Điều chỉnh chính sách thuế để hỗ trợ báo chí phát triển trong thời đại số

Ngày 26-3, tại hội nghị đại biểu Quốc hội (ĐBQH) chuyên trách, ĐB Thạch Phước Bình (Trà Vinh) nhận định, quy định về thuế suất đối với cơ quan báo chí trong dự thảo Luật Thuế Thu nhập doanh nghiệp (sửa đổi) chưa phù hợp với thực tiễn hoạt động báo chí.

ĐB Thạch Phước Bình (Trà Vinh) phát biểu về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp đối với cơ quan báo chí

ĐB Thạch Phước Bình (Trà Vinh) phát biểu về thuế suất thuế thu nhập doanh nghiệp đối với cơ quan báo chí

Theo ĐB Thạch Phước Bình, trong khi báo in đang suy giảm và được hưởng thuế suất ưu đãi 10%, thì báo điện tử – phương thức truyền thông chủ đạo hiện nay – lại chịu thuế suất 20%. Điều này tạo ra sự bất hợp lý dù cả hai loại hình báo chí đều phục vụ mục tiêu cung cấp thông tin chính thống, định hướng dư luận và thực hiện nhiệm vụ truyền thông của Đảng, Nhà nước.

Ông cũng chỉ ra rằng, chính sách thuế chưa theo kịp xu hướng chuyển đổi số báo chí, gây rào cản tài chính cho các cơ quan báo chí điện tử. Trong khi đó, các nền tảng xuyên biên giới như Google, Facebook chiếm phần lớn doanh thu quảng cáo nhưng chỉ chịu thuế gián tiếp tại Việt Nam, tạo sự cạnh tranh không công bằng với báo chí trong nước.

Để hỗ trợ báo chí phát triển bền vững, ĐB đề xuất áp dụng mức thuế suất 10% cho toàn bộ cơ quan báo chí, không phân biệt loại hình, nhằm giúp các đơn vị này vượt qua khó khăn tài chính, đầu tư vào công nghệ và nâng cao năng lực cạnh tranh.

Góp ý về việc không ghi nhận chi phí (khi tính thu nhập chịu thuế thu nhập doanh nghiệp) đối với các khoản chi không đáp ứng điều kiện chi theo quy định pháp luật chuyên ngành, ĐB Tráng A Dương (Hà Giang) cho rằng, quy định này chưa hợp lý và sẽ gây khó khăn cho cả cán bộ thuế lẫn doanh nghiệp.

 ĐB Tráng A Dương (Hà Giang)

ĐB Tráng A Dương (Hà Giang)

Theo ĐB Tráng A Dương, hoạt động doanh nghiệp rất đa dạng và phức tạp, việc yêu cầu cán bộ thuế rà soát toàn bộ quy định pháp luật chuyên ngành liên quan đến từng khoản chi là nhiệm vụ quá sức, không phù hợp với chuyên môn của họ; dẫn đến kéo dài thời gian kiểm tra, phải xin xác nhận từ nhiều cơ quan chuyên ngành. Nếu không có xác nhận, cán bộ thuế phải tự đánh giá, làm tăng nguy cơ áp dụng sai hoặc chậm trễ, gây thiệt hại cho doanh nghiệp.

Ông đề xuất bỏ quy định này và thay vào đó, nếu cơ quan thuế phát hiện khoản chi có dấu hiệu vi phạm, họ có thể chuyển thông tin cho cơ quan chuyên ngành xử lý, đồng thời vẫn cho phép doanh nghiệp ghi nhận khoản chi này khi tính thuế.

 ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội)

ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội)

Liên quan đến chính sách ưu đãi thuế cho doanh nghiệp đầu tư mở rộng, ĐB Hoàng Văn Cường (Hà Nội) cho rằng quy định hiện hành chưa tạo động lực cho doanh nghiệp mở rộng sản xuất.

Cụ thể, nếu một dự án đang được hưởng ưu đãi thuế trong 20 năm nhưng đã thực hiện được 15 năm, thì phần đầu tư mở rộng chỉ được hưởng ưu đãi trong 5 năm còn lại. Quy định này sẽ không khuyến khích được doanh nghiệp đầu tư mở rộng trong quá trình hoạt động. Theo ĐB, Điều này khiến doanh nghiệp có xu hướng trì hoãn đầu tư mở rộng đến khi dự án cũ kết thúc để tối đa hóa ưu đãi thuế.

Để khắc phục bất cập này, ĐB Hoàng Văn Cường đề xuất phương thức tính ưu đãi mới, dựa trên tỷ lệ vốn đầu tư mở rộng so với tổng vốn đầu tư. Theo đó, tỷ lệ vốn đầu tư mở rộng càng lớn, thời gian ưu đãi càng dài, giúp doanh nghiệp có động lực mở rộng liên tục, nâng cao năng lực sản xuất và hiệu quả đầu tư.

ANH PHƯƠNG

Nguồn SGGP: https://sggp.org.vn/dieu-chinh-chinh-sach-thue-de-ho-tro-bao-chi-phat-trien-trong-thoi-dai-so-post787749.html