Diễn đàn nông dân quốc gia lần thứ X-2025:Kết nối thị trường, xây dựng thương hiệu, thúc đẩy tiêu thụ nông sản

Ngày 1-10, tại Hà Nội, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn nông dân quốc gia lần thứ X-2025, với chủ đề 'Kết nối thị trường - Xây dựng thương hiệu - Thúc đẩy tiêu thụ nông sản, góp phần tăng trưởng kinh tế đất nước 2 con số'.

Diễn đàn có sự tham dự và đồng chủ trì của Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn; đại diện các bộ, ngành trung ương, chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp và hàng trăm nông dân tiêu biểu trên cả nước.

Đây là sự kiện thiết thực nhằm thực hiện Kết luận chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Hội nghị đối thoại với nông dân năm 2024, đồng thời là hoạt động quan trọng trước thềm Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân năm 2025.

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Dân Việt

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Dân Việt

Nội dung đối thoại tập trung vào bốn trục chính: Thương mại hóa nông sản trong chuỗi cung ứng - từ thu mua, chế biến đến logistics; phát triển thương hiệu nông sản địa phương, sản phẩm OCOP và xuất khẩu; kết nối thương mại số: Thương mại điện tử, logistics nông nghiệp, truy xuất nguồn gốc; định hướng chiến lược thị trường nội địa và xuất khẩu nông sản.

Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên khẳng định: “Bộ Công Thương sẵn sàng lắng nghe ý kiến nông dân, tháo gỡ khó khăn, mở rộng thị trường, giúp nông dân có cuộc sống tốt hơn và đóng góp nhiều hơn cho nền kinh tế".

Tại Diễn đàn, nhiều nông dân trực tiếp nêu câu hỏi với lãnh đạo ngành. Giám đốc Hợp tác xã Nông sản Toàn Thương (tỉnh Lạng Sơn) Vương Thị Hương chia sẻ kinh nghiệm đưa sản phẩm hồng treo gió lên các nền tảng mạng xã hội và đặt câu hỏi: “Làm sao để đặc sản địa phương, sản phẩm OCOP vươn tầm quốc tế qua thương mại điện tử?”.

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn đồng chủ trì diễn đàn. Ảnh: Dân Việt

Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên và Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn đồng chủ trì diễn đàn. Ảnh: Dân Việt

Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) Vũ Bá Phú cho biết, năm 2024, Bộ đã triển khai 26 đề án xúc tiến thương mại cho nông sản với kinh phí hơn 26,5 tỷ đồng, giúp hàng nghìn doanh nghiệp, hợp tác xã ký kết hợp đồng giá trị hàng trăm triệu USD.

Riêng năm 2025, Bộ phê duyệt 118 đề án, trong đó có 38 đề án cho ngành Nông sản với kinh phí gần 35 tỷ đồng, ưu tiên sản phẩm chủ lực như rau quả, thủy sản, cà phê, hồ tiêu, gạo, hàng chế biến sâu.

Về giải pháp mở rộng kênh tiêu thụ, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh thông tin, Bộ Công Thương liên tục tổ chức các phiên “livestream bán hàng” cho nông dân, hợp tác xã, đồng thời ban hành Kế hoạch phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2026-2030, trong đó gắn mục tiêu quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP.

Nhiều chương trình quy mô lớn được triển khai thường niên, như: Online Friday hay ASEAN Online Sales Day, quảng bá hàng trăm nghìn sản phẩm địa phương tới thị trường trong nước và quốc tế. Bộ cũng vận hành các cổng thông tin Vietnamexport.com.vn, Ecvn.com hỗ trợ hàng nghìn doanh nghiệp xây dựng gian hàng trực tuyến, kết nối xuất khẩu.

Bên cạnh đó, công tác đào tạo được đặc biệt chú trọng, mỗi năm, hàng trăm lớp tập huấn thương mại điện tử được tổ chức, giúp hàng chục nghìn nông dân và hợp tác xã biết kỹ năng mở gian hàng, quảng bá số, livestream bán hàng, quản lý đơn hàng.

Bộ cũng phối hợp với các nền tảng lớn như Amazon, Alibaba, Shopee, TikTok Shop… để xây dựng gian hàng OCOP, đồng thời triển khai mô hình “Sàn Việt” kết nối sàn thương mại điện tử địa phương.

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Dân Việt

Quang cảnh diễn đàn. Ảnh: Dân Việt

Các chuyên gia tham dự diễn đàn cũng nhấn mạnh, cùng với việc mở rộng thị trường, nông dân và hợp tác xã cần chủ động nâng cao chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn, chú trọng truy xuất nguồn gốc, bao bì, nhãn mác. Đến nay, hàng nghìn sản phẩm OCOP đã được chuẩn hóa, đưa lên các sàn thương mại điện tử, góp phần nâng cao uy tín, củng cố niềm tin người tiêu dùng.

Đại diện Bộ Công Thương khẳng định, tiếp tục làm việc với doanh nghiệp logistics, các tỉnh vùng biên và các đối tác thanh toán quốc tế để giảm chi phí vận chuyển, mở rộng dịch vụ giao hàng ra nước ngoài, bảo đảm thanh toán an toàn.

Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Lương Quốc Đoàn nhấn mạnh, diễn đàn nông dân quốc gia lần thứ X-năm 2025 không chỉ lắng nghe, đối thoại, mà còn là cầu nối giữa nông dân - doanh nghiệp - nhà quản lý - nhà khoa học. Những ý kiến thiết thực, đề án cụ thể được đưa ra tại đây sẽ góp phần mở rộng thị trường tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản, thúc đẩy thương hiệu nông nghiệp Việt Nam trên trường quốc tế, đóng góp tích cực cho mục tiêu tăng trưởng kinh tế bền vững.

Bạch Thanh

Nguồn Hà Nội Mới: https://hanoimoi.vn/dien-dan-nong-dan-quoc-gia-lan-thu-x-2025-ket-noi-thi-truong-xay-dung-thuong-hieu-thuc-day-tieu-thu-nong-san-718004.html