Dính bê bối sau 3 tuần hoạt động, cửa hàng McDonald phiên bản Nga có thể thất bại
Mới hoạt động không lâu sau khi McDonald rời khỏi, cửa hàng đồ ăn nhanh phiên bản của Nga đã gặp nhiều vấn đề kinh doanh.
Theo trang The New Voice of Ukraine, bia, bánh có nấm mốc và nước sốt pho mát hết hạn đã xuất hiện trong các nhà hàng của chuỗi McDonald’s phiên bản Nga chỉ trong ba tuần.
Trước đó, giữa tháng 6, Quảng trường Pushkinskaya ở Moskva rất nhộn nhịp: rất đông người tập trung cho sự kiện khai trương chuỗi cửa hàng mới gần tòa nhà nơi mở nhà hàng McDonald's đầu tiên ở Nga vào những năm 1990.
Thị trưởng Moskva Sergey Sobyanin cũng có mặt để khai trương một nhà hàng thuộc chuỗi mới mang tên mới và sẽ thay thế McDonald's. Đó là Vkusno i tochka.
Ông Sobyanin cảm ơn ban quản lý vì đã duy trì việc làm và hoạt động kinh doanh của chuỗi cửa hàng tại Nga, đồng thời đảm bảo với du khách rằng mọi thứ sẽ giống như trước đây.
Nhưng mọi chuyện đã không diễn ra như thế. Chỉ trong ba tuần, giá cả đã tăng trung bình 10%, cửa hàng bán bánh có nấm mốc và phục vụ nước sốt hết hạn kèm khoai tây chiên.
Một vài ngày trước, có thông tin cho biết sẽ không còn khoai tây chiên nữa do vấn đề thu hoạch khoai tây của Nga.
Các nhà quản lý người Nga, mặc dù họ đã làm việc tại McDonald's trong nhiều năm, nhưng đã mắc một số sai sót nghiêm trọng và chuỗi cửa hàng đang đối mặt với tình trạng thất bại do chất lượng quản lý.
Nhà hàng đầu tiên của chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh Mỹ này được mở tại Moskva vào thời Liên Xô hồi tháng 1/1990.
Người Nga xếp hàng dài hàng km để mua món khoai tây chiên và coca cola đầu tiên của McDonald’s. Sự hào hứng của người dân tại Nga đã giúp công ty mở trên 850 cơ sở trong hơn ba thập kỷ, trong đó có 126 cơ sở chỉ riêng ở Moskva.
Câu chuyện này kết thúc vào ngày 24/2. Sau khi Nga đưa quân vào Ukraine, công ty quyết định rút lui khỏi thị trường. McDonald's đã đình chỉ hoạt động vào đầu tháng 3 và tuyên bố rút khỏi Nga vào giữa tháng 5.
Công ty cho biết tiếp tục kinh doanh tại Nga là không còn phù hợp và không tương ứng với các giá trị của McDonald's.
Doanh nghiệp đã được bán cho Alexander Govor, một trong những đối tác địa phương của công ty và là người đã phát triển chuỗi cửa hàng ở Siberia theo các điều khoản nhượng quyền.
Đối với ông Govor, thức ăn nhanh chỉ là một trong những lĩnh vực kinh doanh của ông. Ông cũng sở hữu chuỗi phòng khám tư nhân Grand Medica ở Novokuznetsk, khách sạn Park Inn, nhưng nhà máy lọc dầu NefteKhimService mới là tài sản chính của ông.
Chủ sở hữu mới quyết định khởi động lại chuỗi đồ ăn nhanh càng nhanh càng tốt và các nhà hàng đầu tiên đã mở cửa vào ngày 12/6. Họ đã nghĩ ra một cái tên lạ cho các cơ sở: Vkusno i tochka và một logo mới với hai que tượng trưng cho khoai tây chiên và một chấm màu cam tượng trưng cho một chiếc bánh mì kẹp thịt trên nền xanh lá cây.
Thực đơn của McDonald’s phiên bản Nga tương tự như thực đơn gốc.
Tuy nhiên, Vkusno i tochka đã dính vào các vụ bê bối ba lần trong ba tuần hoạt động.
Một vị khách đến một nhà hàng ở Moskva đã đăng một bức ảnh chụp một chiếc bánh mì kẹp thịt bị mốc. Ngoài ra, một chiếc bánh mì kẹp thịt không có thịt đã được bán cho một du khách trong một nhà hàng ở Tula.
Nhà báo Nga Ksenia Sobchak đã đăng trên Telegram bức ảnh nước sốt hết hạn được phục vụ kèm khoai tây chiên trong một nhà hàng trên phố Arbat ở Moskva.
Bộ phận báo chí của chuỗi cửa hàng thừa nhận rằng thực sự có nước sốt đã hết hạn sử dụng và cho biết chúng đã bị thu hồi.
Một số người cho rằng chủ sở hữu sẽ phải đóng cửa hoặc chịu lỗ nếu áp dụng cách tiếp cận kinh doanh nhà hàng như vậy.
Tuy nhiên, chủ sở hữu phiên bản Nga không tỏ ra nản lòng trước tất cả các vấn đề: Ông Govor đã hứa sẽ tăng số lượng nhà hàng lên 1.000 trong vòng 5 hoặc 6 năm.