Điểm đầu tuyến metro Bến Thành-Cần Giờ, đề xuất chuyển về Công viên 23 tháng 9
UBND TPHCM vừa có tờ trình gửi Ban Thường vụ Đảng ủy UBND TP, về hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư dự án tuyến metro Bến Thành-Cần Giờ.

Theo hồ sơ đề xuất trước đây, nhà đầu tư đề xuất điểm đầu dự án tại khu vực nút giao Hàm Nghi-Lê Lợi (chợ Bến Thành). Nay đề xuất chuyển vào Công viên 23 tháng 9, nhằm tránh các công trình di tích quanh khu vực Bến Thành.
Điểm đầu tuyến metro bắt đầu từ Công viên 23 tháng 9, chạy dọc khu vực công viên song song đường Lê Lai, rồi chuyển hướng tại Nguyễn Thái Học để đi theo trục Ký Con và vượt qua rạch Bến Nghé.
Sau khi qua rạch, tuyến đi về phía Đông Bắc vào đường Hoàng Diệu, sau đó đổi hướng theo trục Đông Nam tại khu vực Nguyễn Tất Thành-Đoàn Như Hài.
Tuyến đi thẳng qua khu vực cảng Nhà Rồng đến gần cầu Tân Thuận 2, rồi nhập vào hướng Nguyễn Văn Linh, vượt qua nút giao Nguyễn Thị Thập để vào phường Tân Mỹ, trước khi kéo dài đến Cần Giờ.
Metro Bến Thành-Cần Giờ có chiều dài gần 53km, tổng mức đầu tư dự kiến hơn 85.650 tỷ đồng (tương đương 3,3 tỷ USD).
Tuyến được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ ray 1.435mm, tốc độ thiết kế tối đa 350km/giờ. Giai đoạn 1, tuyến có hai ga chính là Bến Thành và Cần Giờ; khi nhu cầu tăng cao sẽ bổ sung bốn ga Tân Thuận, Tân Mỹ, Nhà Bè và Bình Khánh ở giai đoạn 2.
Depot và trung tâm điều khiển sẽ đặt tại xã Cần Giờ.
Theo tiến độ thực hiện dự án, công trình này dự kiến sẽ khởi công cuối năm nay. Tuyến metro Bến Thành-Cần Giờ sẽ bước vào giai đoạn thi công và lắp đặt thiết bị đến quý 3-2027.
Việc vận hành chạy thử dự kiến từ quý 4-2027 và có thể đưa vào khai thác thương mại quý 3-2028.












