Doanh nghiệp Mỹ lo lắng trước nguy cơ TikTok bị cấm toàn diện
Khả năng TikTok có thể bị cấm đang đẩy các nhà sáng tạo nội dung và doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ vào tình thế bất an khi họ đối mặt với nguy cơ mất đi nguồn thu nhập...
Nhiều nhà sáng tạo nội dung và doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ đang “nín thở” chờ đợi quyết định từ Tòa án Tối cao đối với lệnh cấm TikTok, một phán quyết có thể làm đảo lộn cuộc sống của họ.
Vào ngày 10/1 tới, Tòa án Tối cao Mỹ sẽ xem xét các kháng cáo của TikTok. Trọng tâm của cuộc tranh luận là liệu đạo luật này có vi phạm Tu chính án thứ Nhất hay không.
TikTok lập luận, lệnh cấm là cản trở quyền tự do ngôn luận, việc Quốc hội Mỹ không tìm cách cấm các ứng dụng khác thuộc sở hữu của Trung Quốc như Shein hoặc Temu cho thấy họ nhắm mục tiêu vào TikTok vì nội dung chứ không phải dữ liệu. Ngược lại, chính phủ Mỹ, với quan điểm TikTok là mối đe dọa an ninh quốc gia lại cho rằng đạo luật không hề vi phạm Hiến pháp.
TƯƠNG LAI BẤP BÊNH
Nếu chính phủ Mỹ một lần nữa chiến thắng TikTok như kết quả trước đó ở Tòa phúc thẩm, TikTok sẽ bị buộc đóng cửa tại Mỹ vào ngày 19/1. Điều đó có nghĩa là bất kỳ ai chưa có TikTok trên điện thoại sẽ không thể tải ứng dụng về. Người dùng có sẵn TikTok trên thiết bị sẽ vẫn có thể truy cập, nhưng dịch vụ sẽ xuống cấp theo thời gian và cuối cùng ngừng hoạt động do các công ty sẽ bị cấm hỗ trợ.
Xét về khía cạnh tài chính, diễn biến này sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến thu nhập của nhiều cá nhân và doanh nghiệp, đặc biệt đối với những người đã từ bỏ công việc toàn thời gian để tập trung xây dựng sự nghiệp trên nền tảng mạng xã hội này.
“Tôi và cộng đồng sáng tạo nội dung đều đang rất hoang mang”, Gillian Johnson, một nhà sáng tạo nội dung 22 tuổi khá có tiếng trên TikTok, chia sẻ. Gillian vừa mới tốt nghiệp đại học và tận dụng các cơ hội từ TikTok để kiếm thêm thu nhập, đồng thời tài trợ cho đam mê làm phim của mình.
Nhiều nhà sáng tạo đã lên tiếng bày tỏ sự thất vọng, nhấn mạnh rằng những nỗ lực, công sức mà họ đã bỏ ra trong suốt thời gian qua có thể tan biến bất cứ lúc nào. Một số cảm thấy nản chí và dự tính sẽ không tiếp tục hoạt động sáng tạo nữa.
“Tôi lo lắng nhưng cũng đang cố gắng giữ vững hy vọng”, nhà sáng tạo nội dung Brandon Hurst chia sẻ. Nhờ TikTok, doanh nghiệp của Brandon đã thoát khỏi phá sản và từng bước phát triển mạnh mẽ. Một năm sau khi gia nhập nền tảng, Brandon Hurst cho biết doanh thu bán cây cảnh của anh đã tăng gấp đôi, vượt xa những gì anh đã phải vật lộn nhiều năm để xây dựng trên Instagram. Anh Hurst thu hút được tập khách hàng nhờ tính năng live trên TikTok, với các buổi phát sóng trực tiếp giúp anh bán được hơn 77.000 chậu cây trong năm qua. “Đối với tôi, đây là cách duy nhất giúp tôi kinh doanh”, anh Hurst nói.
Theo một báo cáo của Goldman Sachs, nền kinh tế sáng tạo, phần lớn được thúc đẩy bởi TikTok, có thể đạt giá trị 480 tỷ USD vào năm 2027. Cơ hội kiếm tiền từ nội dung đang mở rộng nhanh chóng trên các nền tảng, nhưng nhiều người thừa nhận rằng TikTok - và thuật toán của nó - giúp họ có được khả năng tiếp cận và lượng tương tác vượt trội mà những nơi khác khó có thể mang lại.
