Dịch vụ truyền hình trả tiền đối diện nhiều thách thức

Năm 2024, doanh thu dịch vụ truyền hình trả tiền (THTT) Việt Nam sụt giảm bất thường, không theo xu hướng chung của khu vực. Mặc dù doanh thu dịch vụ truyền hình trực tuyến (OTT) có sự tăng trưởng nhưng vẫn không thể bù đắp được do doanh thu dịch vụ THTT truyền thống suy giảm quá nhanh, dẫn đến doanh thu toàn thị trường bị suy giảm.

Dịch vụ truyền hình trả tiền đang sụt giảm

Dịch vụ truyền hình trả tiền đang sụt giảm

Chia sẻ tại Hội thảo giao ban quản lý dịch vụ phát thanh, truyền hình (PTTH) giữa Bộ VHTTDL và các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ (PTTH) năm 2025 diễn ra cuối tuần qua tại TP.HCM, Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT (Bộ VHTTDL) Lê Quang Tự Do bày tỏ lo ngại khi thị trường dịch vụ THTT đang trong bối cảnh các chỉ số về doanh thu, lợi nhuận và phát triển thuê bao đều gặp nhiều khó khăn.

Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Lê Quang Tự Do cho biết, thị trường dịch vụ THTT tính đến hết năm 2024 đạt 21,4 triệu thuê bao, tăng gần 2% so với năm 2023. Trong bối cảnh thuê bao truyền thống không tăng và giảm, thuê bao OTT TV lại tăng rất mạnh so với truyền hình truyền thống, từ 7,4 triệu thuê bao năm 2023 đến hết năm 2024 đạt 9,2 triệu thuê bao, tăng hơn 24% so với năm 2023. Tuy nhiên, bước tăng này không thúc đẩy được tốc độ tăng trưởng doanh thu, bởi vẫn đang ở giai đoạn đầu tư, thậm chí là còn chấp nhận lỗ để phát triển về thuê bao. Cụ thể, doanh thu của toàn thị trường THTT năm 2024 chỉ đạt 10.017 tỉ đồng, giảm 2,7% so với năm 2023. Như vậy, doanh thu không những đi ngang mà còn giảm nhẹ.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, doanh thu thị trường đạt 5.110 tỉ đồng, tăng trưởng khoảng 2% so với cùng kỳ năm 2024. Dự báo đến hết năm nay, doanh thu thị trường cũng chỉ tăng trưởng ở mức 2,8% với khoảng 10.300 tỉ đồng so với năm 2024; số thuê bao đạt ở mức 22,5 triệu, tăng khoảng 5% so với năm 2024. Những con số trên cho thấy thị trường gần như bão hòa, chưa phát triển mạnh và thậm chí có chiều hướng giảm sút. Xu thế này đã được cảnh báo từ năm 2022, nhưng các giải pháp ta đưa ra từ năm 2022 đến nay có vẻ không hiệu quả. Cũng theo Cục trưởng Cục PTTH&TTĐT Lê Quang Tự Do, trong năm nay, Chính phủ sẽ ban hành Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa của Việt Nam giai đoạn 2026 -2030. Trong đó, dịch vụ PTTH có vai trò chủ lực trong số 12 ngành công nghiệp văn hóa do Bộ VHTTDL đề xuất Chính phủ đưa vào Chiến lược.

Để dịch vụ PTTH phát triển trong thời gian tới, cần kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc để hỗ trợ và thúc đẩy khối doanh nghiệp này phát triển. Cơ quan quản lý nhà nước sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật và có chính sách hỗ trợ để tạo động lực thúc đẩy thị trường dịch vụ THTT phát triển nhanh và bền vững, ông Do nhấn mạnh. Đối với các doanh nghiệp, cần tăng cường ứng dụng công nghệ trong quản lý và cung cấp dịch vụ; có phương án tăng cường cung cấp nội dung video theo nhu cầu (VOD), đặc biệt là nội dung bản địa. Đồng thời, điều chỉnh phương án kinh doanh, chủ động đấu tranh bảo vệ bản quyền với doanh nghiệp xuyên biên giới để bảo vệ thị trường.

Theo đại diện Hiệp hội Truyền hình trả tiền Việt Nam, THTT trong nước đang chịu sức ép cạnh tranh gay gắt từ các nền tảng số toàn cầu. Để khuyến khích các doanh nghiệp trong nước đầu tư và phát triển, cần có cơ chế ưu đãi về thuế, vốn vay và đơn giản hóa thủ tục pháp lý liên quan… Đồng thời tạo điều kiện dùng chung hạ tầng giữa điện lực, viễn thông và truyền hình nhằm tiết kiệm chi phí và nâng cao hiệu quả khai thác hạ tầng. Trước mắt, mong muốn Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) xem xét điều chỉnh, hỗ trợ đơn giá treo cáp truyền hình phù hợp với khả năng chi trả của doanh nghiệp.

Dịp này, nhiều ý kiến cũng nhấn mạnh rằng các nhà mạng cần thiết lập lại một cơ chế để cùng bảo vệ những lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp THTT, trực tiếp là việc bảo vệ bản quyền ở trên trên không gian mạng và vận hành hiệu quả Tổ bảo vệ bản quyền nội dung truyền hình.

HOÀNG HẢI

Nguồn Văn hóa: http://baovanhoa.vn/bao-chi/dich-vu-truyen-hinh-tra-tien-doi-dien-nhieu-thach-thuc-175909.html