Điểm học kỳ I cao chót đến học kì II sụt giảm vì HS biết đỗ ĐH nhờ xét tuyển sớm

Không chỉ các trường trung học phổ thông ủng hộ việc lùi thời gian công bố kết quả xét tuyển sớm sau 31/5 mà nhiều phụ huynh cũng đồng tình với đề xuất này.

Những năm gần đây, việc xét tuyển sớm đã trở thành xu hướng phổ biến khi nhiều trường đại học sử dụng các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy và chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh. Tuy nhiên, điều này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình ôn tập và chất lượng học tập của học sinh lớp 12.

Từ thực tế trên, Cục trưởng Cục quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề xuất các trường đại học không công bố kết quả xét tuyển sớm trước ngày 31/5. Đề xuất này nhận được nhiều ý kiến ủng hộ từ các trường phổ thông cũng như phụ huynh, học sinh.

Biết đỗ đại học nhờ xét tuyển sớm, nhiều học sinh nghỉ học, ít tham gia hoạt động chung

Trao đổi với phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam, thầy Nguyễn Văn Tấn, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Cao Vân (thành phố Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam) khẳng định: “Tôi đồng tình với đề xuất các trường đại học không công bố kết quả xét tuyển sớm trước 31/5, bởi đa phần các em học sinh khi đã biết kết quả trúng tuyển sẽ không còn học tập một cách nghiêm túc. Các em không còn đầu tư thời gian ôn tập để phục vụ cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng học tập và kết quả thi của các em”.

Thầy Tấn cho biết thêm, hầu hết học sinh lớp 12 đều tập trung học để đạt kết quả cao tại các đợt kiểm tra ở học kỳ I. Tuy nhiên, sang học kỳ II, khi đã biết mình đỗ đại học, nhiều em bắt đầu lơ là trong học tập, không còn cố gắng như trước. Dù nhà trường có áp dụng nhiều giải pháp và phối hợp với phụ huynh trong việc quản lý, giáo dục học sinh, nhưng nếu học sinh đã biết kết quả trúng tuyển, việc duy trì động lực học tập của các em trở nên vô cùng khó khăn.

 Thầy Nguyễn Văn Tấn, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Cao Vân. (Ảnh: Website nhà trường)

Thầy Nguyễn Văn Tấn, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Cao Vân. (Ảnh: Website nhà trường)

Bên cạnh đó, thầy Tấn cũng băn khoăn trước việc nhiều học sinh có thể dễ dàng đỗ đại học mà không cần phải quá chú trọng vào kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Điều này khiến kết quả kỳ thi tốt nghiệp không phản ánh đầy đủ năng lực của học sinh. Thậm chí, có những trường hợp học sinh đỗ đại học nhưng lại không đủ điều kiện tốt nghiệp.

“Để khắc phục tình trạng này, tôi đề xuất các trường đại học nếu xét tuyển học bạ vẫn cần căn cứ vào kết quả thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Nếu điểm thi tốt nghiệp trung học phổ thông của các môn mà thí sinh dùng để xét học bạ không đạt 6.5 điểm trở lên thì học sinh sẽ không đủ điều kiện trúng tuyển. Điều này sẽ giúp đảm bảo rằng học sinh không thể dựa vào xét tuyển sớm để “thư giãn” và bỏ qua việc ôn tập kiến thức”, thầy Tấn nhấn mạnh.

Đồng tình với quan điểm trên, thầy Nguyễn Văn Giới, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Phúc Thọ (huyện Phúc Thọ, Hà Nội) chia sẻ: “Tôi hoàn toàn ủng hộ đề xuất này. Thực tế cho thấy nhiều em học sinh sau khi biết kết quả xét tuyển sớm có thái độ học tập và rèn luyện không được như trước, với tâm lý đã đỗ vào trường mình mong muốn, không ít học sinh học tập rất cầm chừng, hay nghỉ học, ít tham gia vào hoạt động chung, việc này nhà trường rất khó xử lý”.

Thầy Giới nói thêm, việc một số học sinh biết kết quả xét tuyển sớm, có thái độ “nhởn nhơ” trong học tập đã ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý học tập của những học sinh còn lại, gây tâm lý sốt ruột, hoang mang và kéo theo nề nếp của toàn trường bị ảnh hưởng.

 Thầy Nguyễn Văn Giới, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Phúc Thọ. (Ảnh: Website trường)

Thầy Nguyễn Văn Giới, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Phúc Thọ. (Ảnh: Website trường)

Bên cạnh đó, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Phúc Thọ còn nêu ra một thực trạng rằng, việc có một số học sinh đỗ đại học bằng xét tuyển sớm làm cho các lớp chia thành nhóm đỗ và chưa đỗ. Điều này gây mất đoàn kết, ảnh hưởng xấu đến phong trào học tập, rèn luyện của lớp. Nhiều em còn chểnh mảng việc học, thậm chí không còn chấp hành nội quy nhà trường, gây ảnh hưởng tiêu cực đến việc rèn luyện của toàn trường.

Về biện pháp giải quyết vấn đề này, thầy Nguyễn Văn Giới cho hay, nhà trường đã tiến hành gặp gỡ nhóm học sinh đỗ đại học sớm để tuyên truyền và giáo dục các em về giá trị dài hạn của việc học tập và rèn luyện ở trường, giúp các em hiểu việc học tập mục tiêu để đỗ đại học còn là mục tiêu rèn luyện, phát triển tư duy bản thân trong dài hạn.

