Điểm báo 27/7: Phân loại, tái chế rác thải: Đừng để doanh nghiệp phải đơn độc

Phân loại, tái chế rác thải: Đừng để doanh nghiệp phải đơn độc; Lấp khoảng trống dự báo nguồn nhân lực; Mua, bán giáo án 'online': có căn cứ để xử lý trách nhiệm hình sự;... là những tin đáng chú ý trên mặt báo ngày 27/7.

PHÂN LOẠI, TÁI CHẾ RÁC THẢI: ĐỪNG ĐỂ DOANH NGHIỆP PHẢI ĐƠN ĐỘC

Tiếp tục chương trình, mời quý vị cùng cập nhật tin tức từ các mặt báo ra sáng nay. Việc phân loại sẽ giúp cho côngtác thu gom, vận chuyển, xử lýrác thải được thực hiện nhanh chóng và dễ dàng. Bằng cách này, rác thải sẽ trở thành những nguyên liệu tái chế để làm ra những vật dụng có ích, phục vụ cho cuộc sống của con người. Thế nhưng, đến thời điểm này, công tác phân loại, tái chế rác tại Hà Nội vẫn đang gặp rất nhiều khó khăn. Thông tin đáng chú ý trên trang nhất báo Kinh tế và đô thị số ra sáng nay. Khối lượng thu gom rác tái chế trong năm 2022 đã giảm mạnh, chỉ còn đạt 68% so với năm 2021.Theo các chuyên gia, có nhiều nguyên nhân khiến khối lượng rác tái chế giảm. Trong đó, yếu tố giá thu mua rác tái chế thấp khiến các Tổ công nhân môi trường rất khó cạnh tranh với các đại lý thu mua rác tái chế trên địa bàn. Bên cạnh đó, các chi nhánh chưa thể triển khai thực hiện làm việc hết với các cơ quan, đơn vị trên địa bàn các quận, phường đã triển khai, do mất nhiều thời gian và khó gặp được người phụ trách...Mặt khác, do thiếu các chủng loại xe máy, thiết bị phục vụ công tác thu gom, vận chuyển, sơ chế phân loại chất thải rắn sinh hoạt có khả năng tái chế nên việc thu gom, vận chuyển rác tái chế gặp nhiều khó khăn.

LẤP KHOẢNG TRỐNG DỰ BÁO NGUỒN NHÂN LỰC

Chỉ còn vài ngày nữa các thí sinh sẽ kết thúc việc đăng ký nguyện vọng vào các ngành nghề mong muốn. Đứng trước quyết định quan trọng này, các em cần phải thận trọng trong quá trình thu thập và phân tích xử lý thông tin sao cho đúng đắn nhất, chọn cho mình được ngành học phù hợp nhất. Thông tin đăng tải trên báo Đại đoàn kết. Theo bài viết, hiện Nhân lực ngành công tác xã hội đang thiếu và cần bổ sung. Đây cũng là một trong những ngành xu hướng thời gian này có cơ hội việc làm rộng mở ở nhiều cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp. Dẫu vậy, vẫn cần có những thốngk ê, dự báo chi tiết hơn đối với nhân lực ở ngành nghề này để thí sinh có cơ sở tham khảo, lựa chọn.Thực tế cho thấy những ngành học thời thượng, ngành hot hôm nay sẽ có số lượng sinh viên đăng ký cao,các trường ồ ạt mở đào tạo ngành đó.Vấn đề là sau 5 năm nữa, cơ hội làm việc đúng ngành nghề còn nhiều không? Vì vậy, lời khuyên với các thísinh đó là cần tham khảo các kênh dự báo nguồn nhân lực trong 5-7 năm tới để quyết định mình dự thi vào ngành nghề nào là thích hợp nhất với khả năng, điều kiện hiện tại.

MUA, BÁN GIÁO ÁN “ONLINE”: CÓ CĂN CỨ ĐỂ XỬ LÝ TRÁCH NHIỆM HÌNH SỰ

Giáo án giảng dạy được coi là “linh hồn” của giáo viên. Nếu thầy cô mua và dùng nhữn loại giáo án soạn sẵn, nguy cơ học sinh bị dạy sai kiến thức rất lớn, vì chưa có cơ quan chuyên môn kiểm chứng. Giáo án thường được quảng cáo trên các trang mạng xã hội với nội dung “sát với chương trình”,“độc quyền”,“sáng tạo” với đầy đủ các hình thức,từ giáo án Word, giáo án trìnhchiếu PowerPoint, phiếu thuhoạch bài cuối tuần đến chươngtrình tổng phụ trách. Ngoài ra còncó các tài liệu dạy thêm, thư việnkiểm tra và đề thi thử...hiện có giá là 4,6 triệu đồng. Tuy nhiên, Vấn đề chấtlượng, do không được cơ quanchuyên môn kiểm chứng. Khi bỏra số tiền gấp 10 lần một quyểnsách do nhà xuất bản phát hành,việc bán và mua sẽ được kiểm soátnhư thế nào?. Theo các chuyên gia cho rằngviệc kinh doanh giáo án cóliên quan chặt chẽ tới vấn đề bảnquyền tác giả.Trong việc kinh doanhgiáo án là vi phạm pháp luật, chủthể vi phạm tùy vào tính chất mứcđộ hành vi có thể bị xử lý hànhchính hoặc hình sự.

LỢI GÌ KHI DÙNG GẦM CẦU TRÔNG GIỮ XE?

Bộ GTVT đề xuất sử dụng gầm cầu làm nơi trông giữ xe, trừ phương tiện chở nhiên liệu, chất gây cháy nổ. Ước tính mỗi ngày các địa điểm trên trông giữ hơn 2.000 phương tiện, chấp hành tốt các quy định, trông giữ đúng diện tích, thu đúng giá, đảm bảo an ninh, an toàn, không gây ùn tắc.Cầu có gầm làm nơi trông xe phải đáp ứng yêu cầu, điều kiện kỹ thuật an toàn, không quá tuổi thọ khai thác, không trong thời gian sửa chữa, kiểm định, quan trắc. Gầm cầu thuộc tuyến phố chính không được dùng để trông xe. Khi dùng gầm cầu trông xe phải thiết kế giao thông đấu nối đường bộ trong khu ực và được cơ quan có thẩm quyền chấp thuận về phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường. Chính phủ sẽ quy định trình tự, thủ tục chấp thuận dùng gầm cầu làm nơi trông xe tạm thời.

Ngô Trang

Nguồn Quốc Hội TV: https://www.quochoitv.vn/diem-bao-27-7-phan-loai-tai-che-rac-thai-dung-de-doanh-nghiep-phai-don-doc-184161.htm