Doanh nghiệp kỳ vọng đột phá từ 'bộ tứ' chính sách của Nhà nước
Từ góc nhìn của doanh nghiệp và chuyên gia tài chính, bộ tứ nghị quyết này hứa hẹn tạo ra những thay đổi sâu sắc, mở đường cho một nền kinh tế số hiện đại.
Trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam đang đứng trước ngưỡng cửa chuyển mình, “Bộ tứ” Nghị quyết số 57, 59, 66 và 68 của Bộ Chính trị được ví như luồng gió mới, thổi bùng khát vọng vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp.
Từ thúc đẩy khoa học công nghệ, hội nhập quốc tế, đến cải cách thể chế và phát triển kinh tế tư nhân, loạt chính sách này đang được kỳ vọng sẽ mở đường cho một giai đoạn phát triển đột phá, hướng tới nền kinh tế số hiện đại.
Hỗ trợ doanh nghiệp từ thực tiễn
“Từ góc độ doanh nghiệp, chúng tôi đánh giá đây thực sự là bộ tứ trụ cột rất quan trọng góp phần tạo động lực cất cánh cho cộng đồng doanh nghiệp, đặc biệt là khối doanh nghiệp tư nhân,” bà Đỗ Thị Thùy Hương, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội doanh nghiệp điện tử Việt Nam (VEIA) kiêm Phó chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp phụ trợ Việt Nam, khẳng định tại buổi chia sẻ mới đây của VIS Ratings.

Bà Đỗ Thị Thùy Hương kỳ vọng lớn vào bộ tứ trụ cột chính sách sẽ giúp nền kinh tế tư nhân sớm "cất cánh". Ảnh: VEIA
Với nhiều năm kinh nghiệm lãnh đạo tại Tổng công ty Cổ phần Điện tử và tin học Việt Nam, bà Hương cho rằng các nghị quyết này không chỉ là định hướng trên giấy mà đã và đang mang lại lợi ích thiết thực, chạm đến nhu cầu thực tế của doanh nghiệp.
Nghị quyết 59 về hội nhập quốc tế sâu rộng được bà Hương đánh giá là một bước tiến lớn. “Chúng tôi thực sự được các cơ quan thương vụ, cơ quan ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài hỗ trợ từ những bước đi đầu tiên cho đến khi kết nối hoặc giải đáp bất kỳ câu hỏi, thắc mắc nào của doanh nghiệp,” bà chia sẻ.
Ngay cả khi chưa thể trả lời ngay lập tức, theo bà Hương, các cơ quan chức năng vẫn ghi nhận và chủ động tìm cách hỗ trợ sau đó. Chính tinh thần đồng hành này đã tạo nên sự khác biệt rõ rệt trong việc giúp doanh nghiệp mở rộng ra thị trường quốc tế. “Chúng tôi đã phát biểu với Thủ tướng rằng chúng tôi thực sự hoan nghênh và thấy rất hiệu quả,” bà nhấn mạnh.
Bà Hương cũng đặc biệt quan tâm đến Nghị quyết 57 về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. Theo bà, chuyển đổi số không còn là một xu hướng mà đã trở thành “xương sống” của sự phát triển. “Thực ra, tiến độ triển khai chuyển đổi số đã bắt đầu từ hai năm trước, ngay sau đại dịch Covid-19, và giờ đây được đẩy mạnh hơn,” bà nói.
Nghị quyết này không chỉ khuyến khích đầu tư công nghệ mà còn tạo động lực đổi mới sáng tạo, từ đó nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường toàn cầu.
Nghị quyết 68 với trọng tâm là phát triển kinh tế tư nhân cũng được bà đánh giá cao nhờ các chính sách hỗ trợ thiết thực. “Các quỹ hỗ trợ trước đây đã được phép thành lập, nhưng giờ đây, cách thức trích lập quỹ hoặc kiểm soát quỹ đã được nới lỏng rất nhiều,” bà giải thích.
Theo bà, điều này tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp tư nhân dễ dàng tiếp cận nguồn vốn phục vụ cho các hoạt động đầu tư đổi mới và ứng dụng công nghệ.
Tuy nhiên, bà cũng lưu ý rằng Nghị quyết 66 về cải cách thể chế cần được triển khai đồng bộ hơn. “Chúng tôi cực kỳ hoan nghênh khi tháo gỡ hàng loạt rào cản về thể chế,” bà nói, đồng thời bày tỏ kỳ vọng sớm hoàn thiện khung pháp lý cho các lĩnh vực mới như chuyển đổi số, kinh tế tuần hoàn và năng lượng tái tạo, nhằm tạo môi trường minh bạch và thuận lợi hơn cho doanh nghiệp.
Dữ liệu là “vàng số” của tương lai
Từ góc độ chuyên gia tài chính, ông Nguyễn Đức Hùng Linh, Phó Tổng giám đốc công ty chứng khoán JB Việt Nam kiêm đồng sáng lập ThinkFuture Consultancy, đưa ra những phân tích sâu sắc về tiềm năng của bộ tứ nghị quyết, đặc biệt là Nghị quyết 57 và 68.
