Diễn đàn xuất khẩu 2025: Định hình chiến lược đưa hàng Việt vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu nhiều biến động, Diễn đàn xuất khẩu 2025 tạo không gian đối thoại chính sách, giúp doanh nghiệp Việt đa dạng hóa thị trường và nâng cao năng lực cạnh tranh xanh – số.

Kết nối doanh nghiệp Việt với chuỗi cung ứng toàn cầu

Ngày 4/9, Bộ Công Thương phối hợp với UBND TP. Hồ Chí Minh đồng tổ chức Diễn đàn xuất khẩu 2025. Sự kiện nằm trong khuôn khổ chuỗi hoạt động “Kết nối chuỗi cung ứng hàng hóa quốc tế – Viet Nam International Sourcing 2025” kết hợp cùng Hội chợ Du lịch Quốc tế TP. Hồ Chí Minh (ITE HCMC 2025).

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết, trong năm 2024, kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt hơn 786 tỷ USD, trong đó xuất khẩu đạt 405 tỷ USD, tăng 14,3%, với 37 mặt hàng vượt mốc 1 tỷ USD và 8 mặt hàng trên 10 tỷ USD. 7 tháng năm 2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam đạt gần 515 tỷ USD, tăng 16,3% so với cùng kỳ năm trước

“Đáng chú ý, xuất khẩu sang thị trường có Hiệp định thương mại (FTA) đều có sự phục hồi tích cực. Các FTA thế hệ mới như CPTPP, EVFTA và UKVFTA cùng hàng loạt FTA song phương và đa phương mà Việt Nam đã ký kết, thực thi trước đó đã tạo ra mạng lưới thị trường rộng lớn, trở thành động lực cho các doanh nghiệp, ngành hàng của Việt Nam mạnh dạn bước ra thế giới”,Thứ trưởng Phan Thị Thắng đánh giá.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu khai mạc.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng phát biểu khai mạc.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng cũng cho rằng, những con số này đang phản ánh quá trình chuyển đổi quan trọng trong mô hình kinh doanh của doanh nghiệp Việt Nam từ gia công thuần túy sang định hướng trở thành đối tác phát triển sản phẩm, đồng sáng tạo với các thương hiệu toàn cầu.

Cộng đồng doanh nghiệp quốc tế nhìn nhận Việt Nam như một trung tâm sản xuất hàng đầu tại khu vực với khả năng cung ứng đa dạng các mặt hàng với giá cả cạnh tranh và chất lượng không ngừng nâng cao. Đồng thời, sau đại dịch và những bất ổn địa chính trị - kinh tế gần đây, nhiều tập đoàn, nhiều kênh phân phối bán lẻ/bán buôn, sàn thương mại điện tử đang đẩy mạnh chiến lược đa dạng hóa, đảm bảo nguồn cung bền vững và đã lựa chọn Việt Nam là địa điểm chiến lược trong chuỗi cung ứng toàn cầu của họ.

Trong bối cảnh đó, Bộ Công Thương đang triển khai Đề án 'Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030'. Theo Thứ trưởng Phan Thị Thắng, chuỗi sự kiện lần này gồm Diễn đàn xuất khẩu, hội thảo, tọa đàm, kết nối giao thương và Vietnam International Sourcing Expo 2025 nằm trong khuôn khổ Đề án, nhằm tăng cường gắn kết doanh nghiệp Việt với các kênh phân phối, nhà nhập khẩu quốc tế, qua đó hỗ trợ doanh nghiệp tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu và thích ứng với biến động thị trường.

