Doanh nghiệp gỗ còn nhiều dư địa phát triển tại thị trường nội địa quy mô 10 tỷ USD
Thị trường nội địa luôn mở ra một cơ hội đầy tiềm năng cho các doanh nghiệp gỗ Việt Nam, tuy nhiên họ sẽ phải đối diện thách thức cạnh tranh lớn với nhiều đối thủ quốc tế trên chính sân nhà…

Việt Nam còn nhiều dư địa để phát triển ngành gỗ
Kirin Capital vừa công bố Báo cáo triển vọng ngành gỗ Việt Nam 2025 tập trung đánh giá và nhận định về tiềm năng của ngành trong năm nay. Theo Kirin, thị trường nội địa Việt Nam đang mở ra những cơ hội lớn cho ngành gỗ với quy mô ước tính lên tới 10 tỷ USD.
ĐỨNG VỮNG TẠI THỊ TRƯỜNG NỘI ĐỊA
Sự tăng trưởng kinh tế và nâng cao mức sống đã tạo ra sự thay đổi rõ rệt trong thói quen tiêu dùng của người Việt Nam. Ngày càng nhiều gia đình quan tâm đến việc trang trí và nâng cấp không gian sống, dẫn đến nhu cầu sử dụng đồ gỗ nội thất tăng mạnh. Từ các vật dụng thiết yếu như bàn, ghế, giường, tủ đến các sản phẩm trang trí tinh xảo, đồ gỗ đang dần trở thành lựa chọn hàng đầu của người tiêu dùng Việt. Họ không chỉ tìm kiếm sự tiện nghi và độ bền, mà còn chú trọng đến tính thẩm mỹ và sự hài hòa với tổng thể không gian sống.
Xu hướng này mở ra cơ hội lớn cho các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh đồ gỗ trong nước. Tuy nhiên, để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, các doanh nghiệp cần không ngừng cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm và áp dụng các giải pháp công nghệ tiên tiến vào quy trình sản xuất.
Theo Kirin Capital, với nhu cầu sử dụng đồ gỗ ngày càng tăng, thị trường nội địa Việt Nam đang mở ra những cơ hội lớn cho ngành gỗ với quy mô ước tính lên tới 10 tỷ USD. Trong khi đó, Việt Nam có nhiều tiềm năng để phát triển ngành đồ gỗ như nguồn nguyên liệu đầu vào dồi dào, sản lượng gỗ khai thác cũng tăng đều qua các năm, đạt 21,6 triệu m3 năm 2023.
Ngoài ra, Việt Nam nhập khẩu gỗ nguyên liệu từ hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới chủ yếu là các loại gỗ tròn và gỗ xẻ từ Mỹ, Pháp, New Zealand. Trong khi đó, với gỗ xẻ thì Mỹ, Brazil và Chile là các quốc gia cung cấp nhiều nhất gỗ từ các cây thông, dương và sồi. Trung Quốc là thị trường cung cấp chủ yếu của ngành gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam trong năm 2024 khi chiếm tới hơn 40% tổng kim ngạch nhập khẩu, đạt 1,1 tỷ USD.
Chính phủ cũng tạo nhiều điều kiện thuận lợi để ngành công nghiệp chế biến gỗ trở thành một ngành kinh tế quan trọng; xây dựng, phát triển thương hiệu sản phẩm gỗ Việt Nam có uy tín trên thị trường trong nước và quốc tế.
Tuy nhiên, để tận dụng tối đa cơ hội này, các doanh nghiệp cần đầu tư vào công nghệ sản xuất hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm và xây dựng thương hiệu uy tín. Đồng thời, việc chú trọng đến nguồn gốc nguyên liệu và bảo vệ môi trường cũng là yếu tố quan trọng để phát triển bền vững trong thị trường đầy tiềm năng này.
