Điểm danh những thương hiệu của Thế giới Di động bị 'khai tử'
Là doanh nghiệp bán lẻ thành công nhất thị trường nhưng không phải mô hình kinh doanh nào của Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động cũng mang lại lợi nhuận. Vài năm gần đây, Thế giới Di động đã khai tử nhiều mô hình kinh doanh sau một thời gian không đạt hiệu quả như kỳ vọng.
Đóng Bluetronics vì thua lỗ triền miên
Trong buổi gặp gỡ nhà đầu tư vừa được tổ chức, ông Đoàn Văn Hiểu Em - Thành viên HĐQT Công ty CP Đầu tư Thế giới Di động (mã chứng khoán: MWG) - thông tin, sẽ quyết định ngừng kinh doanh ở Campuchia sau 6 năm hoạt động để tập trung vào những mô hình kinh doanh khác và những thị trường khác.
Tại Campuchia, Thế giới Di động có các cửa hàng Bluetronics - một mô hình tương tự như Điện Máy Xanh ở Việt Nam. Theo công bố của MWG, tính tới ngày 31/3/2022, Bluetronics có 44 cửa hàng ở Campuchia.
“Sau gần 6 năm hoạt động, MWG đã quyết định đóng toàn bộ cửa hàng Bluetronics tại thị trường Campuchia trong quý I/2023 để tập trung cho các thị trường khác như Indonesia và dồn lực cho các mô hình kinh doanh khác”, ông Hiểu Em nói.
Công ty CP đầu tư Thế giới Di động tham gia thị trường Campuchia từ giữa năm 2017 khi mở cửa hàng điện thoại đầu tiên tại thủ đô Phnom Penh với tên gọi BigPhone. Sử dụng bộ nhận diện thương hiệu tương tự chuỗi bán lẻ tại Việt Nam, công ty kỳ vọng mỗi cửa hàng thuộc chuỗi này có doanh số 2 tỷ đồng/tháng.
Đến cuối năm 2019, BigPhone được đổi tên thành Bluetronics để kinh doanh điện thoại lẫn điện máy. Bluetronics khi đó được ban lãnh đạo Thế giới Di động xem là bàn đạp cho tham vọng xâm nhập thị trường bán lẻ Đông Nam Á.
Doanh thu của chuỗi liên tiếp tăng trưởng ba chữ số trong nhiều năm và đạt đỉnh gần 500 tỷ đồng vào 2021. Dù vậy, mức này đóng góp chưa đến 0,5% tổng doanh thu của công ty. Báo cáo tài chính quý IV/2022 cho thấy, Thế giới Di động tại Campuchia cũng lỗ liên tục từ 2017 đến nay. Trong đó năm 2021 và 2022 lỗ lớn nhất với 187 tỷ đồng và 330 tỷ đồng.
"Dọn dẹp" chuỗi AvaSport
Ngoài chuỗi Bluetronics tại Campuchia, AVAFashion - chuỗi cửa hàng thời trang gia đình của Thế giới Di động cũng đóng cửa vào giữa năm 2022, chỉ sau 6 tháng khai trương. Trang web bán hàng cũng ngưng hoạt động kể từ ngày 29/6/2022.
Hồi giữa tháng 1/2022, Thế giới Di động ra mắt 5 chuỗi cửa hàng thuộc nhóm AVA, gồm AVAFashion (thời trang gia đình), AVASport (đồ thể thao), AVAKids (mẹ và bé), AVAJi (trang sức) và AVACycle (bán xe đạp - dưới hình thức “shop in shop” tại hệ thống Điện máy Xanh).
Tại thời điểm ra mắt, AVAFashion có 4 cửa hàng chính ở các tuyến đường sầm uất trên địa bàn TPHCM, gồm đường Võ Văn Ngân (TP.Thủ Đức), Huỳnh Tấn Phát (quận 7), Nguyễn Trãi (quận 5), Phan Văn Trị (nằm trong Trung tâm thương mại Emart2, quận Gò Vấp).
AVAFashion bao gồm các sản phẩm quần áo nam nữ, trẻ em với đa dạng kiểu dáng từ áo T-shirt, áo polo, quần jeans, kaki, váy đầm, đồ công sở đến các sản phẩm phụ kiện như vớ, khẩu trang, dây nịt, mũ nón… và thời trang trẻ em.
Ngoài ra, MWG cũng sẽ chủ động dọn dẹp, thu hẹp chuỗi AvaSport, do đánh giá không có tiềm năng đóng góp doanh thu, lợi nhuận đáng kể trong tương lai. Điều này được ban lãnh đạo MWG đánh giá là giảm gánh nặng trong năm 2023. Đến cuối năm 2022, AVASport có tất cả 12 cửa hàng.
