Đoàn công tác của Bộ Tài chính khảo sát các dự án trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa
Chiều 15-9, đoàn khảo sát của Bộ Tài chính do Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Tâm dẫn đầu đã khảo sát tình hình thực hiện dự án di dân, tái định cư, giải phóng mặt bằng nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận và các dự án hạ tầng giao thông trọng điểm, liên vùng của tỉnh Khánh Hòa giai đoạn 2026 - 2030. Cùng đi với đoàn khảo sát có Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trịnh Minh Hoàng và đại diện các sở, ngành, địa phương liên quan.

Đoàn khảo sát thực địa tại khu vực quy hoạch Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 và các dự án thành phần khu tái định cư, tái định canh và nghĩa trang tại xã Vĩnh Hải.
Theo báo cáo của UBND tỉnh, Dự án Di dân, tái định cư nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận có tổng diện tích thu hồi khoảng 1.130,14ha, ảnh hưởng đến 1.153 hộ dân/5.229 nhân khẩu. Cụ thể, diện tích thu hồi cho nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 là 409,53ha, và nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 là 405,5ha. Tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng vẫn còn gặp nhiều khó khăn và chậm tiến độ. Một trong những nguyên nhân chính là việc xác định nguồn gốc đất. Ngoài ra, việc sáp nhập các tỉnh đã dẫn đến việc áp dụng nhiều bảng giá đất khác nhau trên cùng một địa phương, gây ảnh hưởng đến việc xây dựng phương án bồi thường. UBND tỉnh đã xác định tổng mức đầu tư sơ bộ của Dự án Di dân, tái định cư nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận ước khoảng 12.392 tỷ đồng. Trong đó, Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 có tổng mức đầu tư 6.446 tỷ đồng và Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 2 là 5.945 tỷ đồng. Để thực hiện dự án, tỉnh đề xuất sử dụng 100% nguồn vốn ngân sách trung ương. Đến nay, Thủ tướng Chính phủ đã phân bổ cho dự án 3.236 tỷ đồng. Tỉnh kiến nghị Bộ Tài chính tiếp tục tham mưu bố trí số kinh phí còn lại, tạm tính khoảng 9.156 tỷ đồng để dự án được thực hiện theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.

Đoàn khảo sát khu vực quy hoạch Dự án Nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận 1 (xã Phước Dinh) và các dự án thành phần phục vụ di dân, tái định cư.
Tại cuộc khảo sát, Phó Chủ tịch Trịnh Minh Hoàng khẳng định, việc di dân và tái định cư cho các dự án điện hạt nhân là nhiệm vụ cấp bách và mang tính chiến lược. Đồng thời bày tỏ sự đồng tình cao với chủ trương của Bộ Tài chính về việc tách nội dung di dân, tái định cư, giải phóng mặt bằng cho nhà máy điện hạt nhân Ninh Thuận thành dự án độc lập và giao cho tỉnh Khánh Hòa tổ chức thực hiện. Điều này sẽ giúp địa phương chủ động hơn trong việc triển khai, đảm bảo tiến độ và hiệu quả của dự án. Phó Chủ tịch UBND tỉnh kiến nghị đoàn khảo sát của Bộ Tài chính sớm tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để có những quyết sách kịp thời, đặc biệt là việc phân bổ vốn, tạo điều kiện thuận lợi để tỉnh hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.

Đoàn khảo sát thực địa Dự án Hạ tầng giao thông liên vùng kết nối từ Cảng biển tổng hợp Cà Ná, đường cao tốc Bắc - Nam lên các tỉnh khu vực Nam Tây Nguyên.
Tiếp đó, đoàn đã đi khảo sát thực địa Dự án Hạ tầng giao thông liên vùng kết nối Cảng biển tổng hợp Cà Ná, đường cao tốc Bắc - Nam lên các tỉnh khu vực Nam Tây Nguyên và Dự án Đường nối cao tốc Bắc - Nam, sân bay Thành Sơn - đường ven biển. Đây là 2 dự án trọng điểm, liên vùng do địa phương đề xuất trong giai đoạn 2026 - 2030. Theo đó, Dự án Hạ tầng giao thông liên vùng kết nối từ Cảng biển tổng hợp Cà Ná, đường cao tốc Bắc - Nam lên các tỉnh Nam Tây Nguyên có tổng chiều dài khoảng 38km, quy mô nền đường rộng từ 9 đến 32m, tổng mức đầu tư khoảng 3.000 tỷ đồng, trong đó chủ yếu từ nguồn ngân sách trung ương. Tuyến đường khi hoàn thành sẽ góp phần phát huy tối đa tiềm năng cảng biển Cà Ná, rút ngắn thời gian vận chuyển hàng hóa (đặc biệt là vận chuyển quặng bô-xít từ Tây Nguyên ra cảng), mở ra động lực phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh cho Khánh Hòa, Lâm Đồng và khu vực. Dự án tuyến đường động lực kết nối cao tốc Bắc - Nam, sân bay Thành Sơn với đường ven biển và Khu du lịch Quốc gia Ninh Chữ có chiều dài khoảng 22km, nền đường rộng từ 12 đến 34m, tổng mức đầu tư khoảng 1.300 tỷ đồng. Đây là tuyến đường huyết mạch, tạo kết nối trực tiếp từ sân bay Thành Sơn đến trung tâm đô thị, du lịch và đường ven biển, góp phần khai thác quỹ đất, chỉnh trang đô thị, đồng thời thúc đẩy phát triển du lịch, dịch vụ, vận tải và nâng cao năng lực ứng phó với thiên tai, đảm bảo quốc phòng - an ninh.
Chuyến khảo sát lần này của Bộ Tài chính là cơ sở quan trọng để tổng hợp, báo cáo Chính phủ xem xét, bố trí nguồn vốn để triển khai dự án trong thời gian tới.