GIA TĂNG ĐỘNG LỰC XUẤT KHẨU
Từ lâu, ngành gỗ và các sản phẩm gỗ đã khẳng định vị thế là một trong những trụ cột xuất khẩu quan trọng, song hành cùng dệt may và giày dép. Suốt nhiều năm qua, ngành gỗ không ngừng phát triển, mang về nguồn ngoại tệ lớn cho đất nước và tạo công ăn việc làm cho hàng triệu lao động. Với lợi thế về nguồn nguyên liệu dồi dào, tay nghề chế tác tinh xảo và sự năng động của các doanh nghiệp, sản phẩm gỗ Việt Nam ngày càng chinh phục được thị trường quốc tế, góp phần nâng cao vị thế của Việt Nam trên bản đồ xuất khẩu thế giới.

Số liệu thống kê từ cơ quan Hải quan, năm 2023, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ có sự sụt giảm nhẹ so với năm trước. Giá trị xuất khẩu của mặt hàng này trong năm 2024 đạt 16,27 tỷ USD tăng 20,8% so với năm 2023. Trong đó, giá trị xuất khẩu của các doanh nghiệp FDI đạt hơn 7,5 tỷ USD chiếm khoảng 46% tổng kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam năm 2024. Ngoài ra, hết tháng 1/2025, giá trị xuất khẩu hàng gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,42 tỷ USD, giảm nhẹ hơn 3% so với cùng kỳ năm 2023.
Theo Hiệp hội gỗ và lâm sản Việt Nam (Viforest), năm 2025, ngành hàng gỗ và sản phẩm gỗ đặt mục tiêu xuất khẩu 18 tỷ USD, tăng 10,6% so với thực hiện năm 2024.
Mỹ là thị trường xuất khẩu chính của sản phẩm gỗ Việt Nam năm 2024 với gần 9 tỷ USD chiếm 54.8% tổng giá trị xuất khẩu. Các thị trường chính tiếp theo lần lượt là Trung Quốc (2.04 tỷ USD) chiếm 12.54%, Nhật Bản chiếm 10.56% đạt 1.72 tỷ USD – đây là 3 thị trường xuất khẩu lớn nhất sản phẩm gỗ của Việt Nam với kim ngạch đạt tỷ USD. Các thị trường tiếp theo lần lượt là Hàn Quốc, Canada, Anh, Ấn Độ Hà Lan, Canada… với giá trị xuất khẩu đạt dưới 1 tỷ USD.
Các sản phẩm gỗ từ Việt Nam có nhiều cơ hội từ các FTA và các đối tác quan hệ toàn diện. Hiện, Việt Nam có quan hệ chính thức với 189/193 quốc gia và vùng lãnh thổ (trong đó có 20 đối tác chiến lược bao gồm cả 11 đối tác chiến lược toàn diện và có 12 đối tác toàn diện) phủ rộng khắp các châu lục trong đó có các thị trường xuất khẩu chủ lực ngành hàng gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam như Mỹ, EU, Nhật Bản… Điều này sẽ mang lại lợi thế thuế quan, mở rộng cơ hội cho gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam.
Dư địa xuất khẩu nhiều, song doanh nghiệp Việt Nam cũng đối diện không ít áp lực cạnh tranh, gay gắt từ những quốc gia có sự tương đồng về vị trí địa lý như Trung Quốc, Malaysia, Indonesia… Điều này đòi hỏi các sản phẩm gỗ Việt Nam cần nâng cao chất lượng, đa dạng mẫu mã và đặc biệt là có thể truy xuất nguồn gốc hợp pháp.
Chuyên gia Kirin Capital chỉ ra rằng, khi Tổng thống Mỹ có nhiều hành động gia tăng các biện pháp thuế quan nhằm vào các nước có thặng dư thương mại lớn với Mỹ. Việt Nam thuộc top các quốc gia có thặng dư lớn, với hơn 123 tỷ USD, trong đó hầu hết kim ngạch xuất khẩu đồ gỗ và sản phẩm gỗ của Việt Nam là xuất sang thị trường Mỹ, từ đó sẽ càng gia tăng áp lực cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Tuy nhiên, chỉ số giấy phép xây dựng (buidling permits) tại Mỹ đang có dấu hiệu phục hồi tốt kể từ tháng 11/2024 và duy trì cho tới tháng 1/2025. Điều này cũng sẽ ảnh hưởng tích cực tới hoạt động xuất khẩu sản phẩm gỗ và đồ gỗ của Việt Nam sang Mỹ - thị trường lớn nhất của Việt Nam.