Phụ nữ sẽ là nhóm bị ảnh hưởng nặng nề nhất, bởi lẽ 84% KOL tại Mỹ là nữ giới, theo báo cáo năm 2024 từ Influencer Marketing Hub. "Một số người cho rằng việc TikTok bị đóng cửa có thể xóa sổ khoảng 1,3 tỷ USD doanh thu của các doanh nghiệp nhỏ và nhà sáng tạo nội dung tại Mỹ chỉ trong vòng một tháng", ông Nicol Turner Lee, giám đốc Trung tâm Đổi mới Công nghệ tại Viện Brookings tiết lộ.
NHỮNG TIA HY VỌNG CUỐI
Trong một phát biểu trên AP News, chuyên gia Nicla Bartoli của The Influencer Marketing Factory đã trấn an cộng đồng không nên quá lo lắng bởi lẽ thông tin về khả năng TikTok bị cấm đã được đưa ra nhiều lần trong những năm qua nhưng rồi lại lắng xuống.
Hiện vẫn chưa rõ Tòa án Tối cao sẽ đưa ra quyết định như thế nào, nhưng tòa có thể ban hành lệnh tạm hoãn thực thi đạo luật cấm TikTok nếu có ít nhất năm trong chín thẩm phán coi nó vi phạm Hiến pháp.
Tổng thống Mỹ đắc cử Donald Trump, về phần mình, đã yêu cầu Tòa án Tối cao tạm hoãn lệnh cấm để chờ chính quyền mới giải quyết. Trong một bản tóm tắt gửi lên tòa, ông Trump nói rằng lệnh cấm sẽ có tác động tiêu cực và cho biết ông muốn theo đuổi một "giải pháp chính trị" đối với vấn đề này, điều mà chính quyền Biden đã không thực hiện thành công.
Trong khi chờ đợi phán quyết cuối cùng, nhiều nhà sáng tạo nội dung đang khám phá các giải pháp thay thế, chủ động khuyến khích người dùng chuyển sang theo dõi họ trên cả các nền tảng mạng xã hội khác… Ví dụ như Gillian Johnson, cô nàng đã bắt đầu dành nhiều thời gian hơn trên Instagram và YouTube, hai nền tảng dự kiến sẽ được hưởng lợi lớn nhất nếu TikTok biến mất tại Mỹ.
Mặc dù có nhiều lo ngại về số phận của TikTok, nhưng giới phân tích cho rằng các nhà sáng tạo không nên vội vã rời bỏ nền tảng hay đưa ra các quyết định hấp tấp cho đến khi có điều gì thực sự xảy ra.
Billion Dollar Boy, một công ty marketing có trụ sở tại New York, khuyên các nhà sáng tạo nên tải tất cả nội dung TikTok của họ xuống một hồ sơ cá nhân, nhất là những người chủ yếu đăng tải trên nền tảng này. Điều này sẽ giúp họ nhanh chóng xây dựng được Profile ở nơi khác, đồng thời đóng vai trò như một bản Portfolio cá nhân để họ đi làm việc với các thương hiệu.
Như Rishika Vinnakota, cô nàng sinh viên với 20.000 người theo dõi, đã bắt đầu lưu lại toàn bộ nội dung của mình và lên kế hoạch đăng tải chúng lên Instagram. Phần lớn thu nhập của Vinnakota đến từ hợp đồng với các thương hiệu trên TikTok và mặc dù cô có thể chuyển sang những nơi khác để hoạt động nhưng khả năng cao là thu nhập sẽ không được tốt như khi còn ở TikTok.
Nhưng cho đến hạn chót ngày 19/1, đại diện Billion Dollar Boy tin rằng các nhà sáng tạo vẫn nên tiếp tục đăng bài đều đặn trên TikTok, bởi nền tảng có hàng tỷ người dùng trên toàn cầu vẫn rất hiệu quả trong việc tiếp cận khán giả và quảng bá thương hiệu.