Điểm tựa của giáo dục vùng sâu
Từ nguồn lực chương trình mục tiêu quốc gia, nhiều trường học vùng sâu của Lâm Đồng đã có thêm phòng học, khu chức năng khang trang. Đây trở thành điểm tựa vững chắc, giúp thầy trò yên tâm dạy và học, nâng cao chất lượng giáo dục.

Trường Tiểu học Tô Hiệu, ở xã Nam Dong được đầu tư xây mới khu nhà hiệu bộ khang trang
Giảm áp lực thiếu phòng học
Trường Tiểu học - THCS Vừ A Dính, ở xã Quảng Tân là một trong những điểm trường khó khăn của tỉnh. Năm học 2025 - 2026, trường có hơn 1.070 học sinh, trong đó trên 99% là con em đồng bào dân tộc thiểu số. Số lượng học sinh tăng đều mỗi năm từ 3 - 4 lớp khiến tình trạng thiếu phòng học trở thành áp lực nặng nề. Toàn trường hiện có 16 phòng học/29 lớp, trong đó điểm chính chỉ có 10 phòng học/19 lớp, điểm lẻ ở bản Ninh Hòa 6 phòng học/10 lớp.
Theo ông Trần Trọng Khánh - Hiệu trưởng nhà trường, quy định của chương trình Giáo dục phổ thông mới yêu cầu dạy 9 buổi/tuần. Tuy nhiên, do thiếu phòng học, thiếu giáo viên nên trường chỉ có thể tổ chức 6 buổi/tuần và vẫn chưa đủ phòng để bố trí. Việc thiếu không gian học tập khiến giáo viên không thể tăng cường rèn tiếng Việt cho học sinh lớp 1, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng giáo dục.
Từ nguồn vốn chương trình mục tiêu quốc gia, năm học 2025 - 2026, trường được đầu tư xây mới 20 phòng học với tổng vốn gần 13 tỷ đồng. Trong đó, điểm chính sẽ có dãy 14 phòng học mới bàn giao vào cuối năm 2025, điểm lẻ Ninh Hòa cũng hoàn thiện thêm 6 phòng học mới. “Đây là niềm vui lớn của thầy, trò, giúp giảm bớt nỗi lo thiếu phòng học triền miên nhiều năm qua”, ông Khánh chia sẻ.
Tương tự, Trường Tiểu học Vừ A Dính, ở xã Tà Đùng cũng được đầu tư xây mới 26 phòng học, trong đó, thay thế 16 phòng học đã xuống cấp và bổ sung thêm 10 phòng học mới. Đặc biệt, trong số này có 8 phòng bộ môn hiện đại từ nguồn vốn trên 5 tỷ đồng. “Sự quan tâm đầu tư đã thổi luồng sinh khí mới cho thầy trò, giúp nâng cao điều kiện dạy học và niềm tin vào tương lai học tập của con em đồng bào”, Hiệu trưởng Phan Thu Huyền bày tỏ.
Hoàn thiện cơ sở vật chất, nâng chất lượng giáo dục
Không chỉ xây thêm phòng học, nhiều trường ở vùng sâu, vùng xa còn được đầu tư đồng bộ các hạng mục chức năng. Trường THCS Nâm Nung vừa hoàn thành nhà đa năng trị giá hơn 4 tỷ đồng. Đây là công trình có ý nghĩa đặc biệt, bởi nhiều năm qua, trường rất khó khăn trong xã hội hóa. “Nếu không có chương trình mục tiêu quốc gia, trường khó có được một khu nhà đa năng khang trang để tổ chức các hoạt động”, Hiệu trưởng Hoàng Ngọc Danh nói.
Tại xã Nam Dong, Trường Tiểu học Tô Hiệu cũng được đầu tư xây khu hiệu bộ sau nhiều năm giáo viên phải mượn tạm phòng học cũ để làm việc. Ông Phan Ngọc Tuấn - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Có khu hiệu bộ mới, cán bộ, giáo viên ổn định nơi làm việc, đồng thời, trả lại các phòng học cho học sinh, đáp ứng nhu cầu tăng lớp hàng năm”. Theo bà Trần Thị Ái Lê - Phó Chủ tịch UBND xã Nam Dong, xã đã rà soát, đẩy nhanh tiến độ các công trình, bảo đảm đưa vào sử dụng ngay trong năm học mới, đồng thời, tiếp tục ưu tiên vốn cho những trường còn thiếu thốn.
Theo ông Trần Sĩ Thành - Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh, nhiều năm qua, nguồn vốn từ các chương trình mục tiêu quốc gia đã góp phần to lớn giúp địa phương hoàn thiện cơ sở vật chất trường lớp. Đây là một trong những điều kiện then chốt để nâng cao chất lượng giáo dục, tạo cơ hội học tập công bằng cho con em vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Từ những phòng học mới, những khu nhà đa năng, hiệu bộ khang trang, một niềm tin vững chắc đang được xây dựng: mọi trẻ em ở vùng khó khăn của Lâm Đồng đều có cơ hội học tập đầy đủ, góp phần chắp cánh ước mơ trên hành trình đến với tương lai tươi sáng.
Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/diem-tua-cua-giao-duc-vung-sau-390354.html