Điều động 300 tình nguyện viên, sân bay Tân Sơn Nhất thoát cảnh ùn ứ
Lo sân bay đông đúc, hành khách đến Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sớm hơn 2 giờ để làm thủ tục. Đợt lễ 2/9 năm nay sân bay đông người nhưng không quá tải.
1/9, ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ Quốc khánh, cửa đi và đến của ga quốc nội Tân Sơn Nhất nhộn nhịp khách. Lực lượng an ninh phải liên tục điều tiết giao thông ở khu vực xe cá nhân đưa đón để tránh ùn tắc.
Tại khu vực check-in tự động lẫn thủ công của các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet, Bamboo Airways... hàng trăm hành khách chờ làm thủ tục check-in.
Có chuyến bay từ Tân Sơn Nhất đi Đà Nẵng lúc 16h, chị Thùy Trâm (24 tuổi) cùng gia đình 5 người đến sân bay từ 13h. Quãng đường từ nhà ở quận Bình Tân tới đây, gia đình chị Trâm phải di chuyển chậm qua đoạn cửa ngõ sân bay.
"Dịp lễ sân bay sẽ đông người, gia đình tôi tranh thủ tới sớm làm thủ tục. Tôi nghĩ với số hành lý nhiều thế này, gia đình phải chờ gần một giờ mới check-in xong", chị Trâm nói và cho biết khá choáng ngợp với cảnh đông đúc trong lần đầu di chuyển bằng máy bay.
Thay vì bay vào tối qua, chị Thùy Dương (22 tuổi) chọn về quê Quảng Nam trong chuyến bay trưa 1/9 để tránh đông đúc.
"Cứ nghĩ đến trưa nay, số chuyến bay sẽ ít hơn tối qua, nhưng không ngờ sân bay vẫn đông. Tôi đã check-in online trước, mang hành lý xách tay nên không phải chờ đợi lâu", chị Dương nói.
Từng có chuyến bay trong đợt lễ 30/4, chị Thanh Thương (bay chuyến TP.HCM - Hải Phòng) nói đợt nghỉ lễ 2/9 lần này sân bay đông nhưng không ùn ứ như trước. Chị quan sát thấy nhiều hành khách đã thuần thục check-in online nên không phải chờ làm thủ tục.
"Tại quầy check-in online, các hãng hàng không đã bố trí nhân sự hướng dẫn hành khách. Check-in online giúp tiết kiệm thời gian cho cả hành khách lẫn lực lượng phụ trách sân bay", chị Thương nói.
Trao đổi với Zing, ông Phùng Thanh Tú, Bí thư Đoàn thanh niên Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, cho biết dịp cao điểm 2/9, hơn 300 tình nguyện viên luân phiên túc trực làm công tác soi chiếu an ninh và hỗ trợ hành khách ở các điểm đón taxi công nghệ.
"Trong 3 khung giờ cao điểm sáng, trưa, tối, tình nguyện viên có mặt ở nhà ga để hướng dẫn hành khách làm thủ tục soi chiếu. Việc này giúp hành khách có trải nghiệm tốt hơn ở sân bay", ông Tú thông tin.
Theo phương án của Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, trong 4 ngày nghỉ lễ 2/9, sân bay này dự kiến đón ít nhất 120.000 khách/ngày. Trường hợp nhu cầu đi lại tăng cao so với kế hoạch, sân bay lên phương án xả trạm thu phí tránh ùn ứ.
Khu vực đón xe buýt ở sân bay cũng được bố trí mở rộng từ làn B6 đến B9 thay vì chỉ cột cuối cùng của làn B như trước đây. Hành khách rời ga đến có thể đón xe buýt sát khu vực dừng chờ của xe cá nhân.