Ngoài ra, với các em học sinh có thái độ học tập, rèn luyện chưa tốt, nhà trường sẽ tiến hành đánh giá vào hạnh kiểm tuần, hạnh kiểm tháng để răn đe.

Không chỉ các trường trung học phổ thông ủng hộ đề xuất lùi công bố kết quả xét tuyển sớm, nhiều phụ huynh cũng đồng tình với việc này. Chị Tăng Như Quỳnh (huyện Thanh Thủy, tỉnh Phú Thọ), phụ huynh của một học sinh lớp 12 chia sẻ: “Ngoài việc học trên lớp, con gái tôi vẫn thường xuyên ôn tập để tham gia vào các kỳ thi đánh giá năng lực hay thi IELTS, tuy nhiên, nhiều lúc tôi vẫn rất lo lắng rằng khi biết đỗ đại học rồi, con sẽ chểnh mảng trong học tập và quên đi bản thân còn phải trải qua kì thi quan trọng nhất trong suốt 12 năm học là kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông.

Tôi mong muốn Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định cụ thể về thời gian công bố kết quả xét tuyển sớm đối với các cơ sở giáo dục đại học để giúp các em học sinh tránh tâm lý chủ quan, ôn luyện kiến thức trọn vẹn để có một nền tảng vững chắc hơn khi bước vào đại học”, chị Quỳnh nói thêm.

 Chị Tăng Như Quỳnh và con gái. (Ảnh: NVCC)

Chị Tăng Như Quỳnh và con gái. (Ảnh: NVCC)

Quy định tuyển sinh cần được giữ ổn định để học sinh có thể chuẩn bị tốt cho kỳ thi

Thầy Nguyễn Văn Tấn, Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Trần Cao Vân cho rằng, các cơ sở giáo dục đại học cần thông tin sớm phương án tuyển sinh vào trường và giữ ổn định các hình thức xét tuyển để học sinh có thể định hướng phương pháp học tập ngay từ năm lớp 10.

Bên cạnh đó, kết quả của các kỳ thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy, chứng chỉ ngoại ngữ chỉ nên được coi là một trong những tiêu chí đánh giá học sinh trong việc tuyển sinh còn kết quả kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông vẫn phải là cơ sở chính để công nhận năng lực của các em.

Hiện nay, việc xuất hiện nhiều hình thức xét tuyển sớm đã khiến không ít giáo viên và phụ huynh hoang mang không biết nên chọn phương án nào để ôn tập và định hướng cho học sinh cũng như con em mình. Thầy Nguyễn Văn Giới, Phó Hiệu trưởng Trường Trung học phổ thông Phúc Thọ nhận định rằng, sự xuất hiện của nhiều hình thức xét tuyển sớm tạo ra nhiều cơ hội cho học sinh, nhưng đồng thời cũng ảnh hưởng đến chất lượng kỳ thi tốt nghiệp tốt nghiệp trung học phổ thông.

Thầy Giới cho rằng, để khắc phục tình trạng này, cần phải có sự điều chỉnh trong các hình thức xét tuyển sớm vì việc có quá nhiều hình thức xét tuyển đã và đang gây ra sự hoang mang cho học sinh và không đảm bảo công bằng.

 Học sinh Trường Trung học phổ thông Phúc Thọ. (Ảnh: Website trường)

Học sinh Trường Trung học phổ thông Phúc Thọ. (Ảnh: Website trường)

Là một phụ huynh có con đang học lớp 12, anh Nguyễn Văn Nam (huyện Thanh Liêm, Hà Nam) cho biết, anh hoàn toàn ủng hộ việc lùi thời điểm công bố kết quả xét tuyển sớm sau 31/5. Bởi lẽ, theo anh Nam, điều này sẽ giúp học sinh không lơ là việc học tập ở giai đoạn “nước rút”. Thêm vào đó, việc cố gắng cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông sẽ làm tăng cơ hội trúng tuyển của học sinh vào các trường đại học tốt.

 Anh Nguyễn Văn Nam và con gái. (Ảnh: NVCC)

Anh Nguyễn Văn Nam và con gái. (Ảnh: NVCC)

Anh Nam cũng nói thêm, các hình thức xét tuyển sớm đang gây ra không ít khó khăn cho gia đình anh, đặc biệt là phương hướng cũng như mục tiêu chọn trường cho con. “Khi có quá nhiều hình thức xét tuyển sớm, tôi và con tôi cảm thấy rất bối rối, không biết nên chọn phương án nào là phù hợp nhất.

Điều này làm con tôi không thể lập kế hoạch học tập rõ ràng và gặp khó khăn trong việc chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông. Tôi mong muốn các quy định tuyển sinh sẽ rõ ràng hơn, ổn định hơn để các bậc phụ huynh như chúng tôi có thể giúp con định hướng đúng đắn”, anh Nam nói thêm.

Diệp Anh

Nguồn Giáo Dục VN: https://giaoduc.net.vn/diem-hoc-ky-i-cao-chot-den-hoc-ki-ii-sut-giam-vi-hs-biet-do-dh-nho-xet-tuyen-som-post247314.gd