Điểm báo 25/9: Tạo môi trường bình đẳng giữa doanh nghiệp quảng cáo trong nước và nước ngoài

Tạo môi trường bình đẳng giữa doanh nghiệp quảng cáo trong nước và nước ngoài; Ứng dụng công nghệ để minh bạch thông tin sản phẩm; Tăng tỷ lệ xét tốt nghiệp: liệu có chạy đua làm đẹp học bạ?; Lỗ hổng trong 'đào tạo' nghệ sĩ;...Là những tin tức nổi bật có trong điểm báo ngày 25/9.

TẠO MÔI TRƯỜNG BÌNH ĐẲNG GIỮA DOANH NGHIỆP QUẢNG CÁO TRONG NƯỚC VÀ NƯỚC NGOÀI

Một mục tiêu lớn của việc sửa Luật Quảng cáo là đưa quản lý nhà nước về quảng cáo lên cùng một mặt bằng giữa các doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp xuyên biên giới, để không có chuyện khó quản các doanh nghiệp xuyên biên giới và lại quản chặt quá với các doanh nghiệp trong nước. Bài viết trên Thời báo Tài chính Việt Nam.

Bài viết trích dẫn ý kiến của Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng, Hiện nay thị trường quảng cáo của Việt Nam chịu sự chi phối rất mạnh của các công ty xuyên biên giới và các công ty có vốn đầu tư nước ngoài ở Việt Nam. Các công ty này có lợi thế rất lớn về công nghệ, số liệu và các thị phần mang tính chất khu vực và toàn cầu. Do đó, những quy định điều chỉnh trong dự thảo Luật lần này nhằm mục tiêu đưa việc quản lý này về một mặt bằng. Ngoài ra, sẽ có những phương án đảm bảo điều chỉnh về hình thức, thời lượng quảng cáo, để không gây thêm khó chịu, ảnh hưởng đến trải nghiệm của người dùng.

ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ ĐỂ MINH BẠCH THÔNG TIN SẢN PHẨM

Ứng dụng công nghệ trong quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa là quy định cần thiết để minh bạch thông tin, nâng cao uy tính thương hiệu. Theo báo Kinh tế và đô thị, điều này cũng tạo thuận lợi cho doanh nghiệp tham gia thương mại điện tử toàn cầu, giúp truy xuất nguồn gốc sản phẩm thuận lợi, cung cấp dữ liệu sản phẩm cho đối tác thương mại.

Để quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, mới đây, trong Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chất lượng sản phẩm, hàng hóa, Bộ KH&CN đề xuất bổ sung quy định về ứng dụng công nghệ trong quản lý chất lượng, truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa, trong đó có ứng dụng mã số, mã vạch và ghi nhãn điện tử. Việc đưa mã số, mã vạch vào quản lý sản phẩm không chỉ là một giải pháp hiệu quả để bảo đảm chất lượng hàng hóa mà còn là xu hướng tất yếu trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ. Đề xuất cũng đang nhận được quan tâm của nhiều chuyên gia, DN, nhà sản xuất. Đa phần các quan điểm đều đồng tình, vì giải pháp này góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế quốc dân.

TĂNG TỶ LỆ XÉT TỐT NGHIỆP: LIỆU CÓ CHẠY ĐUA LÀM ĐẸP HỌC BẠ?

Một trong những thay đổi đáng chú ý mà Bộ GDĐT công bố trong dự thảo quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 là tăng tỷ lệ sử dụng kết quả đánh giá quá trình học tập để xét công nhận tốt nghiệp THPT. Dự kiến này đang nhận nhiều ý kiến trái chiều.

Theo bài viết trên báo Đại đoàn kết, Lo ngại này không phải là không có cơ sở. Bởi trong một vài mùa tuyển sinh trở lại đây, nhiều trường đại học có xu hướng dành nhiều chỉ tiêu bằng phương thức xét tuyển học bạ THPT. Theo TS Hoàng Ngọc Vinh – nguyên Vụ trưởng Vụ Giáo dục chuyên nghiệp (Bộ GDĐT), Để tránh tình trạng gian lận điểm học bạ, cần áp dụng quản lý bằng học bạ điện tử. Bên cạnh đó, Luật Nhà giáo cần sớm được thông qua để nâng cao trách nhiệm, ý thức nhà giáo. Nếu năng lực người học không được đánh giá công bằng sẽ ảnh hưởng tới chất lượng nguồn nhân lực đất nước.

LỖ HỔNG TRONG “ĐÀO TẠO” NGHỆ SĨ

Khi những scandal của giới showbiz tràn lan khắp mạng xã hội, việc giáo dục, đào tạo những nghệ sĩ tương lai từ giảng đường đại học cần có sự thay đổi. Trên báo Lao động có bài viết: Lỗ hổng trong “đào tạo” nghệ sĩ.

Theo bài viết, "Thời đại mới" với những biến động mới của thời cuộc, nghệ sĩ chỉ cần tài năng thôi là chưa đủ, công tác đào tạo, trang bị kĩ năng mềm cho những sinh viên theo học lĩnh vực nghệ thuật, văn hóa là hết sức quan trọng. Các bạn là thế hệ nghệ sĩ tương lai, và cần được trang bị các kĩ năng khác bên cạnh rèn luyện và phát triển về chuyên môn, ví dụ như kĩ năng ứng xử với truyền thông, hành động phù hợp với thuần phong mỹ tục, chuẩn mực đạo đức. Khi trở nên nổi tiếng, nghệ sĩ có tác động lớn đến công chúng, cần phải đề cao cách ứng xử văn minh, trở thành hình mẫu để có những ảnh hướng tích cực tới khán giả.

Nguồn Quốc Hội TV: https://quochoitv.vn/diem-bao-25-9-tao-moi-truong-binh-dang-giua-doanh-nghiep-quang-cao-trong-nuoc-va-nuoc-ngoai-237276.htm