Điều chỉnh tốc độ, phương án lưu thông trên một số tuyến cao tốc
Ngày 28/10, Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành một số quyết định điều chỉnh phương án phân làn, cũng như tốc độ lưu thông của phương tiện trên hàng loạt tuyến cao tốc.
Theo đó, với tuyến cao tốc Nội Bài-Lào Cai, Cục Đường bộ Việt Nam đã phê duyệt phương án tổ chức giao thông nút giao IC.13. Nội dung điều chỉnh, bổ sung chủ yếu bao gồm: Sửa đổi, bổ sung điểm a, khoản 3, Chương III, Phần II đoạn từ Km0+00 - Km123+080, như sau: Làn 1, tốc độ tối đa cho phép: 100 km/h; tốc độ tối thiểu cho phép: 80 km/h. Làn 2, tốc độ tối đa cho phép: 100 km/h; tốc độ tối thiểu cho phép: 60 km/h. Đối với vị trí Hầm chui QL.2 (Km0+080 - Km0+840), cầu vượt Sông Hồng (Km76+600-Km78+640) và cầu vượt Sông Lô (Km47+350 - Km48+550) như sau: Làn 1, tốc độ tối đa cho phép: 80 km/h; tốc độ tối thiểu cho phép: 60 km/h. Làn 2: Tốc độ tối đa cho phép: 80 km/h; tốc độ tối thiểu cho phép: 60 km/h.

Đường cao tốc Nội Bài-Lào Cai.
Với đoạn Nội Bài - Yên Bái (đoạn từ Km0+00 - Km123+080), Cục đường bộ Việt Nam cũng sẽ điều chỉnh. Làn 1 là cấm các xe tải có khối lượng toàn bộ trên 7.500kg lưu thông (bao gồm: xe tải thông dụng (trừ xe tải Pickup ca - bin đơn, xe tải Pickup ca - bin kép, xe tải VAN); xe tải chuyên dùng (trừ xe chở tiền); xe chuyên dùng; xe đầu kéo, xe kéo sơ-mi rơ-moóc; xe kéo rơ-moóc) và xe khách trên 29 chỗ ngồi. Làn 2: Không phân biệt theo loại phương tiện. Các phương tiện được phép lưu thông trên làn 1 (làn sát dải phân cách giữa), tuân thủ tốc độ tối đa cho phép 100km/h, tốc độ tối thiểu 80km/h; Làn 2 (làn cạnh làn dừng khẩn cấp), tuân thủ tốc độ tối đa cho phép 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h. Để đảm bảo lưu thông thông suốt, an toàn và tuân thủ các quy định. Các phương tiện trên đang lưu thông trên làn 2 (làn cạnh làn dừng khẩn cấp) nếu cần vượt phương tiện khác đi cùng chiều được phép chuyển sang làn 1 (làn sát dải phân cách giữa) để vượt, sau đó chuyển lại làn 2 để tiếp tục lưu thông. Trong quá trình chuyển làn xe, các phương tiện vẫn phải giữ khoảng cách an toàn đối với các phương tiện phía trước và phía sau… Thời gian thực hiện phương án tổ chức giao thông thí điểm là 1 tháng kể từ ngày 10/11/2025.
Tương tự, cùng ngày Cục Đường bộ Việt Nam đã ban hành quyết định phê duyệt điều chỉnh tạm thời phương án tổ chức giao thông đoạn Km239+800 - Km242+900 đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình. Theo đó, phương tiện tham gia giao thông di chuyển theo hướng từ Hà Nội đến Ninh Bình, khi đến Km239+800 tiếp tục đi thẳng trên cao tốc qua cầu Liêm Sơn, đi qua phạm vi công trường dự án nút giao Liêm Sơn và tiếp tục đi thẳng trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình về Ninh Bình. Phương tiện tham gia giao thông di chuyển theo hướng từ Ninh Bình đến Hà Nội, khi đến Km242+900 tiếp tục đi thẳng trên cao tốc qua cầu Liêm Sơn, đi qua phạm vi công trường và tiếp tục đi thẳng trên đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình về Hà Nội.