Diễn đàn hôm nay quy tụ đầy đủ các doanh nghiệp đại diện cho nhu cầu thị trường thế giới, các doanh nghiệp Việt Nam đang cung ứng hàng hóa ra quốc tế, cùng nhiều doanh nghiệp dịch vụ, tư vấn và logistics bảo đảm sự vận hành trơn tru của chuỗi cung ứng. Đây là dịp để chúng ta cùng nhìn nhận, đánh giá những cơ hội và thách thức đang đặt ra cho Việt Nam cũng như thị trường toàn cầu. Đồng thời xác định những điểm mạnh cần phát huy và những hạn chế cần khắc phục của doanh nghiệp Việt Nam”, Thứ trưởng Phan Thị Thắng khẳng định.

Hai phiên thảo luận tại diễn đàn với sự tham dự của cả đại diện các hãng phân phối, các tập đoàn nước ngoài, các doanh nghiệp Việt Nam, các chuyên gia tư vấn, các nhà hoạch định chính sách sẽ giúp chúng ta nhìn nhận rõ hơn những vấn đề trên xoay quanh hai định hướng chiến lược: Đa dạng hóa thị trường; Nâng cao năng lực cạnh tranh thông qua chuyển đổi xanh, chuyển đổi số trong doanh nghiệp của mình.

Thứ trưởng Phan Thị Thắng kỳ vọng, những trao đổi thẳng thắn, gắn với thực tiễn sẽ giúp doanh nghiệp Việt Nam kịp thời nắm bắt biến động thị trường, nhận diện hạn chế để khắc phục, từ đó tận dụng tốt cơ hội. Đồng thời, các tập đoàn phân phối và doanh nghiệp quốc tế cũng sẽ hiểu rõ hơn về chính sách, tiềm năng và thế mạnh của Việt Nam, cùng hợp tác xây dựng chuỗi cung ứng đa dạng, bền vững.

Diễn đàn xuất khẩu 2025 quy tụ đông đảo diễn giả và cộng đồng doanh nghiệp trong nước, quốc tế.

Diễn đàn xuất khẩu 2025 quy tụ đông đảo diễn giả và cộng đồng doanh nghiệp trong nước, quốc tế.

Tại sự kiện, ông Trần Phú Lữ, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC), cho biết, với vai trò đầu tàu kinh tế, TP. Hồ Chí Minh sau khi hợp nhất đang bước vào giai đoạn phát triển mới, đóng góp 25% GDP cả nước, 21% kim ngạch xuất khẩu và 23,5% kim ngạch nhập khẩu. Thành phố tập trung cải cách thể chế, phát triển hạ tầng hiện đại, thúc đẩy mô hình công nghiệp xanh, logistics, cảng biển quốc tế và trung tâm tài chính khu vực. Trong 6 tháng năm 2025, xuất khẩu đạt 31,6 tỷ USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ; FDI đạt gần 2,7 tỷ USD, tăng hơn 120%.

Ông Trần Phú Lữ cũng đánh giá, Diễn đàn xuất khẩu năm 2025 được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh xác định như là một kênh trao đổi và thảo luận trực tiếp giữa cơ quan quản lý nhà nước với các chủ thể tham gia vào hoạt động xuất khẩu, đại diện các cơ quan xúc tiến, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp và các chuyên gia trong nước, quốc tế về các vấn đề liên quan sản xuất, thương mại và xuất khẩu. Cùng với đó, hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt các quy định về tiêu chuẩn chất lượng, xu hướng tiêu dùng mới của các thị trường nhập khẩu.

Quan trọng nhất là tạo điều kiện để doanh nghiệp Việt Nam kết nối với các nhà phân phối, nhà nhập khẩu quốc tế, tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu. Đồng thời, Diễn đàn là nơi chia sẻ về những ý tưởng, kinh nghiệm hay, cách làm hiệu quả trong hoạt động xuất nhập khẩu, nhận diện các khó khăn, thách thức cũng như các cơ hội để phát triển thị trường xuất khẩu, từ đó đề xuất, kiến nghị với cấp có thẩm quyền về các nhiệm vụ, giải pháp và cơ chế chính sách thúc đẩy xuất khẩu phát triển bền vững trong bối cảnh mới của thương mại toàn cầu.

