Doanh nghiệp dịch vụ cảng biển, logistics chuyển đổi số
Mới đây tại Hải Phòng, Công ty CP Container Việt Nam (Viconship) và FPT Digital chính thức khởi động Dự án 'Tư vấn Xây dựng chiến lược chuyển đổi số tại Công ty CP Container Việt Nam'.
Công ty cổ phần Container Việt Nam (Viconship) được thành lập ngày 27/7/1985, là một trong những doanh nghiệp nhà nước đầu tiên cung cấp dịch vụ vận chuyển container.
Hiện nay Viconship đang trong giai đoạn tăng tốc chuyển đổi số toàn diện. Kế thừa những thành tựu đã đạt được, Viconship thực hiện bước đi kế tiếp thông qua dự án “Tư vấn xây dựng Chiến lược Chuyển đổi số tại Công ty Cổ phần Container Việt Nam”, kết hợp với FPT Digital, nhằm hoạch định lộ trình chuyển đổi số phù hợp định hướng phát triển và đặc thù của công ty.
Lộ trình chuyển đổi số của Viconship được xây dựng trên phương pháp luận FPT Digital Kaizen. Đây là phương pháp luận của FPT đã thực hiện dựa trên hơn 30 năm kinh nghiệm trong hoạt động chuyển đổi số, thông qua kinh nghiệm thực tiễn tại chính FPT cũng như nhiều khách hàng lớn trên toàn cầu.
FPT Digital Kaizen đảm bảo tính cụ thể, dễ dàng triển khai bao gồm danh mục các sáng kiến số với các chức năng nhằm giải quyết các khó khăn, thách thức xuyên suốt chuỗi giá trị từ cung ứng - sản xuất - phân phối, trong các quy trình nghiệp vụ và tương tác liên phòng ban, các công ty, đơn vị thành viên, công ty liên kết...
Dự án sẽ gồm các hạng mục về khảo sát hiện trạng và xây dựng chiến lược chuyển đổi số. Bước đầu tiên, FPT Digital sẽ khảo sát hiện trạng, đánh giá mức độ trưởng thành số trên toàn bộ các hoạt động tại Viconship, gồm 6 hạng mục lớn là chiến lược, khách hàng, vận hành, văn hóa, công nghệ và dữ liệu, bao gồm 25 hạng mục con với tổng số 139 tiêu chí. Từ đó xác định biểu đồ định vị mức độ trưởng thành số và định hướng các hạng mục số cần ưu tiên của Viconship.
Tiếp theo, FPT Digital sẽ tư vấn xây dựng chiến lược và lộ trình chuyển đổi số, gồm: xác định mục tiêu chiến lược chuyển đổi số, xây dựng sáng kiến số khả thi từ đó đưa ra lộ trình chuyển đổi số Viconship trong ngắn hạn, trung hạn và dài hạn. Lộ trình này luôn bám sát năng lực và tiềm năng của công ty; thiết lập cơ cấu Ban Chuyển đổi số và chiến lược phát triển văn hóa số... đồng thời phối hợp tổ chức các hoạt động bàn giao, hướng dẫn và đào tạo thực hiện triển khai lộ trình chuyển đổi số.