cảnh cuộc họp theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Quang cảnh cuộc họp theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến.

Gói thầu nhà ga hành khách đã vượt tiến độ 10-20 ngày

Báo cáo Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà tình hình triển khai dự án thành phần 3 (nhà ga hành khách, công trình khu bay, nhà ga hàng hóa số 1,…), ông Vũ Thế Phiệt, Tổng Giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) cho biết gói thầu nhà ga hành khách đã vượt tiến độ 10-20 ngày. Nhà thầu chính đã trình danh sách các thiết bị đúng với hồ sơ dự thầu, 90% khối lượng kết cấu thép đã về đến công trình, dự kiến lắp đặt từ tháng 8/2024.

Gói thầu đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay đặt mục tiêu hoàn thành, hiệu chuẩn thiết bị và bay hiệu chuẩn vào ngày 30/4/2025, vượt tiến độ 3 tháng.

Gói thầu thi công các tuyến đường giao thông kết nối nhà ga hành khách với quốc lộ 51, đường cao tốc TPHCM-Long Thành-Dầu Giây đang triển khai theo tiến độ đặt ra.

 Về các gói thầu thuộc dự án thành phần 4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, phải xác định thời điểm hoàn thành các hạng mục thiết yếu, bảo đảm đồng bộ với tiến độ cả dự án.

Về các gói thầu thuộc dự án thành phần 4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, phải xác định thời điểm hoàn thành các hạng mục thiết yếu, bảo đảm đồng bộ với tiến độ cả dự án.

Báo cáo tình hình đấu thầu các gói thầu thuộc dự án thành phần 4 (gồm các hạng mục ga hàng hóa, khu logistics hàng không, khu bảo trì máy bay, cung cấp suất ăn, trung tâm điều hành của các hãng bay), đại diện Cục Hàng không Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết vướng mắc lớn nhất là việc tính toán tỉ lệ đóng góp của nhà đầu tư vào ngân sách Nhà nước trong suốt vòng đời dự án.

Thứ trưởng Bộ KH&ĐT Đỗ Thành Trung cho rằng chia sẻ doanh thu, lợi nhuận và rủi ro trong dự án là thông lệ quốc tế, phải căn cứ vào yếu tố đặc thù hoạt động của từng ngành. Cục Hàng không cần tham khảo, tư vấn kinh nghiệm đã có của ACV trong đấu thầu dịch vụ phi hàng không.

Đồng tình với ý kiến này, ông Vũ Thế Phiệt đề nghị những hạng mục thiết yếu của dự án thành phần 4 như ga hàng hóa, khu logistics hàng không, khu bảo trì máy bay, khu cung cấp suất ăn… phải triển khai hết sức khẩn trương nếu không dù những dự án thành phần khác có hoàn thành trước tiến độ thì cả dự án cũng không thể vận hành.

 Các địa phương họp qua hình thức trực tuyến.

Các địa phương họp qua hình thức trực tuyến.

Lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, công nghệ, uy tín, thương hiệu Việt Nam

Cho ý kiến về các gói thầu thuộc dự án thành phần 4, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, phải xác định thời điểm hoàn thành các hạng mục thiết yếu, bảo đảm đồng bộ với tiến độ cả dự án, đây là nhiệm vụ chính trị, mang tính pháp lệnh, điều kiện tiên quyết để bảo đảm hoàn thành cả dự án.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam làm việc với Cục Đấu thầu (Bộ KH&ĐT) để xác định rõ, chịu trách nhiệm đối với các tiêu chuẩn, thông tin về dịch vụ, sản phẩm để lựa chọn nhà đầu tư có đủ năng lực, công nghệ, uy tín, thương hiệu Việt Nam, cung cấp dịch vụ tốt nhất, thu hút khách hàng trong khu vực, góp phần truyền bá bản sắc, truyền thống của dân tộc, phù hợp với quy mô sân bay quốc tế của khu vực.

"Các hạng mục của dự án thành phần 4 sẽ quyết định uy tín, chất lượng, cạnh tranh của một sân bay quốc tế của khu vực", Phó Thủ tướng nói và giao Bộ GTVT chịu trách nhiệm về thiết kế tổng thể, đồng bộ các hạng mục ga hàng hóa, khu logistics hàng không, khu bảo trì máy bay, nơi ăn ở của nhân viên hàng không, khu cung cấp suất ăn… đạt tiêu chuẩn hàng đầu thế giới; cung cấp các dịch vụ tốt nhất, hiện đại nhất. Các gói thầu phải chọn lựa được nhà đầu tư quốc tế có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm, uy tín, trình độ chuyên môn, kỹ thuật, hoạt động ở những sân bay hàng đầu thế giới, có phương án kinh doanh hiệu quả; đồng thời thu hút sự tham gia của doanh nghiệp Việt Nam.

 Đại diện Bộ GTVT phát biểu tại cuộc họp.

Đại diện Bộ GTVT phát biểu tại cuộc họp.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh thời gian hoàn thành và tổ chức đấu thầu là hết sức quan trọng, đến ngày 15/6, Cục Hàng không phải công bố hồ sơ mời thầu. "Các đồng chí có thể lựa chọn đơn vị tư vấn có kinh nghiệm của quốc tế để xây dựng các gói thầu, thẩm định, chấm thầu", Phó Thủ tướng gợi mở và giao Bộ KH&ĐT phối hợp với các bộ, ngành, huy động một số chuyên gia hỗ trợ Bộ GTVT, Cục Hàng không Việt Nam xây dựng gói thầu, tổ chức đấu thầu các gói thầu của dự án thành phần 4.

Cũng tại cuộc họp, Phó Thủ tướng cũng giao Bộ GTVT tiến hành tổng kết, đánh giá toàn diện, đầy đủ kết quả thực hiện Nghị quyết 95/2019/QH14 về Báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1; làm rõ tồn tại, nguyên nhân, trách nhiệm và các giải pháp khắc phục, cùng thời hạn hoàn thành cụ thể; báo cáo việc thực hiện chủ trương đầu tư xây dựng các khu tái định cư phục vụ dự án sân bay Long Thành; nghiên cứu đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án giai đoạn 1 để tận dụng hiệu quả nguồn lực nhằm chuẩn bị cho việc triển khai thi công giai đoạn 2 của sân bay Long Thành…

Quốc Trần

Nguồn Công Luận: https://congluan.vn/dich-vu-tai-cang-hang-khong-quoc-te-long-thanh-phai-dat-tieu-chuan-hang-dau-the-gioi-post297206.html