Trang thương mại vuivui.com chỉ tồn tại được 1 năm
Thế giới Di động cũng đã đóng cửa trang thương mại điện tử vuivui.com chỉ sau một năm khai trương (12/2016). Trang thương mại điện tử này ra đời với mục đích mang đến cho khách hàng trải nghiệm mua sắm trực tuyến thực sự an toàn, tin cậy, thuận tiện cùng giá cả cạnh tranh với gần 40.000 sản phẩm.
Ông Nguyễn Đức Tài - Chủ tịch Hội đồng quản trị MWG - nói tại đại hội cổ đông năm 2017 rằng: “Chúng tôi đầu tư cho vuivui là đầu tư cho tương lai, khi thế hệ trẻ có xu hướng thay đổi phương thức mua sắm. Có thể kỳ vọng đóng góp của Vuivui từ năm 2020 trở đi”.
Tuy nhiên, kết thúc năm 2017, doanh thu của Vuivui chỉ đạt 75 tỷ đồng, đóng góp không nhiều vào cơ cấu doanh thu của MWG. Cuối năm 2018, MWG đóng cửa trang thương mại điện tử này sau 2 năm hoạt động, dù trước đó Vuivui được kỳ vọng sẽ tăng trưởng vượt bậc sau 4 - 5 năm và doanh thu bán hàng sẽ vượt cả chuỗi thegioididong.com.
Toàn bộ nền tảng website, hậu cần và giao nhận của vuivui.com đã được chính thức chuyển sang cho bachhoaxanh.com từ ngày 27/11/2018.
Mắt kính bị "khai tử" sau 9 tháng
Cuối tháng 6/2019, Thế giới Di động bắt đầu thử nghiệm mô hình kinh doanh kính mắt bằng cách kê thêm tủ kính mắt tại cửa hàng điện thoại thuộc chuỗi thegioididong, nằm tại phường Phước Long B, quận 9, TPHCM. Đây cũng là cửa hàng đầu tiên bán mắt kính theo mô hình “shop in shop” của MWG.
Lúc này, cửa hàng có khoảng 600 mẫu mắt kính các loại nhắm đến phân khúc trung cấp, giá bán trong khoảng 600.000 đồng đến 3 triệu đồng/sản phẩm. MWG cho rằng, cặp đôi đồng hồ và mắt kính thường đi chung với nhau và muốn tăng doanh thu từ mặt hàng này. Tuy nhiên, trong khi đồng hồ liên tục được MWG mở rộng thì mắt kính lại sớm bị khai tử.
Đến tháng 3/2020, sau 9 tháng ra mắt, Thế giới Di động quyết định ngừng bán kính mắt. Lãnh đạo doanh nghiệp cho rằng, việc phải dừng kinh doanh vì các cửa hàng nhỏ lẻ bên ngoài có lợi thế về kính thuốc. Nếu đưa máy đo mắt vào các cửa hàng điện thoại, điện máy thì có phần không phù hợp.
Thất bại với Điện thoại Siêu rẻ
Chuỗi Điện thoại Siêu rẻ ra đời vào tháng 8/2019, các sản phẩm tại đây chủ yếu là điện thoại dưới 8 triệu đồng và được bán với giá rẻ hơn tại chuỗi Thế giới Di động khoảng 10%.
Mô hình này được ra đời nhằm mục đích chiếm lấy 20% thị phần từ các cửa hàng di động nhỏ và hộ gia đình. Cửa hàng Điện thoại Siêu rẻ đầu tiên được mở thử nghiệm trên đường Lê Đức Thọ, quận Gò Vấp, TPHCM với diện tích khoảng 15 m2, một nhân viên phục vụ.
Tuy nhiên, đến ngày 29/6/2020, website của Điện thoại Siêu rẻ thông báo sẽ ngừng hoạt động và chuyển hướng về thegioididong.com. Đại diện MWG cho biết, việc đóng cửa hệ thống Điện thoại Siêu rẻ là bước đầu để chuyển đổi sang mô hình thử nghiệm mới.
Từ thành lập đến đóng cửa chưa đầy một năm, MWG đã mở 17 cửa hàng chuỗi Điện thoại Siêu rẻ với cam kết phân phối hàng chính hãng, giá rẻ nên biên lợi nhuận thấp. Trong khi đó, các cửa hàng di động nhỏ và hộ gia đình thường có lợi thế khi đi kèm loạt dịch vụ khác như vừa bán vừa sửa chữa.