Đối thoại cởi mở, kiến tạo chuỗi cung ứng bền vững

Diễn đàn xuất khẩu năm nay được thiết kế với hai phiên thảo luận trọng tâm, phản ánh đúng những vấn đề cấp thiết mà cộng đồng doanh nghiệp đang quan tâm. Phiên thứ nhất, với chủ đề “Đa dạng hóa thị trường thông qua xuất khẩu hàng Việt vào chuỗi phân phối toàn cầu - Hướng đi chiến lược trong kỷ nguyên xanh – số”, tập trung phân tích sâu về vai trò của các hệ thống phân phối quốc tế trong việc mở rộng thị trường cho hàng Việt, giúp doanh nghiệp tìm ra hướng đi mới để nâng tầm vị thế trên bản đồ thương mại toàn cầu.

Diễn đàn xuất khẩu năm nay được thiết kế với hai phiên thảo luận trọng tâm, phản ánh đúng những vấn đề cấp thiết mà cộng đồng doanh nghiệp đang quan tâm.

Diễn đàn xuất khẩu năm nay được thiết kế với hai phiên thảo luận trọng tâm, phản ánh đúng những vấn đề cấp thiết mà cộng đồng doanh nghiệp đang quan tâm.

Phiên thứ hai, với chủ đề “Nâng cao năng lực cạnh tranh trong chuyển đổi xanh, chuyển đổi số”, đi thẳng vào những yêu cầu tất yếu mà doanh nghiệp xuất khẩu phải đối mặt. Trong bối cảnh các tiêu chuẩn toàn cầu về ESG, minh bạch carbon và công nghệ số ngày càng khắt khe, đây là không gian để bàn thảo giải pháp, kinh nghiệm nhằm giúp doanh nghiệp Việt chủ động thích ứng, không bị bỏ lại phía sau trong cuộc chơi toàn cầu hóa.

Điểm nhấn của Diễn đàn chính là sự quy tụ đa dạng các thành phần: từ những tập đoàn phân phối, nhà nhập khẩu quốc tế – những người trực tiếp mang hàng Việt ra thế giới; đến các doanh nghiệp trong nước đang khẳng định năng lực xuất khẩu; cùng sự tham gia của khối doanh nghiệp dịch vụ, tư vấn, logistics, mắt xích bảo đảm sự vận hành trơn tru của chuỗi cung ứng.

Đặc biệt, trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu đã có những trao đổi cởi mở, thẳng thắn, chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn từ nhiều góc độ: doanh nghiệp sản xuất, nhà nhập khẩu, tổ chức phân phối và đơn vị hỗ trợ. Những thảo luận này không chỉ giúp nhận diện rõ hơn cơ hội và thách thức của Việt Nam trong bối cảnh thương mại toàn cầu đầy biến động, mà còn gợi mở nhiều giải pháp khả thi nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh, phát huy lợi thế sẵn có, đồng thời khắc phục hạn chế còn tồn tại.

Diễn đàn vì thế không chỉ là nơi cung cấp thông tin, mà còn là cầu nối tri thức và hợp tác, đặt nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp Việt hội nhập sâu rộng và bền vững hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Thứ trưởng Phan Thị Thắng nhận định, năm 2024 và những tháng đầu năm 2025 là khoảng thời gian đầy khó khăn, thách thức đối với nền kinh tế Việt Nam, đặc biệt là trong bối cảnh bảo hộ thương mại toàn cầu gia tăng cả về thuế quan lẫn phi thuế quan. Mặc dù vậy, xuất nhập khẩu Việt Nam vẫn duy trì tăng trưởng tốt và trở thành động lực quan trọng cho tăng trưởng của cả nền kinh tế.

Tiến Phòng

Nguồn Công Thương: https://congthuong.vn/dien-dan-xuat-khau-2025-dinh-hinh-chien-luoc-dua-hang-viet-vao-chuoi-cung-ung-toan-cau-419145.html