Doanh nghiệp ngành logistics trước mối lo Mỹ tăng thuế

Trước 'cơn sóng thần' mang tên thuế đối ứng của Hoa Kỳ, các doanh nghiệp trong ngành logistics đã nhanh chóng có biện pháp ứng phó, đa dạng hóa thị trường để không gián đoạn chuỗi cung ứng và hoạt động kinh doanh.

Số lượng đơn hàng đi Mỹ chiếm 20-30% trong rổ khách hàng của Công ty Cổ phần Giao nhận Vận tải Quốc tế Lacco. Do đó, ngay khi có thông tin tăng thuế đối ứng từ Mỹ, một số đơn hàng đến thị trường này đã tạm ngưng. Để ổn định kinh doanh và không gián đoạn công việc, doanh nghiệp này đã nhanh chóng chuyển dịch sang những đối tượng khách hàng đến các thị trường khác.

Ông Trần Đức Minh, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Giao nhận Vận tải Quốc tế Lacco cho biết: "Chúng tôi dịch chuyển sang các nhóm khách hàng, đối tượng khách hàng chúng tôi đã làm tốt như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và các loại danh mục sản phẩm như nông sản không chịu ảnh hưởng nhiều từ thị trường Mỹ. Còn các khách hàng FDI chúng tôi sẽ cẩn trọng hơn".

Trong thời gian tới, việc hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý Nhà nước sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ ngành logistics vượt qua giai đoạn biến động này. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần chủ động trong việc tìm kiếm giải pháp, thay vì chỉ chờ đợi những điều chỉnh từ phía thị trường.

Bà Nguyễn Phương Hạnh, Phó Giám đốc công ty Vinalink Logistics cho rằng: "Chúng tôi vẫn đang theo dõi rất sát sao những chính sách tiếp theo của Chính phủ Mỹ để có thể cập nhật, hỗ trợ, tư vấn kịp thời, giải đáp các bạn seller, các nhà bán hàng Việt Nam để các bạn có thể đưa ra các quyết định hợp lý nhất cho sự phát triển của năm 2025. Hiện tại đã sang quý II rồi, gần như chiến lược các doanh nghiệp đã xong. Nhưng vì có chính sách thuế đó nên gần như toàn bộ chiến lược các bạn sẽ phải làm lại từ đầu".

Theo ông Lê Quang Trung, Phó Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Logistics Việt Nam, cần đầu tư các vấn đề hạ tầng về phục vụ cho các chuỗi logistics riêng biệt như hàng nông sản, thực phẩm, công nghiệp chế biến, hệ thống kho chuyên biệt, và hệ thống quản trị hiệu quả trên nền tảng thương mại điện tử.

Các chuyên gia cũng cho rằng, trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp vận tải và logistics vẫn có thể tìm ra cơ hội trong thách thức nếu có chiến lược thích ứng hợp lý. Việc nhanh chóng đánh giá tình hình, xây dựng kế hoạch tái cơ cấu và tìm kiếm giải pháp tối ưu sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro và tiếp tục phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.

Thanh Hiền

Nguồn Hà Nội TV: https://hanoionline.vn/video/doanh-nghiep-nganh-logistics-truoc-moi-lo-my-tang-thue-321523.htm