Dỡ toàn bộ kết cấu cứng cuối đường băng sau thảm kịch tai nạn máy bay Jeju Air
Ngày 22/1, Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc cho biết, sẽ dỡ bỏ toàn bộ cấu trúc bê tông tại các sân bay sau thảm kịch hàng không cuối tháng 12/2024 khiến 179 người thiệt mạng.
Cấu trúc cứng ở cuối đường băng sân bay Quốc tế Muan và một số sân bay khác được làm bằng bê tông, được có lắp đặt thiết bị ăng-ten ILS dẫn đường cho máy bay hạ cánh. Đây được xem là yếu tố khiến thảm kịch tai nạn máy bay Jeju Air càng thêm nghiêm trọng.
Chính vì vậy, trong kế hoạch cải cách diện rộng đối với lĩnh vực hàng không sau thảm kịch tai nạn, chính quyền Hàn Quốc tuyên bố sẽ dỡ bỏ kết cấu bê tông này, làm lại kết cấu mới đảm bảo dễ bị phá vỡ trong tình huống khẩn cấp hoặc bố trí bộ ăng-ten đi ngầm dưới mặt đất.
Động thái này sẽ được triển khai trên 7 sân bay lớn của Hàn Quốc, bao gồm sân bay Quốc tế Muan và sân bay Quốc tế Jeju.
Bên cạnh đó, thiết kế đường băng cũng bị chỉ trích là không đáp ứng tiêu chuẩn an toàn bởi thực tế khu vực an toàn đường băng tại sân bay Muan chỉ dài khoảng 200m, thấp hơn nhiều so với tiêu chuẩn 240m theo quy định của Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải.
Cũng liên quan đến sự việc, cảnh sát Hàn Quốc cho biết đã phát hiện ông Son Chang-wan, cựu Giám đốc Tổng Công ty Sân bay Hàn Quốc, đương nhiệm trong giai đoạn cấu trúc bê tông tại sân bay Muan được cải tạo, đã tự tử tại nhà riêng. Ông Son không bị điều tra về vụ tai nạn máy bay và cũng không bị triệu tập để thẩm vấn về vụ việc.
Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, lúc 9h07 ngày 29/12, máy bay của hãng hàng không Jeju Air đang chuẩn bị hạ cánh thì bất ngờ bay chệch khỏi đường băng rồi lao xuống bờ kè bê tông tại sân bay Quốc tế Muan, cách Seoul khoảng 288km về phía Tây Nam.
Hậu quả, chỉ có 2 thành viên may mắn sống sót, còn lại 179 người đã thiệt mạng.