Ông Linh nhấn mạnh rằng Nghị quyết 57 đánh dấu một bước ngoặt khi lần đầu tiên đặt chuyển đổi số ngang tầm với khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo. “Lần đầu tiên chúng ta ghi nhận khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và đặc biệt là chuyển đổi số với tầm quan trọng ngang ngửa,” ông nói.
Trong phân tích của ông Linh, dữ liệu là yếu tố then chốt của nền kinh tế hiện đại. “Dữ liệu là nguồn tài nguyên quan trọng. Nó sẽ là nguồn tài nguyên tôi nghĩ còn quan trọng hơn cả dầu mỏ hay là khí đốt,” ông khẳng định.
Với dân số hơn 100 triệu người, Việt Nam sở hữu một kho dữ liệu khổng lồ, vượt trội so với các quốc gia như Singapore là nơi chỉ có 6–7 triệu dân.
Ông dẫn ví dụ về Đề án 06 – sáng kiến tập trung hóa dữ liệu dân cư do Bộ Công an triển khai. “Đến nay chúng ta đã thấy rõ dữ liệu dân cư dần được chuyển đổi để sử dụng cho mục đích thương mại, tất nhiên vẫn phải tuân thủ các quy định pháp luật,” ông giải thích.
Dữ liệu này, chẳng hạn như lịch sử tín dụng, giúp các doanh nghiệp xây dựng thuật toán đánh giá tín nhiệm khách hàng, từ đó cung cấp các dịch vụ tài chính như vay vốn với lãi suất ưu đãi.
Ông Linh so sánh thêm: “Singapore không đủ dữ liệu cho NVIDIA, còn Indonesia dù cũng có dân số lớn nhưng Việt Nam đi nhanh hơn và đưa ra các điều kiện tốt hơn.”
Việc tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới NVIDIA chọn Việt Nam làm nơi đặt trung tâm nghiên cứu và phát triển (R&D) là minh chứng rõ nét cho sức hút từ kho dữ liệu khổng lồ và sự cởi mở về chính sách. “Việt Nam không chỉ có dữ liệu lớn mà còn sẵn sàng mở cửa, cho phép phân tích và sử dụng dữ liệu, miễn là không ảnh hưởng đến an ninh quốc gia,” ông nhấn mạnh.
Quyết tâm chính trị và cải cách thể chế gọn nhẹ đã giúp Việt Nam vượt lên trong cuộc đua thu hút đầu tư công nghệ.
Về Nghị quyết 68, ông Linh đặc biệt hoan nghênh việc coi kinh tế tư nhân là “động lực quan trọng nhất”. “Thêm từ ‘nhất’ thể hiện một sự thay đổi tư duy rất lớn của các nhà lãnh đạo Việt Nam,” ông nhận xét.
Theo ông, doanh nghiệp tư nhân lâu nay thường bị hạn chế bởi sự phân bổ nguồn lực không công bằng, khi các ngành siêu lợi nhuận như khai khoáng hay viễn thông chủ yếu do doanh nghiệp nhà nước nắm giữ.
“Doanh nghiệp tư nhân phải cạnh tranh trong các lĩnh vực khó khăn với lợi nhuận mỏng, cạnh tranh cao và nhiều rủi ro,” ông nói.
Ông dẫn ví dụ về FPT – một trong số ít doanh nghiệp tư nhân tận dụng được hạ tầng quốc gia như mạng cáp quang để tạo nguồn thu ổn định, từ đó đầu tư vào các lĩnh vực tiềm năng. Đồng thời khẳng định khi doanh nghiệp tư nhân tích lũy đủ vốn, họ sẽ tái đầu tư vào các lĩnh vực mới, giúp kinh tế phát triển vượt bậc.
“Bộ tứ” nghị quyết không chỉ là kim chỉ nam mà còn thể hiện cam kết mạnh mẽ của Nhà nước trong việc đồng hành cùng doanh nghiệp.
Từ thúc đẩy hội nhập quốc tế, hỗ trợ chuyển đổi số, tháo gỡ rào cản thể chế đến ưu tiên phát triển kinh tế tư nhân, các chính sách này đang mở ra một chương mới cho nền kinh tế Việt Nam.
Với lợi thế dữ liệu lớn cùng quyết tâm cải cách, Việt Nam có cơ hội biến dữ liệu thành “vàng số”. Điều này không chỉ giúp doanh nghiệp bứt phá mà còn nâng tầm vị thế quốc gia trên trường quốc tế.
Như ông Linh kết luận, nếu tiếp tục ưu ái doanh nghiệp nhà nước mà không tạo điều kiện cho khu vực tư nhân, GDP Việt Nam khó vượt qua mức 7%. Nhưng với bộ tứ nghị quyết, giấc mơ về một nền kinh tế số hiện đại và bền vững đang nằm trong tầm tay.