'Điểm đen' ùn tắc càng xóa càng tăng!
TP Hà Nội lâu nay tồn tại một nghịch lý trong việc giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông khi các 'điểm đen' được xử lý không theo kịp số điểm ùn tắc phát sinh.
Trong báo cáo mới nhất, Sở Giao thông Vận tải TP Hà Nội cho biết năm 2024 đã xử lý được 13 điểm ùn tắc giao thông vào giờ cao điểm trong tổng số 33 điểm. Tuy nhiên, thành phố không thể hài lòng khi nhắc tới vấn đề này dù đã giải quyết được tới hơn 1/3 "điểm đen" được điểm danh hồi đầu năm. Bởi lẽ, trên địa bàn lại phát sinh tới 16 điểm ùn tắc giao thông. Như vậy, việc giải quyết ùn tắc giao thông năm 2025 tại Hà Nội lại thêm gánh nặng với số "điểm đen" tăng lên 36.
Điều đáng nói là cơ quan chức năng càng chú trọng giải quyết thì số điểm ùn tắc giao thông ở Hà Nội lại càng có xu hướng gia tăng. Bởi lẽ, số điểm ùn tắc được giải quyết mỗi năm không nhiều hơn, thậm chí có năm còn ít hơn, số điểm phát sinh.
Cũng như nhiều thành phố đang có tốc độ đô thị hóa nhanh của nước ta, Hà Nội nhiều năm nay đứng trước hàng loạt thách thức trong vấn đề giao thông đô thị. Trong đó, tình trạng kẹt xe, ùn tắc giao thông không thuyên giảm đã kéo theo nhiều hệ lụy, thiệt hại.
Vì thế, Hà Nội luôn đặt ưu tiên cao trong việc xử lý vấn đề giao thông đô thị. Lãnh đạo cơ quan quản lý giao thông của TP Hà Nội hầu như tuần nào cũng tổ chức họp với các tổ công tác về tình hình giao thông để nghe tình huống phát sinh và đưa ra biện pháp xử lý. Thế nhưng, tình trạng ùn tắc giao thông vẫn chưa được cải thiện đáng kể.
Nhiều nguyên nhân đã được chỉ ra. Theo đó, số xe cá nhân tăng nhanh, đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông còn chậm, nguồn lực hạn chế, quá tải lưu lượng phương tiện lên hạ tầng. Bên cạnh đó, ý thức của một bộ phận người tham gia giao thông chưa cao cũng được xem là yếu tố làm phức tạp thêm tình trạng ùn tắc giao thông.
Trong đó, nguyên nhân chính được cho là sự tăng nhanh của phương tiện giao thông cá nhân trong khi hệ thống giao thông công cộng phát triển chậm. Rất khó đưa ra các biện pháp mạnh để hạn chế phương tiện cá nhân khi hệ thống giao thông công cộng thiếu kết nối, thiếu đồng bộ và chưa thể thay thế.
Theo thống kê, Hà Nội hiện có hơn 8 triệu phương tiện cá nhân - gồm 1,1 triệu ôtô, hơn 6,7 triệu xe máy, 200.000 xe đạp điện; chưa kể 1,2 triệu phương tiện của người dân các tỉnh, thành khác. Trong khi đó, tỉ lệ đất dành cho giao thông của Hà Nội chỉ 12%-13% - theo quy hoạch ít nhất phải đạt 20%-26%; giao thông tĩnh chưa đạt 1% - theo quy hoạch phải là 3%-4%.
Thế nên, xem ra nghịch lý trong việc xử lý "điểm đen" ùn tắc giao thông ở Hà Nội khó có thể giải quyết trong một sớm một chiều.
Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/diem-den-un-tac-cang-xoa-cang-tang-196250102200413807.htm