Một đoạn đường tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình.
Quyết định cũng nêu rõ, người, phương tiện tham gia giao thông trên đoạn tuyến này và tổ chức, cá nhân liên quan phải chấp hành các quy định về “giao thông trên đường cao tốc”. Cụ thể, đến Km239+950 tốc độ tối đa cho phép 100km/h; Đến Km240+150 tốc độ tối đa cho phép 80km/h; Đến Km240+300 tốc độ tối đa cho phép 60km/h. Tốc độ tối đa cho phép khi xe đi qua phạm vi đoạn Km240+300 - Km242+220 là 60km/h.
Đối với các phương tiện tham gia giao thông đi trên đường cao tốc hướng Ninh Bình đến Hà Nội. Đến Km242+770 tốc độ tối đa cho phép 100km/h; Đến Km242+570 tốc độ tối đa cho phép 80km/h; Đến Km242+420 tốc độ tối đa cho phép 60km/h; Tốc độ tối đa cho phép khi xe đi qua phạm vi đoạn từ Km242+420 đi về Km240+500 là 60km/h. Người điều khiển phương tiện phải giữ một khoảng cách an toàn đối với xe chạy liền trước xe của mình theo quy định tại Thông tư số 38/2024/TT-BGTVT ngày 15/11/2024 của Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng) quy định về tốc độ và khoảng cách an toàn của xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông trên đường bộ. Theo Cục Đường bộ Việt Nam, thời gian thực hiện phương án tổ chức giao thông tạm là 5 tháng.
Ngoài ra, Cục Đường bộ Việt Nam cũng vừa ban hành quyết định điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông thí điểm phân làn và quy định tốc độ trên đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây và cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương. Hai quyết định trên được ban hành căn cứ ý kiến của Cục Cảnh sát giao thông và Khu Quản lý đường bộ IV về điều chỉnh phương án tổ chức giao thông phân làn đường và quy định tốc độ trên từng làn đường đối với cao tốc thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương và Phan Thiết - Dầu Giây.

Cục đường bộ yêu cầu các phương tiện không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.
Theo quyết định của Cục Đường bộ, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương gồm 4 làn xe chạy và 2 làn dừng khẩn cấp. Các làn xe chạy được quy định cho các loại phương tiện như sau: Làn 1 (làn sát dải phân cách giữa): Cấm xe tải có khối lượng toàn bộ trên 7,5 tấn lưu thông, bao gồm: xe tải thông dụng (trừ ô tô tải pickup cabin đơn, ô tô tải pickup cabin kép - xe bán tải, ô tô tải VAN); xe tải chuyên dùng (trừ ô tô chở tiền); xe chuyên dùng; xe đầu kéo; xe kéo moóc; xe khách trên 29 chỗ ngồi. Các loại xe được phép lưu thông trên làn 1 tuân thủ tốc độ tối đa cho phép 100km/h, tốc độ tối thiểu 80km/h (tốc độ tối thiểu tăng từ 60 lên 80km/h). Làn 2 (làn cạnh làn dừng khẩn cấp): Không phân biệt theo loại phương tiện (các loại xe được đi vào cao tốc đều được chạy trên làn này), xe chạy trên làn 2 tuân thủ tốc độ tối đa cho phép 100km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h (giữ nguyên tốc độ tối thiểu).
Đối với cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây, quyết định của Cục Đường bộ Việt Nam bổ sung nội dung: “Cấm xe tải có khối lượng toàn bộ trên 7.500kg và xe khách trên 29 chỗ ngồi lưu thông trên làn 1 (làn sát dải phân cách giữa) trong phương án tổ chức giao thông. Các làn xe chạy được quy định cho các loại phương tiện như sau: Làn 1: Cấm các xe tải có tổng khối lượng toàn bộ trên 7.500kg lưu thông (bao gồm: xe tải thông dụng (trừ xe tải Pickup ca - bin đơn, xe tải Pickup ca - bin kép, xe tải VAN); xe tải chuyên dùng (trừ xe chở tiền); xe chuyên dùng; xe đầu kéo, xe kéo sơ-mi rơ-moóc; xe kéo rơ-moóc) và xe khách trên 29 chỗ ngồi. Làn 2: Không phân biệt theo loại phương tiện. Các phương tiện được phép lưu thông trên làn 1 (làn sát dải phân cách giữa), tuân thủ tốc độ tối đa cho phép 120km/h, tốc độ tối thiểu 80km/h; Làn 2 (làn cạnh làn dừng khẩn cấp), tuân thủ tốc độ tối đa cho phép 120km/h, tốc độ tối thiểu 60km/h. Không được cho xe chạy quá tốc độ tối đa và dưới tốc độ tối thiểu ghi trên biển báo hiệu, sơn kẻ trên mặt đường.
Trong quá trình chuyển làn xe, các phương tiện vẫn phải giữ khoảng cách an toàn đối với các phương tiện phía trước và phía sau. Người lái xe trên đường cao tốc khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn. Người lái xe phải chịu trách nhiệm về hành vi chuyển làn đường, vượt xe của mình khi gây tai nạn giao thông. Theo quyết định của Cục Đường bộ Việt Nam, thời gian thực hiện phương án tổ chức giao thông thí điểm như trên là 1 tháng.












